Bé biếng ăn quá phải làm sao? Nguyên nhân là gì?

Cập nhật lúc 09:24 / 24.09.2019

Bé biếng ăn quá phải làm sao? Rất nhiều bà mẹ trẻ đang cảm thấy “bất lực” xen lẫn “tuyệt vọng” vì tình trạng biếng ăn của con mà không tìm được cách khắc phục. Đa số những bậc phụ huynh không tìm được cách khắc phục tình trạng biếng ăn của con là do họ chưa xác định được chính xác “điểm mấu chốt” gây ra tình trạng chán ăn của con yêu.

“Điểm mấu chốt” mà chúng tôi muốn nhắc tới đó chính là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Nghe có vẻ rất đơn giản nhưng thực tế lại không phải vậy, rất nhiều cha mẹ không xác định đúng nguyên nhân hoặc quá nóng vội đã vô tình làm cho tình trạng chán ăn của con yêu không những không thuyên giảm mà còn kéo dài dai dẳng. Nếu bạn cũng là một trong số những bà mẹ đang “khủng hoảng” vì chứng biếng ăn của con và cũng chưa tìm được “điểm mấu chốt” gây ra tình trạng này thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả. 

Bé biếng ăn do quá “khó tính” trong vấn đề ăn uống

Với một số trẻ khá kỹ tính trong vấn đề ăn uống, chúng sẽ kiên quyết từ chối một số món ăn có thể vì mùi vị hoặc hình thức món ăn và khi bị ép ăn chúng sẽ bị ác cảm, khó chịu dẫn tới biếng ăn. Những đứa trẻ này cũng thường kèm theo biểu hiện khó chịu với tiếng ồn, hay quấy khóc, cảm giác bứt rứt tay chân. 

Cách khắc phục

Nguyên tắc cơ bản cha mẹ cần nhớ đối với những đứa trẻ này là không được ép buộc, nên kích thích trẻ tự có cảm giác thèm ăn. Bạn có thể chế biến thức ăn kiểu khác, tránh mùi vị thức ăn đó, giữ thái độ trung lập, thoải mái trong vấn đề ăn uống của trẻ. Bổ sung vi chất dinh dưỡng và các loại sữa dành cho trẻ biếng ăn. 

be-bieng-an-vi-qua-ken-chon-thuc-an

Bé biếng ăn vì quá kén chọn thức ăn 

Bé biếng ăn do đang bị ốm

Khi bị ốm, cơ thể trẻ thường rất yếu, mệt mỏi nên có cảm giác chán ăn là điều dễ hiểu. 

Cách khắc phục

- Xác định chính xác tình trạng bệnh và điều trị triệt để các bệnh lý này. 

- Quan tâm tới sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ để điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho phù hợp.

- Hãy cho trẻ ăn những món yêu thích, mùi vị thơm ngon để kích thích trẻ ăn được nhiều hơn trong những ngày mắc bệnh. 

- Nên chế biến thức ăn dạng lỏng và mềm hơn giúp tiêu hóa dễ dàng.

- Cho trẻ uống đủ nước, sữa và các loại nước trái cây để bổ sung năng lượng, vitamin và khoáng chất... giúp tăng cường sức đề kháng, nhanh khỏi bệnh hơn.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh răng miệng ngay từ khi trẻ mới mọc răng.

- Bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp trẻ hồi phục sức khỏe nhanh hơn. 

Bé biếng ăn do cách chế biến thức ăn 

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn không thể không nhắc đến là thực đơn nhàm chán, ít thay đổi. Liên tục cho trẻ ăn món hầm, các loại rau củ như: khoai tây, cà rốt, súp lơ, củ dền... trong nhiều ngày khiến trẻ cảm thấy ngán. Hay chỉ cho ăn nước thịt, rau mà không cho ăn phần xác thịt, rau cũng khiến trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng, chất xơ. 

