Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em là gì?

Cập nhật lúc 11:24 / 07.10.2019

Trong mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết, khoa truyền nhiễm tại các bệnh viện ghi nhận nhiều trường nhiễm virus này, đặc biệt là trẻ nhỏ. Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em thường khó đánh giá và nhận biết triệu chứng, cho nên bệnh có diễn tiến phức tạp và dễ gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Vì vậy, bài viết này sẽ đưa ra gợi ý hay giúp bạn sớm nhận ra dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết ở trẻ để có hướng xử lý kịp thời.

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra và muỗi vằn Aedes Aegypti là vật chủ lây truyền virus này. Virus Dengue xâm nhập vào cơ thể người thông qua vết muỗi đốt từ những muỗi cái mang mầm bệnh. Sau thời gian ủ bệnh 4 – 10 ngày, muỗi mang virus có thể lây lan cho người lành trong suốt quãng đời còn lại của nó.

    Sốt xuất huyết dễ gặp ở trẻ nhỏ

Sốt xuất huyết dễ gặp ở trẻ nhỏ

Loài muỗi vằn Aedes Aegypti sống chủ yếu ở các vũng nước đọng nhân tạo như bể chứa lâu ngày, chậu cây thủy sinh, nước đọng trong lốp xe… Muỗi Aedes Aegypti là kẻ hút máu vào ban ngày, giờ hoạt động cao điểm của loài muỗi này là vào sáng sớm và chiều tà, trước khi mặt trời lặn. Đây là 2 thời điểm mà trẻ em thường vui đùa, đặc biệt ở những nơi thiếu ánh sáng nên rất dễ bị muỗi đốt nhưng không hề hay biết.

Các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ em thường khởi phát từ 4 – 6 ngày sau khi trẻ bị nhiễm virus. Dưới đây là những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em thường gặp qua 3 giai đoạn tiến triển của bệnh:

1. Giai đoạn khởi phát

Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em giai đoạn khởi phát điển hình là sốt nhẹ. Do đó, nhiều bậc cha mẹ thường nhầm lẫn bé chỉ bị cúm hay nhiễm khuẩn đường hô hấp. Sau vài giờ, bé sẽ có biểu hiện sốt cao liên tục và đột ngột trên 38°C. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết điển hình như:

   Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ em dễ gây biến chứng nguy hiểm 

Biểu hiện sốt xuất huyết ở trẻ em dễ gây biến chứng nguy hiểm

- Quấy khóc;

- Bỏ bú, chán ăn;

- Buồn nôn, nôn trớ;

- Mệt mỏi;

- Sung huyết ở da (xuất huyết ở lỗ chân lông);

- Chảy máu chân răng,…

Ở một số trẻ lớn hơn, bé có thể nói cho bạn biết tình trạng nhức đầu, đau hốc mắt, mệt mỏi, đau nhức khắp các cơ và khớp. Và đặc biệt, dấu hiệu mà bố mẹ dễ nhận biết nhất đó là tình trạng da sung huyết, xuất hiện những đốm đỏ dưới chân lông trẻ. Ngoài ra, một số bé còn bị xuất huyết đường tiêu hóa, nôn hay đi ngoài ra máu.

2. Giai đoạn cấp (nguy hiểm)

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết rơi vào giai đoạn này khi bệnh diễn tiến từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6, đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, virus đã làm suy yếu hệ miễn dịch, số lượng bạch cầu, tiểu cầu đã giảm đáng kể… Ngoài ra, ở giai đoạn này, bé còn có các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết, điển hình như:

- Dịch tràn phổi khiến bé sưng phù ở bụng;

- Xuất huyết nghiêm trọng;

- Phù nề vùng ổ mắt;

- Tiểu ra máu;

- Chảy máu mũi;

- Tụt huyết áp;

- Đầu, tứ chi lạnh,…

Ở giai đoạn cấp này, nếu trẻ không được chữa trị kịp thời, tình trạng xuất huyết sẽ ngày càng nghiêm trọng và trụy tim mạch xuất hiện, rất dễ gây tử vong.

    Trẻ bị sốt xuất huyết nên được điều trị sớm

Trẻ bị sốt xuất huyết nên được điều trị sớm

3. Giai đoạn phục hồi

Đây là giai đoạn bé dần hồi phục nếu được chăm sóc và chữa trị kịp thời. Sau 2 – 3 ngày qua khỏi giai đoạn nguy hiểm, bé sẽ có những dấu hiệu điển hình như:

- Bé bắt đầu hạ sốt;

- Có cảm giác thèm ăn, khát nước;

- Số lượng tiểu cầu, bạch cầu tăng lên (khi làm xét nghiệm) và bé chịu chơi.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12132893