VTV Đà Nẵng: Tư vấn sức khỏe chủ đề bệnh tự miễn

Cập nhật lúc 13:23 / 26.02.2015

Từ 9h-10h sáng Chủ nhật ngày 1/3/2015, trên kênh VTV Đà Nẵng sẽ phát trực tiếp chương trình tư vấn sức khỏe chủ đề về BỆNH TỰ MIỄN, với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia y tế đầu ngành, do nhãn hàng Kim Miễn Khang tài trợ. Chương trình phát lại lúc 9h15 ngày 2/3/2015 và 14h15 ngày 3/3/2015. Quý vị quan tâm có thể theo dõi trên tivi hoặc xem trên trang web: http://vtvdanang.vn/truyen-hinh-truc-tuyen để được các chuyên gia trực tiếp giải đáp thắc mắc về bệnh tự miễn.

Bệnh tự miễn là tình trạng hệ miễn dịch sản sinh ra kháng thể tự sinh và tấn công vào các tế bào của chính cơ thể mình. Đây là bệnh rất phức tạp, mang tính chất hệ thống, nó ảnh hưởng tới hầu hết các cơ quan trong cơ thể, bao gồm nhiều bệnh như lupus ban đỏ, vẩy nến, đa xơ cứng, bạch biến,... Trong đó, lupus ban đỏ và vẩy nến là hai trong số các bệnh tự miễn hệ thống điển hình nhất.

 

Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn điển hình

Lupus ban đỏ và vẩy nến là hai bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn. Triệu chứng của bệnh là nổi ban hình cánh bướm ở mặt, sốt, đau nhức các khớp, viêm da, viêm mao mạch, loét miệng, rối loạn thần kinh, viêm thận, rụng tóc; Bệnh gây hậu quả nguy hiểm như tràn dịch màng tim, co giật, thiếu máu. Theo nghiên cứu tại Mỹ, trong bốn thập kỷ gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì hệ thống... đã tăng gấp 3 lần. Tại Trung tâm Dị ứng – miễn dịch lâm sàng (bệnh viện Bạch Mai), thống kê trong 10 năm gần đây cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống và các bệnh tự miễn đến khám và điều trị có xu hướng ngày càng tăng, chiếm gần 60% tổng số bệnh nhân điều trị nội trú.

Cũng thuộc nhóm bệnh tự miễn, vẩy nến chiếm 4-8% trong tổng số bệnh nhân nội trú, thường ở độ tuổi 18-40. Vẩy nến có triệu chứng như: Da xuất hiện vảy màu trắng đục như nến, sâu dưới vẩy có màu hồng, gây ngứa, thương tổn vùng da đầu, khuỷu tay, đầu gối, bụng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh này có thể biến chứng thành vẩy nến ung thư hóa, đỏ da toàn thân, viêm đa khớp, vẩy nến mụn mủ,... khiến bệnh nhân có tâm lý tự ti, trầm cảm, cô lập xã hội, gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.

Có 2 yếu tố cơ bản gây ra bệnh tự miễn: thiếu hụt thông tin tế bào và mất cân bằng miễn dịch. Bệnh tự miễn xuất hiện khi hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc khi tế bào của cơ thể bị thoái hóa. Vì vậy, vấn đề cốt lõi trong điều trị các bệnh tự miễn nói chung và lupus ban đỏ, vảy nến nói riêng là cần tăng cường trao đổi thông tin giữa các tế bào để hệ miễn dịch không nhận diện nhầm tế bào có ích.

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào điều trị căn nguyên của những bệnh này mà chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng tạm thời. Đối với lupus ban đỏ và vảy nến, việc dùng corticoid trong thời gian dài sẽ kèm theo rất nhiều tác dụng không mong muốn như: hội chứng Cushing (cơ thể bị sưng phù do tích nước), xuất huyết tiêu hóa, dễ nhiễm khuẩn, suy tuyến thượng thận, đục thủy tinh thể …. nên cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Chính vì vậy, chương trình tư vấn sức khỏe trên kênh VTV Đà Nẵng tới đây sẽ cung cấp cho khán giả những kiến thức cơ bản và lời khuyên hữu ích về một số bệnh tự miễn, giúp người bệnh có hướng điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, một xu hướng đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, an toàn, hiệu quả bền vững để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh tự miễn. Phương pháp điều trị này ưu việt như thế nào và hiệu quả ra sao sẽ được các chuyên gia y tế phân tích trong chương trình truyền hình trực tiếp trên VTV Đà Nẵng vào 9h-10h Chủ nhật 1/3/2015 tới đây. Kính mời quý vị chú ý đón xem.

“Kim Miễn Khang – Hiệu quả cho người mắc bệnh tự miễn” hân hạnh tài trợ chương trình này!

Truy cập trang web: http://kimmienkhang.vn/ để biết thêm thông tin.

Nguyễn Thị Hà Anh

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12127430