Bướu cổ thường gặp ở nữ giới

Cập nhật lúc 11:25 / 18.03.2015

Do sự khác biệt trong cấu tạo cơ thể nên nữ giới thường mắc các bệnh liên quan tới tự miễn hơn nam giới. Trong đó, bướu cổ (hay bướu tuyến giáp) là bệnh lý hay gặp ở nhóm đối tượng này mà nguyên nhân sâu xa do rối loạn hệ miễn dịch.

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng, giúp điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi chức năng tuyến giáp bị rối loạn, có thể gây ra các bệnh cường giáp, suy giáp, bướu lành tuyến giáp và ung thư tuyến giáp,... với đặc điểm chung này là xuất hiện khối u (bướu) tuyến giáp. 

Bướu cổ ở nữ giới nhiều gấp 5 lần nam giới (Ảnh minh họa).

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bướu cổ như: di truyền, thiếu i-ốt, môi trường ô nhiễm, phơi nhiễm phóng xạ… nhưng đều dẫn đến tình trạng chung là sự rối loạn hệ thống miễn dịch của cơ thể, gây ảnh hướng tới hoạt động tuyến giáp. Khi hệ miễn dịch bị rối loạn, cơ thể sản sinh ra kháng thể tự chống lại chính các hoạt động hay tổ chức của mình (cụ thể là tuyến giáp). Ở nữ giới, do cơ địa yếu nên hệ miễn dịch dễ thay đổi bởi các tác động bên ngoài, một phần do nội tiết và sự thay đổi hormon giới tính trong suốt cuộc đời mà tuyến giáp của họ dễ bị rối loạn hơn so với nam giới. Theo nhiều thống kê, bướu cổ xảy ra ở phụ nữ cao gấp 5 lần nam giới, phổ biến là lứa tuổi từ 36 đến 55. Càng lớn tuổi, phụ nữ càng dễ mắc bệnh, đặc biệt ở độ tuổi sau mãn kinh. Ngoài ra, do thói quen ăn uống dẫn đến chế độ dinh dưỡng không cân đối, thiếu hoặc thừa i-ốt cũng gây sự bất ổn trong việc tổng hợp hormon tuyến giáp..

Triệu chứng điển hình của bướu cổ là hiện tượng tuyến giáp to bất thường. Ở giai đoạn đầu, người bệnh khó nhận ra khối bướu đang hình thành, khi nhìn nghiêng hoặc sờ tay mới cảm nhận được. Đến giai đoạn bệnh đã phát triển, khối bướu phì to, chèn ép vào các vùng cổ xung quanh gây ra một số tình trạng như vướng cổ, khó nuốt, khản tiếng,…

Ổn định hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng

trong phòng ngừa và điều trị bướu cổ (Ảnh minh họa).

Trong điều trị bướu cổ, bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, việc dùng các thuốc Tây y lâu dài sẽ gây tác dụng phụ, chưa kể nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Đối với những người lựa chọn giải pháp phẫu thuật, nguy cơ tái phát cao và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị suy giáp sau phẫu thuật. Do đó, việc lựa chọn các bài thuốc Đông y, đặc biệt là những dược liệu quý như hải tảo, neem (xoan Ấn Độ, sầu đâu),… có vai trò điều hoà hệ thống miễn dịch rất được chú trọng, bởi ưu điểm như: Tác động vào căn nguyên gây bệnh; an toàn cho cơ thể khi điều trị lâu dài; tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Đây cũng là xu thế được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng trong phòng ngừa và điều trị các bệnh lý tuyến giáp hiện nay.

Vừa qua, tại một hội thảo khoa học ở Hà Nội, các chuyên gia đã trao đổi về những phương pháp ưu việt từ thiên nhiên cho các bệnh lý tuyến giáp ở nữ giới, tiêu biểu trong số đó là sử dụng thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương. Sản phẩm Ích Giáp Vương có thành phần chính là hải tảo, một loại rong biển giàu chất dinh dưỡng tự nhiên, kết hợp với các thành phần thảo dược quý khác như khổ sâm, bán biên liên, ba chạc,… giúp làm mềm khối u tuyến giáp, điều hòa hormon tuyến giáp, tăng cường miễn dịch, từ đó tác động vào nguyên nhân chung gây ra các bệnh tuyến giáp. Ích Giáp Vương là công thức toàn diện giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, phòng ngừa các bệnh lý do rối loạn tuyến giáp ở nữ giới như bướu cổ (bướu tuyến giáp), ung thư tuyến giáp, suy giáp, cường giáp; cải thiện triệu chứng của bệnh tuyến giáp mà không gây tác dụng phụ.

Năm 2014, Ích Giáp Vương đã vinh dự nhận danh hiệu “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng và giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn.

 

Lưu ý cho bệnh nhân rối loạn chức năng tuyến giáp

Đối với bệnh nhân cường giáp:

Nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu goitrogenic để bổ sung calo (cải bắp, súp lơ, củ cải), các thực phẩm giàu vitamin C, E, các vi khoáng canxi, kẽm.

Đối với bệnh nhân suy giáp và bướu lành tuyến giáp:

Ưu tiên bổ sung các vi khoáng như i-ốt, selen, kẽm, magiê và vitamin A, các thực phẩm giàu protein.

Cần hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm có chứa cyanates (bắp cải, su hào, củ cải), các thực phẩm chứa nhiều chất béo (mỡ lợn, dầu cá, bơ).

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng tuyến giáp thường do rối loạn miễn dịch, căng thẳng thần kinh, di truyền… Sản phẩm Ích Giáp Vương có chứa các thành phần giúp điều hòa hệ miễn dịch cho cơ thể như: hải tảo, neem, KI, Mg, do đó, tác động vào cơ chế chung của các bệnh lý tuyến giáp, bao gồm cả cường giáp, suy giáp và viêm tuyến giáp.


Minh Ngọc

Truy cập trang web: http://benhbuouco.vn để biết thêm thông tin

Nguyễn Thị Hà Anh

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12130140