Cảnh báo những dấu hiệu của ung thư phổi - chớ chủ quan!

Cập nhật lúc 11:57 / 30.09.2019

Ung thư phổi là bệnh lý hình thành do khối u ác tính xuất hiện và phát triển ở tổ chức biểu mô phế quản. Dấu hiệu ung thư phổi thường rất mờ nhạt ở những giai đoạn đầu và dễ khiến người mắc nhầm lẫn với nhiều bệnh lý đường hô hấp khác. Vậy ung thư phổi biểu hiện bằng những triệu chứng gì? 

Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là bệnh lý hình thành do sự tăng sinh không kiểm soát và không cân đối với tổ chức xung quanh của tế bào biểu mô phế quản. Những tế bào ác tính này có khả năng phân chia và nhân lên với tốc độ “chóng mặt” khiến kích thước khối u ngày càng lớn. Không chỉ có vậy, tế bào u ác tính còn có thể lây lan theo đường máu và hạch bạch huyết đến các cơ quan khác trong cơ thể. Quá trình được gọi là ung thư phổi di căn.

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam, chiếm tới 12,4% trong tổng số các loại ung thư. Điều đáng tiếc là ở nước ta, nhiều người vẫn chưa ý thức được một cách rõ ràng về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Rất nhiều trường hợp ung thư phổi khi được phát hiện đã ở giai đoạn cuối, dẫn đến tỉ lệ tử vong lên đến 90% trong năm đầu tiên. 

Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm

Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm

Dấu hiệu ung thư phổi là gì?

Rất nhiều người thắc mắc rằng “Bệnh ung thư phổi dấu hiệu sớm là gì? Hay bệnh ung thư phổi biểu hiện như thế nào?” Bởi chúng ta khó lòng phát hiện được bệnh, nhất là khi mới ở giai đoạn đầu. Theo các chuyên gia, ung thư phổi giai đoạn đầu thường có các triệu chứng sau:

-  Ho 

Ho là một trong những triệu chứng xuất hiện sớm nhất của bệnh ung thư phổi. Cơn ho thường kéo dài dai dẳng, có thể ho khan hoặc có đờm. Tuy nhiên đây cũng là dấu diệu của rất nhiều bệnh lý đường hô hấp khác nên người mắc thường chủ quan và tự ý sử dụng thuốc điều trị triệu chứng. 

Ho là một trong những triệu chứng xuất hiện sớm nhất của bệnh ung thư phổi

Ho là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư phổi

- Đau ngực, đau lưng 

Người mắc cảm giác đau phần ngực có khối u, có thể bên trái hoặc phải. Ngoài ra, có thể đau lưng là dấu hiệu ung thư phổi, bởi khối u phát triển gây chèn ép đến các cơ quan lân cận.

- Cảm giác hụt hơi, khó thở, thở khò khè

Khó thở có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tắc động mạch, thiếu máu, tập luyện quá sức hoặc thiếu oxy khi ở những khu vực quá cao. Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Theo thống kê có 9/10 người mắc bệnh xuất hiện dấu hiệu cảnh báo này. 

- Viêm phổi, viêm phế quản

Bình thường, những bệnh lý như viêm phổi, viêm phế quản chỉ cần điều trị từ 1-2 tuần là khỏi, nhưng nếu có xu hướng tái phát lại nhiều lần thì rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm đó là ung thư phổi.

Những triệu chứng nêu trên có thể xuất hiện ở nhiều căn bệnh hô hấp thông thường và không có dấu hiệu đặc biệt nào, nên người mắc ung thư phổi rất khó phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Khi tế bào ung thư di căn sang những bộ phận khác thì bệnh đã bước sang giai đoạn muộn và các triệu chứng biểu hiện rõ rệt hơn, cụ thể:

- Di căn đến gan: Biểu hiện vàng da, vàng mắt.

- Di căn xương: Gây cảm giác đau vùng xương có khối u phát triển. Ví dụ như người bị di căn xương cột sống sẽ có cảm giác đau ở vùng cột sống do hệ thống dây thần kinh bị khối u chèn ép.

- Di căn não: Người mắc có các biểu hiện như nhức đầu, lồi mắt, buồn nôn, động kinh, co giật, giảm khả năng đánh giá, thay đổi tâm trạng nhanh chóng,…

- Di căn đến hạch trung thất: Đây là phần nằm ở chính giữa hai lá phổi, gần những dây thần kinh điều khiển việc phát âm khi nói chuyện. Do vậy, nếu tế bào ung thư di căn đến khu vực này có thể gây áp lực lên dây thần kinh và dẫn tới triệu chứng khàn tiếng.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12133174