Tại sao CẦN TÂY lại điều trị tăng huyết áp nhanh chóng và an toàn - Điều mà thuốc hạ áp không làm được?

Cập nhật lúc 11:19 / 06.10.2018

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tăng huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 tỷ người và là yếu tố liên quan đến bệnh mạch vành, suy tim, đột quỵ não và thận mạn tính. Việc điều trị tăng huyết áp bằng thuốc tây y tuy mang đến hiệu quả nhanh chóng nhưng về lâu dài sẽ để lại nhiều tác dụng phụ. Do đó, hiện nay, nhiều người đã lựa chọn giải pháp hạ huyết áp từ tự nhiên. Không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, cần tây còn mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng tăng huyết áp. Tiếc gì 2 phút để tìm hiểu thêm những thông tin cực hữu ích trong bài viết dưới đây.

Tại sao dùng thuốc tây để điều trị tăng huyết áp không phải là giải pháp tối ưu?

Điều trị tăng huyết áp không bao giờ là điều dễ dàng, ngay cả tại các nước tiên tiến, tỷ lệ bệnh nhân được kiểm soát tới mức huyết áp mục tiêu cũng còn thấp so với kỳ vọng. Vậy huyết áp là gì và khi nào gọi là tăng huyết áp?

Tăng huyết áp là gì?

Huyết áp là lực đẩy máu qua hệ thống tuần hoàn, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng các mô và cơ quan trong cơ thể. Huyết áp rất quan trọng vì nó cung cấp tế bào máu trắng, kháng thể miễn dịch và các hormone như insulin. Máu tươi được chuyển giao có khả năng thu nhận các chất thải độc hại của quá trình trao đổi chất, bao gồm khí carbon dioxide chúng ta thở ra và các độc tố được đào thải thông qua gan, thận.

Tăng huyết áp và những điều bạn cần biết 

Tăng huyết áp và những điều bạn cần biết

Tăng huyết áp xảy ra khi áp lực máu lên thành động mạch cao hơn so với mức bình thường. Tăng huyết áp diễn biến trong nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Về lâu dài, các biến chứng tăng huyết áp trầm trọng có thể xảy ra bao gồm đau tim và đột quỵ. Khi đo huyết áp, người ta dùng 2 số đo là huyết áp tâm thu (số đứng trước) và huyết áp tâm trương (số đứng sau) ví dụ như 120 trên 80 (viết là 120/80 mmHg). Tăng huyết áp là khi một hoặc cả hai chỉ số quá cao so với bình thường. Lưu ý: Những chỉ số dưới đây áp dụng đối với những người không dùng thuốc huyết áp và chưa có tiền sử bệnh.

- Huyết áp bình thường hầu như thấp hơn 120/80mmHg;

- Tăng huyết áp là khi huyết áp của bạn đạt mức 140/90mmHg hoặc cao hơn trong một thời gian dài;

- Nếu chỉ số huyết áp của bạn là 120/80mmHg hoặc cao hơn, nhưng dưới 140/90mmHg thì đó là tiền cao huyết áp.

Nguyên nhân gây tăng huyết áp

Có hai loại tăng huyết áp với các nguyên nhân khác nhau:

Tăng huyết áp vô căn: Không có nguyên nhân cụ thể, thường là do di truyền và xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới;

Tăng huyết áp thứ cấp: Là hệ quả của một số bệnh như bệnh thận, bệnh tuyến giáp, u tuyến thượng thận hay sử dụng thuốc tránh thai, thuốc chữa cảm, cocaine hoặc tiêu thụ rượu quá mức.

