Đối phó với tình trạng mất ngủ.

Cập nhật lúc 16:56 / 20.05.2013

 Các lời khuyên trên chỉ hữu ích cho bạn khi tình trạng mất ngủ chỉ là thoáng qua. Nếu như chúng kéo dài liên tục trên 1 tháng thì tốt hơn hết là nên tìm hiểu xem vấn đề thực sự đang xảy ra bên trong tình trạng mất ngủ là gì. Bởi mất ngủ có thể là một triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn nào đó bên trong. Có thể đó là dấu hiệu của chứng trầm cảm, hoặc là các tình trạng bệnh khác như trào ngược dạ dày, suyễn, viêm khớp hoặc là tác dụng phụ của một số lọai thuốc. Tốt hơn hết là bạn nên đến gặp bác sĩ để được đánh giá và tư vấn về tình trạng mất ngủ này.


Ảnh minh họa: Làm thế nào để có giấc ngủ ngon

Hầu hết mọi người đều được cha mẹ dạy rằng phải luôn luôn dọn dẹp giường và phòng ngủ khi thức dậy. Và tôi chắc rằng mình không phải là người duy nhất luôn thắc mắc rằng tại sao việc dọn giường và phòng ngủ lại quan trọng đến thế, khi mà đến lúc đi ngủ thì mọi thứ rồi cũng sẽ lại bừa bộn y như cũ. Nói thật lòng thì đa phần mọi người đều suy nghĩ giống như tôi.

Và cũng như những lời dạy bảo khác của cha mẹ, điều này hoàn toàn đúng. Một bài báo gần đây đã chỉ ra rằng việc dọn dẹp phòng ngủ có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn.

Thật sự thì phòng ngủ không chỉ đơn thuần là một căn phòng trong nhà để đặt chiếc giường của bạn mà hơn thế nữa, nó chính là một môi trường riêng tư cho giấc ngủ bạn. Và một môi trường tốt cho giấc ngủ thì hiển nhiên sẽ đem đến một giấc ngủ ngon. Dù tin hay không thì bạn cũng cần biết rằng một môi trường hoàn hảo cho giấc ngủ bao gồm nhiều yếu tố. Một nghiên cứu gần đây đã thu được kết quả từ những người tham gia, rằng họ sẽ có một giấc ngủ ngon hơn nếu:

  • Họ dọn giường mỗi ngày
  • Drap giường sạch và được thay mỗi tuần
  • Phòng ngủ đủ độ tối và thoáng mát
  • Nệm và gối phải phù hợp và tạo cảm giác thoải mái

Những người tham gia cũng cho rằng họ sẽ ngủ ngon hơn nếu như khăn trải giường được giặt sạch và có hương thơm dịu nhẹ. Môi trường ngủ lý tưởng sẽ là nơi làm dịu tất cả các giác quan của bạn, từ từ đưa bạn vào giấc ngủ. Và chúng ta cũng đã biết về tác động tích cực của nhiệt độ thoáng mát trong phòng ngủ đối với giấc ngủ. Bạn có thể giảm độ sáng của phòng ngủ bằng cách sử dụng các bòng đèn công suất thấp (nhỏ hơn 45 watt) bên cạnh giường và đảm bảo rằng tất cả chúng phải được tắt khi bạn bắt đầu ngủ. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải đảm bảo rằng phòng ngủ phải yên tĩnh bằng cách tắt hết các thiết bị điện như tivi, máy tính hay điện thoại di động.

Dĩ nhiên là không yếu tố nào ở trên có thể gây ảnh hưởng giấc ngủ của bạn nếu như bạn không cảm thấy thoải mái trên giường ngủ.

Nhiều người hoàn toàn không quan tâm đến tầm quan trọng của sự thoải mái đối với giấc ngủ. Và điều này thật là sai lầm. Để tạo sự thoải mái thì 2 yếu tố bạn cần quan tâm là nệm và gối. Đảm bảo rằng chúng phù hợp với bạn là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chặng đường hướng tới một giấc ngủ tốt hơn.

Làm cách nào để xác định được rằng bạn đang nằm trên một chiếc gối “chết”. Sau đây là một vài bước đơn giản để nhận biết:

  • Bắt đầu bằng cách đặt gối dưới cách tay và xem thử xem nó gấp lại như thế nào
  • Nó gấp nhẹ, nhưng vẫn còn phình ra một phần ở cuối? Nếu như vậy thì chiếc gối của bạn vẫn ổn
  • Nếu như gối xẹp dưới cánh tay bạn thì đó là dấu hiệu báo cho bạn biết rằng bạn cần phải thay gối mới

Nếu như vẫn chưa xác định được thì hãy thử các bước sau:

  • Đặt gối lên đầu giường và gấp đôi nó lại
  • Đặt một chiếc giày lên trên và để đó
  • Nếu chiếc giày văng ra thì gối của bạn vẫn tốt, ngược lại nếu chiếc giày vẫn nằm yên tại đó thì có lẽ là đã đến lúc bạn cần phải thay một chiếc gối mới rồi

Tôi đề nghị nên cố định thời gian ngủ vào một thời điểm cố định trong ngày, để cơ thể có thể thư giãn được và chuẩn bị cho giấc ngủ được tốt hơn. Tránh uống rượu hoặc các thức uống có Caffeine trong vòng 3 giờ trước khi ngủ. Đồng thời bạn cũng nên xác định xem cơ thể bạn cần ngủ bao nhiêu tiếng để có thể phục hồi hoàn toàn, từ đó tạo cho bạn thói quen đi ngủ đúng giờ.

Thêm vào một vài công việc nhỏ cần làm vào lịch làm việc hằng ngày của bạn, như là dành một ít thời gian vào cuối ngày để dọn dẹp phòng ngủ, xếp gọn chăn màn khi thức dậy vào buổi sáng và giặt khăn trải giường vào mỗi tuần, bởi điều này có sẽ giúp tạo nên một môi trường hoàn hảo cho giấc ngủ của bạn.

Cha mẹ cũng đừng quên nhắc nhở những đứa trẻ là phải dọn giường và phòng ngủ của chúng, bởi vì điều này hoàn toàn tốt cho sức khỏe chúng.

Theo benhthankinh.com

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12139184