Người bị gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì để cải thiện bệnh tốt nhất? Xem ngay!

Cập nhật lúc 09:46 / 26.11.2019

Chế độ ăn uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ. Vậy, người gan nhiễm mỡ nên kiêng gì để tránh xa mối nguy hại cho sức khỏe của lá gan. Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều người hiện nay. Để giúp bạn đọc giải đáp nỗi băn khoăn này, hãy cùng tham khảo các thông tin chi tiết có trong nội dung bài viết sau!

Gan nhiễm mỡ là gì?

Bình thường, gan chịu trách nhiệm sản xuất 80% mỡ của cơ thể thông qua cơ chế tổng hợp đường, đạm,… 20% còn lại gan sẽ tổng hợp từ nguồn thực phẩm mà cơ thể tiêu thụ hàng ngày. Mỡ được sản xuất ở gan sẽ được máu vận chuyển đến các mô, tế bào để đáp ứng những chức năng quan trọng như: Sản sinh năng lượng cho các hoạt động, tạo ra hormone, cấu thành tế bào, mô,…

 Gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên phổ biến

Gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên phổ biến

Có thể ví gan, mạch máu, tế bào và mô là 3 bình thông nhau chứa mỡ. Khi gan sản xuất quá nhiều mỡ hoặc quá trình tiêu thụ mỡ tại mô, tế bào bị suy giảm hay quá trình vận chuyển bị tắc nghẽn thì sẽ làm cho mỡ ứ trệ tại máu, gây ra máu nhiễm mỡ. Khi mỡ trong máu tăng cao, nó sẽ quay trở lại gan và ứ trệ, tích tụ, gây gan nhiễm mỡ.

Lưu ý người gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Mục đích của điều trị gan nhiễm mỡ là làm giảm hàm lượng mỡ trong gan. Do đó, việc tìm hiểu người gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì là điều hết sức cần thiết.

Hạn chế chất béo, mỡ động vật

Mỡ động vật khi dung nạp vào cơ thể sẽ được vận chuyển và bài tiết ở gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật sẽ gây gánh nặng cho gan, khiến cơ quan này không thể bài tiết mỡ, gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Do đó, bạn nên thay mỡ động vật bằng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật.

Tránh ăn thực phẩm giàu cholesterol

Tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm giàu cholesterol như: Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng,... sẽ khiến gan gặp khó khăn trong quá trình chuyển hóa. Do đó, việc hạn chế tiêu thụ các thực phẩm này sẽ giúp làm giảm lượng chất béo trong gan.

Hạn chế đồ ngọt

Hàm lượng đường cao là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý như: Béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Việc hạn chế lựa chọn các thực phẩm giàu đường như: Bánh kẹo, trái cây ngọt,... sẽ giảm gánh nặng cho gan, phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ.

 Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt

Kiêng gia vị cay nóng

Những gia vị cay nóng như gừng, tỏi, ớt, hồ tiêu, cà phê,... được xếp vào danh sách kiêng cữ đối với người gan nhiễm mỡ. Các gia vị này sẽ làm suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, gây tồn đọng, làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Tránh xa các chất kích thích

Đây là nhóm thực phẩm cấm kỵ với người bị gan nhiễm mỡ. Tiêu thụ nhiều rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Việc đào thải mỡ cùng các chất độc hại từ rượu bia tạo gánh nặng lớn cho lá gan.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12139567