Phác đồ điều trị tăng huyết áp theo ý kiến của chuyên gia- Xem ngay

Cập nhật lúc 10:12 / 30.03.2019

Tăng huyết áp đã và đang trở thành một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Đây là nguy cơ hàng đầu gây: Bệnh mạch vành, suy tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại biên. Đã có rất nhiều bước tiến trong nghiên cứu về bệnh. Hãy cập nhật ngay phác đồ điều trị tăng huyết áp trong bài viết này!

Nguyên nhân tăng huyết áp ngày một gia tăng số người mắc

Nguyên nhân gây tăng huyết áp chưa được xác định chính xác, nhưng một số yếu tố có thể góp phần khiến bệnh khởi phát, bao gồm:

- Hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu

- Thừa cân hoặc béo phì, lười hoạt động

- Tiêu thụ quá nhiều muối

- Tuổi tác

- Tiền sử gia đình

- Bệnh thận mạn tính và vấn đề tuyến giáp

- Chứng ngưng thở lúc ngủ.

Tuổi càng cao càng dễ bị tăng huyết áp

Biến chứng tăng huyết áp dẫn đến nhiều kết cục sức khỏe, bao gồm suy tim, bệnh động mạch vành, đột quỵ, bệnh thận, bệnh động mạch ngoại vi và các vấn đề về mắt. Tăng huyết áp cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường tuýp 2, đó là lý do tại sao Hoa Kỳ đã ban hành đề nghị sàng lọc bệnh tiểu đường ở những người bị huyết áp cao. Kiểm soát tốt huyết áp giúp ngăn chặn nguy cơ tử vong.

Cập nhật phác đồ điều trị tăng huyết áp mới nhất

Trong vòng 4 ngày (từ 8 - 11/6/2018) tại Barcelona, Tây Ban Nha đã diễn ra hội nghị về phác đồ điều trị tăng huyết áp của hội Tim mạch - Tăng huyết áp châu Âu nhằm “đáp trả” lại hướng dẫn về tăng huyết áp của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA/ACC) năm 2017. Cụ thể:

Vẫn giữ mức huyết áp 130 - 139 là “bình thường cao” và không đồng ý với ACC 2017 rằng, định nghĩa mới huyết áp 130 là tăng huyết áp giai đoạn 1 vì nó sẽ mở rộng số bệnh nhân bị tăng huyết áp lên quá mức (ước lượng khoảng 50% dân số Mỹ sau 1 đêm đều bị tăng huyết áp).

Khuyến cáo điều trị tăng huyết áp của chuyên gia

- Ở người dưới 65 tuổi, có thể hạ áp tới dưới 130 mmHg nếu dung nạp được nhưng không thấp hơn 120 mmHg.

- Chỉ trích mức huyết áp mục tiêu 130 mmHg ở người lớn tuổi là thấp quá mức cần thiết. Với người trên 65 tuổi, mức huyết áp mục tiêu nên là 140 mmHg.

- Mục tiêu huyết áp tâm trương chung cho tất cả đối tượng là 80mmHg.

Điều trị không dùng thuốc

Khuyến cáo thay đổi lối sống như là một phần quan trọng của phác đồ điều trị. Can thiệp lối sống bao gồm việc sử dụng kế hoạch ăn uống DASH, giảm cân, giảm tiêu thụ natri dưới 2,4g mỗi ngày và hoạt động thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần. Đồ uống có cồn nên giới hạn ở mức 2 ly mỗi ngày ở nam và 1 ly mỗi ngày với nữ. Lưu ý rằng, 1 ly tương đương 340g bia, 140g rượu vang, 42g rượu 40 độ.

Điều trị bằng thuốc tây y

Khuyến cáo khởi đầu điều trị tăng huyết áp với 2 thuốc luôn chứ không phải 1 thuốc và nên dùng dạng viên kết hợp. Ưu tiên phối hợp: (Thuốc ức chế men chuyển + thuốc lợi tiểu) hoặc (Thuốc ức chế men chuyển + thuốc chẹn kênh calci); Tiếp theo là (Thuốc ức chế men chuyển + thuốc chẹn kênh calci + thuốc lợi tiểu) và sau đó có thể thêm thuốc chẹn beta.


Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12133356