Giải pháp hạ huyết áp bằng thuốc tây

Điều trị huyết áp tích cực có thể ngăn ngừa 107.500 ca tử vong mỗi năm, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng ở người trưởng thành mắc bệnh tim mạch, dựa trên phân tích dữ liệu khảo sát của Mỹ từ năm 1999 - 2006. Nhiều người bệnh tăng huyết áp hướng tới phương pháp hạ huyết áp nhanh chóng bằng các loại thuốc. Các hướng dẫn hiện hành của Hoa Kỳ khuyến nghị, dùng thuốc cho bệnh nhân có huyết áp tâm thu từ 140 – 150 mmHg, tùy theo độ tuổi và các tình trạng y tế khác. Huyết áp tâm thu cao làm tăng đáng kể nguy cơ tim mạch và khi thích hợp, thuốc có thể giúp hạ huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim. Thuốc hạ huyết áp đã được chứng minh là liệu pháp bổ trợ hiệu quả, giúp bạn dễ dàng kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, cách này chỉ giúp hạ huyết áp nhất thời mà không tác động vào căn nguyên bệnh, đồng thời để lại nhiều tác dụng phụ. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của một số loại thuốc hạ áp thường dùng:

Thuốc lợi tiểu

Đây có lẽ là loại thuốc hay được lựa chọn nhất trong việc hạ huyết áp. Bằng cách giảm khối lượng trong mạch máu và bài tiết muối, thuốc này giúp ức chế sự mất canxi bình thường ở người cao tuổi, do đó làm giảm nguy cơ gãy xương hông, đồng thời có lợi cho người bị suy tim. Nhóm này có thể gây hạ huyết áp thể đứng hoặc biến đổi nồng độ lipid máu gây hạ canxi, kali, magiê máu, tiềm ẩn nguy cơ gây liệt dương (nam giới) và có thể gây tăng đường huyết (cần lưu ý, không nên dùng cho người đái tháo đường).

Thuốc chặn beta

Hoạt động bằng cách giảm sự giải phóng renin, giảm cung lượng tim và hoạt động trên các hệ thần kinh giao cảm. Lợi ích bổ sung đáng kể trong điều trị bệnh mạch vành, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim, tăng nhãn áp, đau nửa đầu, cường giáp.... Tuy nhiên, tác dụng phụ hay gặp là co thắt mạch ngoại vi, làm chậm nhịp tim, co thắt phế quản, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ (do đó, cần lưu ý nhất đối với người hen suyễn, nhịp tim chậm không được sử dụng thuốc nhóm này).

Chất gây ức chế ACE

Đây là một trong những loại thuốc huyết áp tốt nhất nhưng cũng không tránh khỏi để lại tác dụng phụ như suy thận, phù mạch, nhức đầu, mệt mỏi, sụt cân, choáng váng, rối loạn men gan, rối loạn vị giác, đau cơ, khớp hoặc có thể gây liệt dương (nam giới), hạ huyết áp thể đứng, buồn nôn, nhức đầu, choáng váng, phù ngoại vi, đặc biệt là ho khan dai dẳng không có thuốc nào chữa được, trừ khi ngừng dùng thuốc.

Thuốc đối kháng canxi

Thuốc này có khả năng kiểm soát các triệu chứng đau thắt ngực nhưng đôi khi gây phù ngoại biên (sưng dịch), nhức đầu, mệt mỏi, hồi hộp, choáng váng,...

Tóm lại, trị tăng huyết áp bằng thuốc tuy nhanh nhưng không hẳn là an toàn tuyệt đối. Các tác dụng phụ để lại đôi khi còn làm người bệnh thêm mệt mỏi, gây khó khăn cho việc điều trị lâu dài. Vậy giải pháp lúc này là gì?

Tại sao cần tây lại giúp hạ huyết áp nhanh chóng và an toàn?

Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp có xu hướng tăng nhanh theo lối sống công nghiệp hiện đại. Khi bị tăng huyết áp, nguy cơ đột quỵ não của bạn sẽ tăng gấp 4 lần, nhồi máu cơ tim cao gấp đôi so với bình thường. Bệnh gây ra những biến chứng khôn lường lên mắt, não, thận, tim, thậm chí tử vong. Bệnh nặng cần dùng thuốc huyết áp, song tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu dùng lâu dài. Tin vui là có một cách tuyệt vời giúp hạ huyết áp an toàn mà hiệu quả, đó chính là dùng cần tây. Cần tây là loại rau dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, thân thuộc với mọi gia đình nên được trồng rộng rãi trên thế giới, nhất là ở những nước có khí hậu nhiệt đới và ôn đới. Rau cần tây còn là loại cây giàu dược tính nên được sử dụng làm thuốc và chữa được nhiều bệnh. Cần tây cũng là loại rau quen thuộc trong gian bếp của người Việt. Nghiên cứu cho thấy, cần tây có công dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp, cụ thể:

