Đau nhức xương khớp ở người cao tuổi

Cập nhật lúc 12:21 / 25.07.2014

Một trong những nguyên nhân của bệnh xương khớp là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Theo thống kê, có tới 60% người trên 60 tuổi bị mắc bệnh xương khớp, 35% bị thoái hóa khớp. Đau khớp nhức xương luôn là căn bệnh đeo đẳng người già nhiều năm, làm giảm chất lượng sống một cách nghiêm trọng.

Khi về già, các khớp thường bị thoái hóa là do lớp sụn đệm ở đầu xương trong khớp thoái hóa, khiến cho bề mặt sụn trở nên thô ráp, có thể cọ vào nhau khiến đầu xương bị tổn thương. Nguyên nhân chính xác khiến lớp sụn bị thoái hóa còn chưa rõ nhưng người ta cho rằng, có sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm thừa cân, lão hóa, sang chấn ở khớp, di truyền và yếu cơ.

Ảnh minh họa.

Hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi triệt để căn bệnh này. Các thuốc tây y thường là các thuốc giảm đau chống viêm đường uống hoặc đường tiêm, tuy nhiên, tác dụng phụ của chúng khá nặng nề. Do thoái hóa khớp là bệnh mạn tính, việc điều trị đòi hỏi phải kiên trì khiến các bộ máy tiêu hóa, gan, thận vốn lão hóa do tuổi tác nay lại càng suy yếu hơn.

Vì những khó khăn trong điều trị thoái hóa khớp, theo PGS.TS Đỗ Thị Phương - Khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y Hà Nội cho biết, qua nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm trên bệnh nhân, PGS Phương đã thấy có những loại thuốc đông y an toàn và rất tốt cho người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu ngày. Tiêu biểu trong số đó và đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng đó là thuốc đắp ngoài da Cốt Thống Linh. Thuốc có thành phần chính là cây ô đầu của vùng Vân Nam (Trung Quốc) giúp giảm đau thấm sâu, đồng thời kết hợp với thảo dược khác như: gừng, nhũ hương, băng phiến, huyết giác,… có tác dụng giảm đau, giãn mao mạch, tăng cường lưu thông khí huyết, thích hợp để điều trị bệnh thoái hoá khớp.

Theo các chuyên gia, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, bệnh nhân thoái hóa khớp nên kết hợp dùng Cốt Thống Linh theo chỉ dẫn với tập luyện thường xuyên, ăn uống khoa học và duy trì cân nặng hợp lý.

 Minh Trí

Nguyễn Thị Hà Anh

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12139463