Dị ứng: thực phẩm

Cập nhật lúc 23:28 / 17.04.2013

Biểu hiện của chứng dị ứng khá phức tạp: có khi chỉ là sự khó chịu nhưng cũng có khi rất đáng sợ, đe doạ sinh mạng. Bệnh thường xuất hiện khoảng 1h sau khi ăn.  

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp nhất của dị ứng đích thực là: nổi mày đay, ngứa hoặc lở loét ở da. Ngoài ra, là tình trạng sưng môi, mặt, lưỡi, họng và nhiều vị trí khác của cơ thể. Thở khò khè, xung huyết mũi hoặc rối loạn hô hấp. Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn. Chóng mặt choáng váng hay ngất. Trường hợp nặng, những phản ứng nói trên còn nghiêm trọng hơn, giống như choáng phản vệ: co thắt đường hô hấp, gồm cả phù nề họng gây rối loạn hô hấp, tụt huyết áp, mạch nhanh, choáng váng hay mất ý thức.

Dị ứng thực phầm đích thực bao giờ cũng là sự đáp ứng của hệ miễn dịch với thành phần của một loại thực phẩm cụ thể. Hệ miễn dịch bài tiết ra kháng thể IgE để chống lại thành phần đó dù chỉ có rất ít trong thực phẩm và thành phần này làm tiết ra chất histamine và nhiều chất khác để gây ra những dấu hiệu như chảy nước mũi, ngứa mắt, khô miệng, ban đỏ và nổi mày đay, tiêu chảy, khó thở… đe dọa sinh mạng.

Khi bị dị ứng thì phải đến bệnh viện để được khám và điều trị. Cần biết loại thực phẩm nào gây dị ứng để tránh; nếu bị dị ứng với chất bảo quản thực phẩm thì cần để ý xem trên bao bì có ghi dùng những phụ gia đó không.

  Kinh nghiệm dân gian: Gừng tươi, lá tía tô (mỗi thứ 10g) rửa sạch, thái nhỏ, hãm với nước sôi trong 10 phút, rồi thêm đường (15g). Uống lúc nóng. Ngày 2 lần.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12137235