Hỏi đáp 24h
  • Xin chào giáo sư. Cháu có một câu hỏi xin giáo sư trả lời giúp. Bố cháu là một nông dân nên phải lao động nhiều và bị thoái hóa cột sống thường xuyên bị đau lưng. Vậy có cách nào điều trị dứt điểm không? Và chế độ ăn uống có cần kiêng khem gì không?

    phạm thị nam
    ( 17:03 / 06.09.2012 )

    Đương nhiên, lao động nhiều, vất vả, quá trình thoái hóa tăng lên theo tuổi. Riêng đối với người VN, thoái hóa cột sống hay xảy ra ở những người trí thức, những người làm việc văn phòng hay phải ngồi nhiều, chứ người lao động chân tay rất ít khi bị. Ở VN là khí hậu nhiệt đới nên quá trình tái tạo tổng hợp đối với xương, các tiền vitamin D rất tốt nên quá trình do thiếu hụt những sản phẩm do ánh nắng mặt trời để tái tạo vitamin D để tạo canxi thì hiếm  hơn các nước ở Bắc Âu.

    Còn có thể trong 1 số trường hợp, quá trình tổng hợp kém, như bố bạn bị viêm đại tràng mạn, các bệnh dạ dày, các bệnh đường ruột làm các yếu tố tạo xương không đảm bảo, làm cho quá trình  thoái hóa tăng lên, làm xương mất vững, thì bạn có thể dùng thêm 1 số sản phẩm tái tạo xương, ví dụ chế độ ăn, ăn các sản phẩm: cua đồng, cá, trứng, thịt,... còn không có 1 kiêng khem gì.

    Còn thuốc, đối với Việt Nam, khi đến tuổi nhất định, ví dụ phụ nữ, thường quá trình tổng hợp tiết tố nữ ít, tuổi mãn kinh quá trình cơ xương tăng lên, nam giới trên 60 tuổi thì quá trình tổng hợp kém thì cần tăng yếu tố tạo xương, dùng thêm canxi.

Câu hỏi cùng nhóm bệnh

Số lượng người truy cập

12138625