Triệu chứng đặc trưng của lupus ban đỏ hệ thống

Cập nhật lúc 17:33 / 01.08.2013
Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới (gấp 9 lần), độ tuổi thường mắc lupus ban đỏ là từ 20 đến 40 tuổi. Bệnh có rất nhiều biểu hiện khác nhau, tuy nhiên nổi ban hình cánh bướm ở mặt chính là dấu hiệu đặc trưng của lupus ban đỏ hệ thống.

Nguyên nhân gây lupus ban đỏ là do cơ thể bị rối loạn miễn dịch. Hệ miễn dịch tấn công chính các tế bào của cơ thể làm chúng bị tổn thương. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có nguy cơ làm khởi phát hoặc khiến bệnh nặng hơn như chấn thương, dùng thuốc, hóa chất, ánh nắng mặt trời, vi khuẩn...
Ở giai đoạn khởi phát, các triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện đột ngột hoặc lâu dài. Hơn 90% số bệnh nhân có các biểu hiệu không đặc hiệu như gầy sút, mệt mỏi, sốt nhẹ, rụng tóc, viêm loét miệng, đau các khớp nhỏ, đau mỏi cơ, rối loạn kinh nguyệt. Khoảng 3/4 số bệnh nhân nổi các ban đỏ bất thường trên da, hay gặp nhất là ban cánh bướm ở mặt - dấu hiệu đặc trưng của lupus ban đỏ hệ thống.
Đặc biệt, khi đã bước vào giai đoạn toàn phát của bệnh, có thể xuất hiện các tổn thương nội tạng, thần kinh, mạch máu. Bệnh gây hậu quả nguy hiểm như tràn dịch màng tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng phổi, viêm phổi, viêm cầu thận, co giật, rối loạn tâm thần, thiếu máu, xuất huyết... Đây là bệnh gây tử vong đứng hàng thứ 3, chỉ sau các bệnh tim mạch và ung thư.
Hiện nay, lupus ban đỏ hệ thống vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các thuốc điều trị như corticoid, methylprednisolon, dexamethason... chỉ giảm triệu chứng chứ không điều trị dứt điểm được bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng các thuốc trên lâu dài sẽ gây nhiều tác dụng phụ như sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, suy tuyến thượng thận, đục thủy tinh thể...

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12140569