Thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong mùa mưa

Cập nhật lúc 17:46 / 28.08.2013


Nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trong mùa mưa, bạn cần chú ý đến chế độ dinh đưỡng hàng ngày.

1. Vitamin C

Vitamin C (acid ascorbic) là một trong những vi chất không thể thiếu với cơ thể giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, hạn chế sự phát triển của siêu vi trùng thường gây các bệnh về hô hấp, phổ biến là cảm cúm, nóng sốt.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi có vị chua như sơ ri, cam, chanh, quít, bưởi, táo, cóc, ổi, xoài,... và có hàm lượng cao trong rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, rau cải, cà chua, khoai tây.

Ảnh minh họa

Người trưởng thành cần trung bình chỉ cần 70-100mg vitamin C mỗi ngày, tức là khoảng 100-200g trái cây các loại hoặc khoảng 200-300g rau xanh. 

Vitamin C trong trái cây và rau củ quả dễ bị mất theo thời gian dưới tác động của nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời, tan trong nước. Trái cây nên ăn sớm lúc còn tươi, rau và thức ăn nên ăn lúc còn nóng... để tránh thất thoát vitamic C.

2. Chất xơ

Chất xơ là một loại gluxit mạch dài mà cơ thể con người gần như không tiêu hóa được nhưng chúng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chất xơ được chia làm hai loại cơ bản là: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (chất xơ kết hợp).

Ảnh minh họa

Để tăng hiệu quả bảo vệ cơ thể, một người trung bình cần cung cấp khoảng 25-38 gram chất xơ mỗi ngày, nhất là chất xơ hòa tan, có lợi cho tiêu hóa.

Chất xơ có nhiều trong ngũ cốc, rau xanh, trái cây, các loại đậu. Ví dụ 100g chuối cung cấp 3,7g chất xơ, 100g gạo trắng cũng cung cấp 3g chất xơ, 100 g quả hạnh nhân cung cấp tới 13g chất xơ.

3. Vitamin D

Vitamin D không chỉ tốt cho quá trình phát triển của xương và răng mà còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại các mầm gây bệnh, từ cảm cúm tới ung thư. Tại Nhật người ta có cuộc nghiên cứu trên 300 trẻ em và kết luận rằng những trẻ thường xuyên bổ sung vitamin D có thể tăng 40% khả năng chống lại chứng cảm, cúm.

Ảnh minh họa

80% vitamin D được tổng hợp dưới da thông qua tác dụng của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, bạn có thể hấp thụ vitamin D thông qua các loại cá béo, lòng đỏ trứng, nấm, ngũ cốc, sữa, gan bò,...

4. Rèn luyện thể chất

Kết hợp với ăn uống, thường xuyên vận động sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng giảm tích tụ mỡ thừa, đốt cháy calorie tạo ra nhiệt năng giúp giữ ấm cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm lạnh từ nước mưa. Đồng thời, sẽ duy trì trọng lượng cơ thể ở mức lý tưởng giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn so với những người thừa cân.

Ảnh minh họa

Monngonvietnam

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12136914