Những biến chứng nguy hiểm do thoát vị đĩa đệm đa tầng

Cập nhật lúc 13:55 / 11.11.2015

Thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) là nguyên nhân phổ biến gây đau cột sống cổ, cột sống thắt lưng hay chân tay và thường gặp ở độ 35-55 tuổi. Trong các dạng của bệnh thì TVĐĐ đa tầng được coi là bệnh lý phức tạp và có tỷ lệ gây biến chứng cao.

Dưới sức nặng cơ thể, áp lực của sự vận động, mang vác nặng và quá trình lão hoá, đĩa đệm ở những vị trí như đốt sống cổ, đốt sống thắt lưng dễ bị thoát vị. Trường hợp thoát vị nhiều đĩa đệm trên một bệnh nhân được gọi là TVĐĐ đa tầng và có thể gây biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như đĩa đệm thoát vị chèn ép nhiều rễ thần kinh khiến người bệnh có cảm giác đau âm ỉ, gây rối loạn cảm giác, rối loạn vận động,… Nếu khối TVĐĐ lớn, chèn ép lên tủy sống, đuôi ngựa (nơi hội tụ các rễ thần kinh thắt lưng cùng), người bệnh phải chịu những cơn đau khốc liệt và có thể bị tàn phế.

Những biến chứng nguy hiểm do thoát vị đĩa đệm đa tầng

Trong cơn đau cấp do TVĐĐ, người bệnh cần nằm nghỉ trên giường phẳng, cứng và hạn chế cử động. Sau đó, bệnh nhân có thể được áp dụng nhiều biện pháp điều trị khác nhau như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu, xoa bóp, châm cứu hay phẫu thuật.

Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng dùng bổ sung các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ mà nổi bật là thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương. Với thành phần chính là dầu vẹm xanh giúp tăng cường độ chắc khỏe của cột sống, kết hợp cùng nhiều dược liệu khác như: thiên niên kiện, nhũ hương,…, Cốt Thoái Vương có tác dụng giảm đau, cải thiện vận động, hỗ trợ điều trị và ngăn chặn các biến chứng do TVĐĐ.

Cốt Thoái Vương đã đem lại tin vui cho nhiều bệnh nhân TVĐĐ, trong đó có bà Huỳnh Thị Ánh (tỉnh Long An). Bà bị TVĐĐ tầng C3/4, C5/6, L5/S1, L3/4, L4/5; thường xuyên đau đớn khi đi đứng, ngồi xuống - đứng lên phải có chỗ vịn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm dùng Cốt Thoái Vương, bà đã đi lại bình thường, không bị đau nhức. 

Bên cạnh việc sử dụng Cốt Thoái Vương, bệnh nhân cần có chế độ vận động hợp lý, tránh duy trì quá lâu một tư thế hoặc mang vác nặng để đẩy lùi các biến chứng do TVĐĐ.

Uy tín của Cốt Thoái Vương đã được khẳng định:

1. Nghiên cứu về tác dụng của Cốt Thoái Vương đối với bệnh nhân đau dây thần kinh tọa do thoái hóa cột sống hoàn thành năm 2009 tại ĐH Y Hà Nội do PGS.TS Đỗ Thị Phương thực hiện đã cho thấy: Cốt Thoái Vương giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng lâm sàng như hội chứng cột sống, hội chứng rễ, các triệu chứng thường gặp của bệnh nhân đau thần kinh tọa,… và không gây tác dụng phụ.

2. Nghiên cứu tại bệnh viện TƯ Quân đội 108 về tác dụng của Cốt Thoái Vương trên bệnh nhân TVĐĐ cột sống thắt lưng hoàn thành năm 2010 do GS.TS Nguyễn Văn Thông thực hiện đã cho thấy: Nhóm dùng Cốt Thoái Vương có tác dụng giảm đau nhanh, cải thiện vận động cột sống thắt lưng tốt hơn so với nhóm không sử dụng Cốt Thoái Vương.

3. Nghiên cứu về tác dụng của Cốt Thoái Vương trong hỗ trợ điều trị chứng đau cột sống thắt lưng do thoái hóa cột sống, TVĐĐ hoàn thành năm 2011 tại bệnh viện Quân y 103 do PGS.TS Nguyễn Văn Chương thực hiện đã cho thấy: Tỷ lệ bệnh nhân trở về mức độ nhẹ ở nhóm dùng Cốt Thoái Vương cao hơn so với nhóm không sử dụng Cốt Thoái Vương; 88% trường hợp giảm đau tốt và rất tốt; không có bệnh nhân nào bị ảnh hưởng tới chức năng gan, thận, công thức máu.

 

 Mi Anh 

Lê Thị Hà Phương MKT1

Số lượng người truy cập

12139461