Chiết xuất hạt cần tây: Giúp hạ huyết áp nhờ tác dụng chậm nhịp tim, giãn mạch và ức chế kênh Ca2+.

Chiết xuất lá cần tây: Có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và tâm trương, giảm lipid máu, từ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đặc biệt, cần tây không gây tụt huyết áp và nhịp tim ở người bình thường.

Hàm lượng nước cao (trên 90%): Cần tây có tác dụng lợi tiểu, đào thải các chất độc hại dư thừa như natri, acid uric, ure,…

Cần tây – Thảo dược quý giúp trị tăng huyết áp không phải ai cũng biết 

Cần tây – Thảo dược quý giúp trị tăng huyết áp không phải ai cũng biết

Theo Đông y, cần tây vị ngọt đắng, tính mát, có công dụng dưỡng huyết mạch, lợi tỳ ích khí, thanh nhiệt, hạ hỏa, lợi đại tiểu tiện, đái tháo đường, giảm ho, khử phong thấp, vết máu bầm, tan hạch ở cổ, trị cao huyết áp và làm hạ cholesterol. Người ta đã xác định, trong 100g lá cần tây có chứa đến 6,3% protein; 0,6% lipid; 2,1% chất khoáng tố vi lượng (như: calcium, phốtpho, sắt)... Ngoài những khoáng tố, sinh tố và chất dinh dưỡng, cần tây còn chứa một tỉ lệ lớn chất kích thích tố và tinh dầu nên có mùi thơm đặc trưng mạnh mẽ. Hạt cần tây giúp chống đầy hơi, sình bụng, kích thích sự bài tiết, làm tăng lượng nước tiểu và đặc biệt là làm gia tăng ham muốn tình dục. Vì rất giàu các chất có hiệu lực nên cần tây còn có một tên gọi khác là celery, theo nghĩa Latinh là “tác động nhanh”.

Cần tây chứa canxi, sắt, phốtpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều acid amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não. Trong cần tây có chứa chất hóa học tự nhiên apigenin giúp ngừa chứng huyết áp cao và giúp giãn nở mạch. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, rau cần có tác dụng hạ huyết áp rõ rệt, thời gian duy trì tùy theo liều lượng nhiều hay ít và trên từng đối tượng. Có thể lấy rau cần tây sắc lấy nước uống hàng ngày (chia 3 lần). Uống đến khi thấy huyết áp ổn định hoặc dùng rau cần tươi giã vắt lấy nước, thêm một ít mật ong và đường mạch nha với lượng như nhau, đem đun nóng ấm rồi uống ngay, cũng cho kết quả hạ huyết áp rõ rệt. Cần tây dùng cả thân 50g, thái khoảng đốt ngón tay, đổ 3 bát con nước, sắc lấy một bát, uống ngày 3 lần như vậy. Sau một thời gian ngắn, huyết áp sẽ ổn định.

Tuy nhiên, phương pháp này gây tốn thời gian và nhiều người do quá bận rộn cũng như không đủ kiên nhẫn để duy trì thực hiện. Nhận biết được điều này, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu, lấy cần tây làm thành phần chính, dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại, bào chế ra sản phẩm viên nén tiện dùng. Để tăng cường tác dụng của cần tây cũng như mang lại hiệu quả toàn diện trong kiểm soát huyết áp, cần tây được kết hợp với các thảo dược quý khác như: Hoàng bá, tỏi, dâu tằm, nattokinase, magiê citrate,…bào chế ra thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương.

Nguyễn Ngọc Thủy

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12133255