Trị mụn trứng cá bằng thảo dược

Cập nhật lúc 11:12 / 07.05.2016

Cách trị mụn trứng cá bọc mủ từ các loại thảo dược thiên nhiên hiệu quả nhất hiện nay. Bạn biết không trước khi sử dụng một loại thuốc trị mụn trứng cá nào bạn cũng cần xem nguồn gốc và thành phần của thuốc đó. Để chữa trị mụn trứng cá hiệu quả bạn cần phải xét đến các nguyên nhân mà bạn đang gặp phải. Mụn trứng cá bọc là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Không như mụn đầu trắng hay mụn đầu đen, mụn bọc gây viêm, sưng và khó chữa trị hơn rất nhiều, nếu trị không đúng cách có thể để lại sẹo hoặc làm tình trạng mụn nặng hơn. Vậy, đâu là cách chữa trị hiệu quả nhất? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy củng theo dõi bài viết dưới đây để biết được thuốc và cách trị mụn trứng cá bọc hiệu quả nhất nhé.

Mụn trứng cá bọc là gì ?

Bạn biết không mụn trứng cá do các chất bã nhờn và tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông tạo thành nang mụn. Chính những nang mụn bị viêm nhiễm, sưng đỏ gây nên tình trạng mụn trứng cá bọc. Mụn dần chuyển sang sưng, đỏ và có mủ trắng trên đầu mụn. Có nhiều trường hợp viêm nhiễm nặng dẫn đến nhiều đầu mủ trên cùng một mụn. Tình trạng mụn bọc này thực sự rất nguy hiểm vì mụn bọc có khả năng để lại những tổn thương trên da như sẹo và vết thâm rất lớn.

Một chi tiết bạn không thể bỏ qua đó là mụn bọc thường xuất hiện ở vùng da mặt, cổ, lưng, ngực và vai vì tập trung nhiều tuyến bã nhờn hơn các vùng da khác.

mụn trứng cá

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá bọc mủ

Bạn không thể bỏ qua chi tiết này. Nếu như mụn bọc diễn ra đều đặn và tái phát bạn cần xác định chính xác các nguyên nhân sau để có hướng điều trị hợp lý. Những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá bọc bao gồm:

– Nội tiết tố (hormone): chính là một trong những nguyên nhân gây mụn bọc mủ. Trong đó, nội tiết tố androgen được tiết ra từ tuyến nội tiết sinh dục, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tạo cơ hội cho mụn phát triển. Có thể thấy rõ ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai,… thường dễ bị mụn trứng cá.
– Vi khuẩn:  có trong nang lông tuyến bã là Propionibacterium acnes (P.A) kết hợp với một số vi khuẩn khác gây ra viêm nhiễm, hình thành các mụn bọc.
– Độc gan: Cơ thể tích tụ nhiều độc tố, khiến gan và thận không thể lọc hết được và lượng chất độc dư thừa này được bài tiết qua phổi và da.
-Căng thẳng và stress: Người hay bị căng thẳng hay stress do áp lực từ công việc, học tập cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone, gây ra mụn.
– Di truyền:  từ những người trong gia đình chiếm 50% tỉ lệ người bị bị mụn trứng cá.
– Lạm dụng mỹ phẩm:  sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, không phù hợp với da cũng khiến da phản ứng ngược trở lại bằng cách tiết ra càng nhiều chất bã nhờn, càng dễ hình thành mụn.
– Môi trường sống ô nhiễm:  khói bụi, nóng bức cũng khiến lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn, khi gặp các chất bụi bẩn bám vào da càng dễ dàng tạo cơ hội cho mụn phát triển.

Thuốc chữa trị mụn trứng cá bọc hiệu quả nhất

Theo nhiều nghiên cứu mới đây thì những thành phần từ thiên nhiên có tác dụng giúp bạn loại bỏ mụn một cách an toàn và nhanh chóng.

1. Chữa mụn trứng cá với mẹo dân gian:

Các mẹo dân gian thường áp dụng chữa trị mụn như sử dụng nước cốt chanh, nước ép tỏi, nghệ thoa vào các nốt mụn hay các mặt nạ từ dưa leo, mật ong, khoai tây…thường được nhiều người bị mụn trứng cá sử dụng. Những cách này có tác dụng giúp da mềm mại, trắng sáng khi kiên trì thực hiện lâu dài và chỉ có hiệu quả với các loại mụn cám, mụn đầu đen, khó trị được mụn mủ, mụn bọc.

Một vài mẹo dân gian trị mụn thường được áp dụng như:

* Mẹo trị mụn bọc bằng nha đam

Nha đam có tính mát nên dân gian thường dùng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Ngoài ra, nhận thấy được tác dụng kháng khuẩn và chống viêm trong chất gel nha đam nên dân gian cũng dùng nó để chữa mụn trứng cá. Sau khi gọt sạch vỏ, bạn hãy cạo lấy phần gel nha đam rồi thoa lên da mụn, làm đều đặn cách này sẽ giúp da bớt ửng đỏ do mụn và trị mụn rất tốt.

Ưu điểm: Trị mụn an toàn, những nguyên liệu dễ tìm từ dân gian.

Nhược điểm: Bạn phải thực hiện trong thời gian dài nên khá tốn thời gian và cho kết quả chậm.

2. Sử dụng kháng sinh:
Các thuốc bôi chứa retinoid có tác dụng làm tiêu nhân mụn, chống viêm và ngăn sự hình thành nhân mụn; thuốc chứa benzoyl peroxid diệt khuẩn khá hiệu quả, giảm các vi khuẩn P. acnes và các acid béo tự do ở tuyến bã, tiêu nhân mụn và chống viêm.
Các thuốc kháng sinh như tetracyclin, doxycyclin.. cũng được các bác sĩ chỉ định trong điều trị mụn trứng cá.

Ưu điểm: Điều trị nhanh trong thời gian ngắn

Nhược điểm: Không điều trị tận gốc dẫn đến việc tái phát thường xuyên và thuốc không thể điều trị trong thời gian dài.

Điều trị mụn trứng cá bọc hiệu quả bằng thảo dược Đông y

Ngày nay có rất nhiều người tin dùng các sản phẩm từ đông y. Và cũng chính vì thế nhu cầu sử dụng ngày một nhiều hơn. Vậy tại sao phương pháp trị mụn từ thảo dược đông y lại mang đến kết quả như vậy. Bài thuốc đông y tuân thủ theo nguyên tắc điều trị từ bên trong ra bên ngoài. Điều này giúp bạn điều trị mụn từ sâu bên trong ra bên ngoài. Có thể nói phương pháp này hiện đang cho kết quả khả quan nhất hiện nay. Hiện nay có sản phẩm kem thảo dược với thành phần từ dịch chiết Neem, lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên có tác dụng trị mụn rất hiệu quả, an toàn không gây kích ứng da. Bạn có thể tìm mua sản phẩm với các thành phần như trên để đem lại hiệu quả trị mụn tốt nhất.

Nguyễn Ngọc Thủy

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12134818