Triệu chứng điển hình của bệnh lupus ban đỏ là gì? Xem ngay!

Cập nhật lúc 17:23 / 11.11.2019

Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn nguy hiểm, ảnh hưởng đến da và các cơ quan nội tạng. Nhận biết các triệu chứng điển hình của lupus ban đỏ sẽ giúp việc điều trị được tiến hành sớm, từ đó ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Vậy, triệu chứng điển hình của bệnh lupus ban đỏ là gì? Hãy đọc ngay bài viết sau đây.

Lupus ban đỏ là bệnh gì?

Lupus ban đỏ được chia thành 2 thể chính là: Lupus ban đỏ dạng đĩa (có tổn thương da, không gây tổn thương nội tạng) và lupus ban đỏ hệ thống (xuất hiện cả tổn thương da và nội tạng).

Lupus ban đỏ là một bệnh thường gặp trong các bệnh lý tự miễn, với tỷ lệ ngày càng gia tăng và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh lupus ban đỏ nhưng có thể kiểm soát được triệu chứng nếu điều trị đúng cách ngay từ đầu.

Theo thống kê, trong số các bệnh nhân bị lupus ban đỏ, 90% là nữ giới. Lứa tuổi thường gặp là từ 15 đến 50 và bệnh chiếm tỷ lệ 50/100.000 dân.

Bệnh lupus ban đỏ

Bệnh lupus ban đỏ

Triệu chứng điển hình của bệnh lupus ban đỏ

Triệu chứng của mỗi thể bệnh lupus ban đỏ là khác nhau. Lupus ban đỏ hệ thống thường gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Nhưng lupus ban đỏ dạng đĩa thì chỉ gây ra những tổn thương ở da, không có tổn thương nội tạng. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của cả 2 thể bệnh lupus ban đỏ:

Triệu chứng của lupus ban đỏ hệ thống

Các triệu chứng điển hình của lupus ban đỏ hệ thống thường thấy như:

Triệu chứng trên da

Đây là triệu chứng thường dễ nhận thấy nhất. Có đến 3/4 người mắc nhận thấy các ban đỏ nổi bất thường trên da. Trong đó, hồng ban có dạng hình cánh bướm ở mặt là một dấu hiệu rất đặc trưng của lupus ban đỏ. Ngoài ra, thương tổn trên da còn gặp ở những vùng hở khác như cổ, bàn tay,... Các tổn thương này thường rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, tổn thương da do lupus ban đỏ còn có dạng các bọng nước, dát xuất huyết. Niêm mạc trong miệng, vùng hầu họng dễ lở loét nhưng không đau.

Triệu chứng về cơ xương

Một thống kê cho thấy, triệu chứng phổ biến nhất ở những người mắc lupus ban đỏ đến khám tại trung tâm y tế là đau khớp, trong đó các khớp ở cổ tay, ngón tay thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tổ chức về bệnh lupus ban đỏ ở Hoa Kỳ cho biết, có khoảng 90% người mắc lupus ban đỏ bị đau khớp hoặc cơ ở một thời điểm nào đó trong quá trình phát triển bệnh. Không giống như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp trong lupus ban đỏ ít gây tàn tật và thường không gây hủy hoại trầm trọng cho khớp. Dưới 10% người bị viêm khớp lupus ban đỏ bị biến dạng bàn tay và bàn chân. Ngoài ra, người mắc lupus ban đỏ cũng có nguy cơ bị lao xương khớp.

Triệu chứng trên tim

Người mắc lupus ban đỏ có thể bị viêm các phần khác nhau ở tim như viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, viêm màng trong tim. Người mắc thường có biểu hiện đau ngực, khó thở, đôi khi bệnh diễn tiến nặng gây suy tim.

Người mắc lupus ban đỏ thường có biểu hiện đau ngực

Người mắc lupus ban đỏ thường có biểu hiện đau ngực

Triệu chứng trên phổi

Người mắc lupus ban đỏ có thể có các triệu chứng của viêm phổi, viêm màng và có thể gây suy hô hấp nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng trên thận

Viêm thận do lupus ban đỏ là một chẩn đoán thường gặp trong nhóm bệnh lý viêm thận tự miễn. Người bệnh đến khám có thể do tiểu đục, tiểu máu, phù toàn thân, tăng huyết áp. Xét nghiệm nước tiểu thấy bất thường và đôi khi có thể cần sinh thiết thận để có kết quả chính xác.

Triệu chứng về máu

Đa số người mắc lupus ban đỏ đều có triệu chứng thiếu máu từ mức độ nhẹ đến nặng với biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt, môi tái, hạn chế khả năng gắng sức. Thiếu máu và thiếu sắt xảy ra ở khoảng 50% những người mắc lupus ban đỏ.

Triệu chứng về tâm thần kinh

Một số người mắc lupus ban đỏ có biểu hiện rối loạn phương hướng, giảm tri giác, mất trí nhớ. Đôi khi có đau đầu dữ dội hay co giật toàn thân. Các triệu chứng tâm thần kinh có thể nặng thêm trong trường hợp người mắc sử dụng corticoid liều cao kéo dài.

Lupus ban đỏ có thể gây đau đầu, mất trí nhớ

Lupus ban đỏ có thể gây đau đầu, mất trí nhớ

Ngoài ra, trên thực tế hầu hết mọi người đến khám vì các biểu hiện không đặc trưng như sút cân, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ âm ỉ, rụng tóc, viêm loét miệng kéo dài, đau các khớp nhỏ. Thậm chí nhiều trường hợp chỉ vì bị đau mỏi cơ, rối loạn kinh nguyệt.

Triệu chứng của thể lupus ban đỏ dạng đĩa

Ban đầu các tổn thương của lupus ban đỏ dạng đĩa là các mảng đỏ kèm theo vảy da. Sau đó, vảy da dày, dính và có thể thay đổi màu sắc. Tổn thương có thể để lại sẹo và gây teo da nếu không được điều trị tích cực.

Vị trí thường gặp là những vùng da phơi nhiễm với ánh sáng, trong đó da đầu là vị trí thường gặp nhất và có thể gây rụng tóc vĩnh viễn.

Lupus ban đỏ dạng đĩa được chia thành 2 thể nhỏ: Khu trú và lan tỏa.

- Thể khu trú: Tổn thương chỉ gặp ở đầu và cổ.

- Thể lan tỏa: Tổn thương xuất hiện ở nhiều nơi. Thường kèm theo những bất thường trong máu và có thể phát triển thành lupus ban đỏ hệ thống khó điều trị.

Ngoài ra, khoảng 5% người mắc lupus ban đỏ dạng đĩa có triệu chứng toàn thân như: Đau khớp, viêm màng phổi, viêm màng ngoài tim, triệu chứng thần kinh, triệu chứng thận.

Các triệu chứng của lupus ban đỏ thường diễn biến thành những đợt cấp tính, xen kẽ giữa những thời gian lui bệnh. Trong giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường mơ hồ giống với nhiều bệnh lý khác cho nên kể từ lúc có những triệu chứng đầu tiên cho đến khi chẩn đoán được bệnh thì có thể đã chậm trễ vài năm.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12139069