TẠI SAO VIÊM TAI GIỮA GÂY Ù TAI? NÊN LÀM GÌ ĐỂ ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ?

Cập nhật lúc 17:24 / 18.02.2019

Viêm tai giữa là một bệnh lý về tai có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Viêm tai giữa không được điều trị sớm có thể gây nhiều biến chứng, trong đó, phổ biến nhất là tình trạng ù tai, ve kêu trong tai. Vậy bệnh viêm tai giữa là gì? Tại sao viêm tai giữa gây ù tai và cách điều trị đúng cách tại nhà là như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Viêm tai giữa là bệnh gì?

Tai giữa là vùng không gian ở phía sau màng nhĩ, có chức năng truyền tải âm thanh từ bên ngoài vào phía tai trong. Đây là một trong những bệnh lý về tai phổ biến và được xếp vào nhóm bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên. Nguyên nhân viêm tai giữa ở trẻ em là do cấu tạo vòi nhĩ chưa phát triển đầy đủ, kích thước ngắn. Vì thế, các loại vi khuẩn ở họng, mũi dễ lan đến tai và gây bệnh. Nếu như trẻ bị các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm amidan,… cũng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập lên tai giữa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

 Viêm tai giữa là bệnh lý về tai phổ biến

Viêm tai giữa là bệnh lý về tai phổ biến

Đối với người lớn, bệnh viêm tai giữa hình thành do vệ sinh tai chưa đúng cách khiến vùng tai giữa bị tổn thương. Viêm tai giữa còn do bị nhiễm khuẩn từ một số bệnh khác như: Viêm tai ngoài, viêm xoang, viêm phổi, viêm mũi,…

>>> Xem thêm: Viêm tai có nguy hiểm không?

Tại sao viêm tai giữa gây ù tai

Vậy câu hỏi đặt ra lúc này là tại sao viêm tai giữa gây ù tai? Trong tai giữa có 3 xương nhỏ có nhiệm vụ dẫn truyền những rung động âm thanh từ màng nhĩ đến tai trong. Khi trong tai có chất nhầy, những rung động truyền thông tin không hiệu quả khiến năng lượng âm thanh bị mất. Điều này có thể gây ra ù tai, suy giảm thính lực.

Hầu hết những trường hợp bị nhiễm trùng tai giữa đều có triệu chứng ù tai, ve kêu trong tai gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới tâm lý, giao tiếp hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Khi chất lỏng trong tai nhiều lên, bạn có thể bị điếc tai, suy giảm thính lực.

 Viêm tai giữa có thể gây ù tai

Viêm tai giữa có thể gây ù tai

Triệu chứng, tần suất, thời gian và mức độ nghiêm trọng của chứng ù tai do viêm tai giữa ở từng trường hợp có sự khác nhau. Trường hợp bị viêm tai trong một thời gian ngắn, không tích tụ chất nhầy, không gây đau hoặc sốt sẽ bị ù tai ở mức độ nhẹ và tình trạng này có thể tự hết khi viêm tai giữa được xử lý. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, người mắc sẽ bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, dẫn đến nhiều biến chứng, chất nhầy có thể “dính như keo” dẫn đến ù tai kéo dài, thậm chí gây mất thính lực vĩnh viễn. Viêm tai giữa gây ù tai là tình trạng khá phổ biến và cần có phương pháp điều trị càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nghiêm trọng về sau.

>>> Xem thêm: Viêm tai giữa có thể gây điếc

Làm sao để cải thiện tình trạng ù tai do viêm tai giữa?

Khi bị viêm tai giữa, bạn cần có những biện pháp chăm sóc thiết thực để phòng ngừa và điều trị bệnh như sau:

- Không cho tay vào tai, không đưa tay gãi phần xung quanh tai. Nhờ người thân dùng đèn pin kiểm tra lỗ tai xem có các biểu hiện dịch, mủ bên trong không.

- Thường xuyên vệ sinh tai bằng tăm bông, dung dịch phù hợp theo hướng dẫn của chuyên gia.

 Nên vệ sinh tai thường xuyên để phòng ngừa viêm tai giữa

Nên vệ sinh tai thường xuyên để phòng ngừa viêm tai giữa

- Khi nhận thấy có những vấn đề về tai, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra. Sử dụng đơn thuốc theo đúng chỉ định.

- Không tự ý sử dụng các loại dung dịch nhỏ tai, thuốc kháng sinh mà chưa có sự đồng ý của chuyên gia Tai - Mũi - Họng.

- Thường xuyên cho trẻ tái khám theo định kỳ để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

>>> Xem thêm: Cách chữa đau tai tại nhà an toàn. hiệu quả

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12129641