Nỗi lo của phụ nữ bị u xơ tử cung

Cập nhật lúc 16:32 / 17.12.2015

Mặc dù là khối u lành tính nhưng u xơ tử cung (UXTC) vẫn trở thành mối lo của nhiều chị em phụ nữ, bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở.

Những phụ nữ bị UXTC thường thấy các triệu chứng như: ra nhiều khí hư do niêm mạc tử cung bị kích thích, đau bụng kinh và ra máu nhiều trong suốt kỳ kinh,… Trong trường hợp khối u phát triển lớn, bệnh nhân có cảm giác đầy chướng ở vùng bụng dưới, thường xuyên đi tiểu do khối u xơ chèn lên bàng quang, đau trong khi quan hệ tình dục, đau vùng dưới thắt lưng,… Trong quá trình mang thai đi kèm UXTC thường tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ ký,… Tuy nhiên, trong đa số trường hợp UXTC kích thước còn nhỏ các triệu chứng thường không rõ rệt, thậm chí bệnh nhân không hề hay biết.

Nỗi lo của phụ nữ bị u xơ tử cung

Nỗi lo của phụ nữ bị u xơ tử cung

UXTC xuất hiện ở vị trí thân tử cung nhiều nhất, chiếm tới 96%, 4% còn lại xuất hiện ở vị trí eo và cổ tử cung. Thường với những trường hợp sảy thai 1 lần thì nguy cơ sảy thai lần 2 là khoảng 30% và đến lần mang thai thứ 3, nguy cơ này tăng lên đến 50%.  

Vì vậy khi có dấu hiệu như: nhiều khí hư, rong kinh, đau bụng kinh,… bệnh nhân nên đi khám sớm. Việc điều trị phụ thuộc nhiều vào kích thước, tính chất khối u và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Bệnh nhân có thể được chỉ định các thuốc tránh thai bằng đường uống, thuốc kháng hormon  estrogen để cải thiện triệu chứng, giảm kích thước khối u,… Tuy nhiên khi dùng thuốc, bệnh nhân thường gặp nhiều tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, hội chứng tiền mãn kinh, khô âm đạo, xuất huyết tiêu hóa… Việc điều trị phẫu thuật thường được áp dụng với bệnh nhân có kích thước khối u to, gây nhiều biến chứng chèn ép và chảy máu, nhưng tỉ lệ tái phát khá cao.

Hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang có xu hướng sử dụng bổ sung các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, hiệu quả bền vững, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài, mà tiêu biểu là thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang. Sản phẩm có thành phần chính là trinh nữ hoàng cung giúp tăng cường sức khỏe buồng trứng, tử cung, kết hợp với một số thảo dược khác như: hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng,… có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị UXTC, cải thiện triệu chứng, ức chế sự phát triển, thu nhỏ kích thước khối u và ngăn chặn bệnh tái phát.

Từ khi xuất hiện tại các nhà thuốc, Nga Phụ Khang đã đem đến tin vui cho nhiều bệnh nhân. Trong chương trình “Sức khỏe cho mọi người’’ (phát sóng trên VTV2), chị Ngô Thị Tuyết (ở Hà Nội) có hỏi: “Tôi bị UXTC đã 2 năm. Kích thước khối u trước khi dùng Nga Phụ Khang là 3,8x4,2cm. Sau 6 tháng uống Nga Phụ Khang, tôi đã hết khối u. Vậy tôi có nên tiếp tục dùng Nga Phụ Khang không?”. Tham gia tư vấn cho bệnh nhân, BSCKI Bùi Thị Chút –  Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Nga Phụ Khang giúp ức chế sự phát triển của tế bào khối u, từ đó làm giảm kích thước khối u, hỗ trợ điều trị UXTC. Trong trường hợp của chị Tuyết, khối u đã hết là tín hiệu đáng mừng. Nhưng để phòng bệnh tái phát, tăng cường sức khỏe thì chị nên tiếp tục dùng Nga Phụ Khang theo từng đợt 3 tháng, nghỉ 1 tháng rồi dùng tiếp.

Để xua đi nỗi lo do UXTC gây ra, bên cạnh dùng Nga Phụ Khang hàng ngày, chị em cần đi khám phụ khoa 6 tháng/lần nhằm phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị hiệu quả.

Thu Lý

Lê Thị Hà Phương MKT1

Số lượng người truy cập

12138986