Một số lưu ý khi bị nổi mày đay

Cập nhật lúc 20:14 / 19.12.2012

Một số lưu ý khi bị bệnh mày đay

1. Mày đay do cơ chế miễn dịch: là phản ứng của da với sự giải phóng ra histamin, bradykinin, leukotriene C4, prostaglandin D2 và một số chất khác từ tế bào mast và bạch cầu ái kiềm vào trung bì. Các chất này làm thoát dịch vào trung bì, gây phù nề hình thành mày đay.

2. Mày đay không do cơ chế miễn dịch: đây là dạng mày đay do phức hợp bổ thể trung gian là do nhiễm virus và vi khuẩn, các bệnh huyết thanh và phản ứng truyền máu. Mày đay do phản ứng truyền máu xuất hiện khi các chất gây dị ứng trong tương bào của máu người cho sản xuất ra phản ứng với các kháng  thể IgE tồn tại từ trước của người nhận.

hình minh họa

3.Chế độ sinh hoạt :

 _Dừng tất cả các loại thuốc hoặc thực phẩm gây nghi ngờ dị ứng

 _Hạn chế gãi, trà xát mạnh trên da.

 _Có thể áp lạnh hoặc tắm lạnh, tránh tắm nóng

 _Tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

 _Tẩy giun sán, chống táo bón vì nếu có đây là những yếu tố gây độc nội tại làm tăng mày đay.

 _Mặc quần áo cotton nhẹ nhàng, vừa vặn

 _Tránh các hoạt động nặng nhọc hoặc bất cứ nguyên nhân gì gây ra mồ hôi.

 _Cố gắng nghỉ ngơi và giảm các stress. Nếu triệu chứng gây khó chịu, uống kháng Histamin với trường hợp nhẹ, nhưng có thể gây buồn ngủ nên phải thận trọng khi lái xe hoặc vận hành máy móc.

 4.Phòng bệnh

- Tránh phơi nhiễm với các loại thực phẩm, thuốc và các yếu tố vật lí mà được xác định là gây mày đay hay phù Quinck

- Làm giảm các yếu tố tâm lí và các stress. Một số trường hợp đặc biệt, thì có thể sử dụng các kháng histamin và một số thuốc khác để kéo dài thời gian phòng bệnh mày đay và phù Qinck.

- Ngoài ra chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng nên ăn nhiều rau xanh ,uống nhiều nước ,ăn nhiều trái cây tươi và nên hạn chế bia rượu ,thuốc lá ,các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản,tôm ,cua...

Sưu tầm

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12137804