Cách khắc phục

Thực đơn chế biến món ăn cho trẻ cần đa dạng nhưng vẫn đảm bảo đủ 4 nhóm chất, nên cho bé tập ăn cả xác thực phẩm khi bé được 8 – 9 tháng. Tránh tình trạng cho bé ăn đi ăn lại một món trong thời gian dài, mà phải thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm, cũng như cách chế biến món ăn. Cần thay đổi thức ăn cho trẻ từ từ, tốt nhất nên xen kẽ giữa thức ăn mới và thức ăn cũ mà trẻ thích. Nên dùng thức ăn tươi để chế biến món ăn, tránh dùng các thực phẩm chế biến sẵn, phơi khô hoặc bảo quản đông lạnh lâu ngày sẽ không tốt cho bé.

be-bieng-an-do-cach-che-bien-thuc-an

Bé biếng ăn do cách chế biến thức ăn

Bé biếng ăn do chế độ ăn uống không điều độ, thiếu vi chất dinh dưỡng 

Chế độ ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều trong một bữa hoặc ăn quá nhiều một chất nào đó, quá nhiều bữa trong ngày, dẫn đến tình trạng ức chế bài tiết các men tiêu hóa, đồng thời làm trẻ sợ ăn.

Thiếu các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C... các vi khoáng như kẽm, sắt, đồng, selen cũng khiến trẻ cảm thấy ăn không ngon miệng. Trẻ biếng ăn do nguyên nhân này sẽ dễ bị suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn và tự kỷ. 

Cách khắc phục

Cha mẹ cần chú ý chọn thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng 4 nhóm chất trong mỗi bữa ăn của trẻ: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thực đơn đa dạng, đổi món thường xuyên để cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng. Tránh ăn nhiều các thức ăn giàu chất béo, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt. Bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng cân đều. 

Bé biếng ăn do bị rối loạn tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, trẻ rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón,... làm mất cảm giác ngon miệng khiến bé mệt mỏi, không muốn ăn.

Cách khắc phục

Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa... vừa để cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ vừa khắc phục tình trạng biếng ăn. Đồng thời bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. 

Bé biếng ăn do cảm nhận sai của cha mẹ 

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng con cứ ăn càng nhiều càng tốt, nên khi thấy con ăn ít hoặc nhỏ bé hơn so với bạn cùng trang lứa đã nghĩ con bị biếng ăn, mặc dù cân nặng và chiều cao của bé vẫn tăng đều đặn. Và bạn bắt đầu sử dụng mọi biện pháp để ép trẻ ăn bằng được cho hết khẩu phần bạn chuẩn bị. Đây là việc làm hoàn toàn sai lầm không những không làm con bạn cảm thấy ngon miệng mà ngược lại còn làm bé cảm thấy sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn và dẫn đến biếng ăn. 

Cách khắc phục

Hãy đảm bảo cung cấp cho trẻ khẩu phần ăn đa dạng, ngoài số lượng, chất lượng bữa ăn thì còn có một yếu tố nữa cũng vô cùng quan trọng đó là khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn. Trẻ chỉ ăn lượng thức ăn phù hợp với khả năng hấp thu của mình. Mọi sự ép buộc có thể dẫn tới các tác động ngược lại mà bạn không lường trước được. Nếu trẻ vẫn phát triển bình thường, cân nặng đúng chuẩn thì chứng tỏ lượng thức ăn đã được cung cấp đủ. Lúc này trẻ biếng ăn là do suy nghĩ của bạn chứ không phải do bé. Để biết được chính xác sự phát triển của trẻ bằng cách so sánh theo bảng chỉ số cân nặng và chiều cao theo WHO hoặc chỉ số khối cơ thể BMI, không dựa vào chỉ số cân nặng của "con nhà người ta".

Bé biếng ăn do sợ ăn 

Bé có biểu hiện sợ hãi khi chuẩn bị đến bữa ăn hoặc khi thấy bạn mang đồ ăn ra, bé sẽ khóc, co người, ngậm miệng, phản ứng mạnh mẽ với việc ăn uống thì có thể con bạn mắc chứng sợ ăn. Tình trạng này xảy ra khi đã có sự cố xảy ra khi cho trẻ ăn trước đây như bị sặc, nghẹn….

Cách khắc phục

Với những trường hợp này, bạn nên cho ăn khi bé thoải mái tinh thần, sử dụng các công cụ cho ăn thay thế ví dụ ly uống thay cho bình sữa, ăn bốc thay cho ăn bằng thìa… Đối với những trường hợp nghiêm trọng thì cần phải cho bé ăn thêm những loại thức ăn giàu năng lượng, dễ ăn dễ nuốt như sữa dành cho trẻ biếng ăn.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12120751