Stress làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

Cập nhật lúc 11:14 / 29.04.2015

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân gây vô sinh là do vấn đề ở cơ quan sinh dục, nhưng trên thực tế, tình trạng căng thẳng, lo lắng… cũng là một trong những lý do dẫn đến hiếm muộn đường con cái.

Khó mang thai do tâm lý căng thẳng nghe có vẻ vô lý nhưng nếu người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ luôn ở trạng thái hồi hộp, lo âu, sợ hãi kéo dài sẽ dễ gây rối loạn chức năng sinh sản. Điều này giải thích vì sao nhiều cặp vợ chồng tuy không gặp phải vấn đề sinh lý nào nhưng vẫn chưa thể sinh con.

Cuộc sống phát triển, dưới áp lực của công việc và gánh nặng gia đình, nhiều phụ nữ phải thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi chưa hợp lý, dẫn đến chức năng buồng trứng bị suy giảm mạnh.

Sự tác động của stress có thể là nguyên nhân làm mất cân bằng hormone trong cơ thể. Việc căng thẳng tâm lý ảnh hưởng đến vùng dưới đồi làm ức chế quá trình phóng noãn và mất kinh hay rối loạn hormone. Những chu kỳ kinh nguyệt không rụng trứng, ra máu giữa hai chu kỳ, thậm chí mất kinh là các hậu quả tiêu cực của rối loạn hormone dẫn đến nguy cơ vô sinh ở người phụ nữ.

Căng thẳng, stress trong cuộc sống là điều khó tránh khỏi, nhất là trong hoàn cảnh xã hội có nhiều biến đổi như hiện nay. Để đối phó với stress, mỗi người sẽ có phương pháp riêng, tuy nhiên, một số lời khuyên dưới đây cũng là những gợi ý có ích:

- Năng vận động cơ thể: Nên đi bộ, bơi lội, hoặc chơi một số môn thể thao khác thì stress cũng giảm cường độ khá nhiều.

- Dành thời gian để giải trí với gia đình bạn bè: Tâm sự chia sẻ khó khăn của mình với người đáng tin cậy, cố gắng duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

- Chủ động nhận diện, chú ý tới các dấu hiệu của stress và sẵn sàng giải quyết: Ghi nhớ hoàn cảnh stress xảy ra ở đâu, vào thời điểm nào, tại sao xảy ra… để tránh lặp lại, đồng thời, giải quyết nguyên nhân.

 

 Ảnh minh họa

Ngoài ra, để đối phó với stress, hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, hiệu quả bền vững, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Trong đó, thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được đánh giá là an toàn và thân thiện với cơ thể người bệnh. Kim Thần Khang có thành phần chính là hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan) một vị thuốc an thần kinh, giải trầm uất, tăng cường lưu thông máu, phối hợp cùng các dược liệu thiên nhiên khác giúp dưỡng tâm, hành khí, giải uất, phá ứ, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh. Sản phẩm góp phần cải thiện triệu chứng stress, đau đầu, hư phiền, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực do suy nhược thần kinh, giúp chị em có một tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ, từ đó đảm bảo chức năng buồng trứng hoạt động tốt, thuận lợi cho việc thụ thai.

Năm 2014, Kim Thần Khang đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn và giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng.

An Nguyên

Nguyễn Thị Hà Anh

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12139141