Cách thở giúp giảm căng thẳng

Cập nhật lúc 21:56 / 06.03.2013

Cách thở giúp giảm căng thẳng

Thở tự nhiên: Bước đầu phải tập dùng ý thức chỉ huy hơi thở, khi đã chỉ huy được hơi thở rồi ta bắt đầu tập điều chỉnh hơi thở êm, nhẹ, đều. Lúc này thường kết hợp với làm dãn, cơ thể càng dãn bao nhiêu hơi thở càng dễ đạt êm, nhẹ, đều bấy nhiêu và ngược lại.

Số lần thở trong một phút: Trong phạm vi thở bình thường, có thể giảm xuống ít hơn (từ 12 - 16 lần trong một phút). Yêu cầu thở êm, nhẹ nghĩa là không khí qua mũi vào phổi và từ phổi ra ngoài một cách nhẹ nhàng, người bên cạnh cũng như bản thân không nghe được hơi thở của mình. Thở đều nghĩa là thở theo một nhịp điệu nhất định từ lúc tập đến lúc thôi tập, không có hiện tượng lúc nhanh, lúc chậm, lúc ngắn, lúc dài.

Ảnh minh họa

- Ưu điểm: Không gây tức ngực, khó thở, đau sườn, trướng bụng.

- Nhược điểm: Tác dụng đến hoạt động của nội tạng bị hạn chế so với thở sâu và thở có nín thở.

Thường dùng ở người mới tập, bệnh nặng, người thần kinh căng thẳng, hen.

Thở sâu: Thở sâu là thở theo nhịp độ: êm, nhẹ, đều, sâu, dài (trung bình 6 - 8 hơi thở trong 1 phút). Có nhiều cách để đạt đến thở sâu nhưng người ta thường dùng cách là qua một thời gian thở tự nhiên sau đó chuyển sang thở sâu. Động tác này cần êm, nhẹ, đều, sâu, dài, chậm: Có nghĩa tuy thở sâu nhưng phải chậm rãi và đạt cả yêu cầu nhẹ, đều. Thở sâu có ưu điểm: Tham gia tích cực vào việc tăng cường hoạt động của nội tạng, làm cho tinh thần dễ đi vào yên tĩnh.

Thở bụng: Chủ yếu là dựa vào sự vận động của cơ hoành. Khi hít vào bụng dưới phồng lên, khi thở ra bụng dưới lép xuống. Chú ý người mới tập không nên yêu cầu một lúc phải đạt ngay thở 6 - 8 lần/phút, không nóng vội điều khiển hơi thở đạt ngay mức này. Muốn bụng phồng lên hay lép xuống, đòi hỏi phải làm dãn thật tốt.

Thở ngực: Thở ngực chủ yếu dựa vào sự vận động của các cơ lồng ngực (không dùng đến vai) và một phần cơ hoành. Hít vào ngực nở, thở ra ngực lép. Loại thở ngực thường ít dùng hơn thở bụng.

Theo bacsi

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12130088