Đề phòng tổn thương khớp do vẩy nến

Cập nhật lúc 10:16 / 11.08.2014

Vẩy nến là một bệnh da liễu mạn tính có liên quan đến yếu tố tự miễn. Bệnh không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có tổn thương khớp.

Biểu hiện của vẩy nến là các dát đỏ có vẩy trắng, dày, phủ trên bề mặt da, nhiều lớp xếp chồng lên nhau, khi bong ra giống như sáp nến với đường kính từ 1- 20cm hoặc lớn hơn. Vẩy nến thường xuất hiện ở những vùng tì đè, hay cọ xát như: khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. Trường hợp nặng có thể lan rộng ra toàn cơ thể.

Ảnh minh họa.

Vẩy nến không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thẩm mỹ của người bệnh mà còn khiến bệnh nhân bị ngứa ngáy, có tâm lý xấu hổ, muốn xa lánh bạn bè, cách ly xã hội, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, học tập... Đặc biệt, bệnh có thể khiến móng tay, móng chân của người bệnh ngả màu vàng đục, có chấm lỗ chỗ trên bề mặt. Ở thể vẩy nến nặng, có đến 20% bệnh nhân xuất hiện thương tổn khớp như: viêm khớp mạn tính, biến dạng khớp, cứng khớp, lệch khớp,… Lúc này, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi cử động, đi lại và làm giảm sút chất lượng cuộc sống.

Phương pháp điều trị vẩy nến là sử dụng các thuốc như: kháng sinh, methotrexat, cyclosporine… và thuốc bôi tại chỗ (vitamin D3, acid salicylic…) giúp giảm nhanh triệu chứng. Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây một số tác dụng phụ như: rối loạn chức năng gan, thận, suy tủy, đục thủy tinh thể...

Hiện nay, một số sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn trong hỗ trợ điều trị vẩy nến. Đi đầu trong dòng sản phẩm này là thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang. Sản phẩm này có thành phần chính là sói rừng giúp chống tự miễn, kết hợp với các dược liệu quý khác như: bạch thược, nhàu, nhũ hương, hoàng bá, thổ phục linh,… nên giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng của vẩy nến, hạn chế tái phát và ngăn chặn biến chứng, trong đó có tổn thương khớp do vẩy nến.

Bên cạnh việc duy trì sử dụng Kim Miễn Khang hàng ngày, bệnh nhân cần tuân thủ theo sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ, đồng thời giữ tinh thần luôn lạc quan, thoải mái….để sớm đẩy lùi bệnh và ngăn chặn những biến chứng của vẩy nến.

 

Nguyễn Thị Hà Anh

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12131060