Người bị ho có nên uống nước cam không? Tìm hiểu ngay!

Cập nhật lúc 11:31 / 02.12.2019

Bị ho có nên uống nước cam không là thắc mắc của nhiều người. Cam được biết đến là loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy khả năng tiêu hóa cho người bệnh. Tuy nhiên, trong nước cam có chứa nhiều axit tự nhiên nên có thể gây hại cho dạ dày của bạn. Vậy khi bị ho có nên uống nước cam không? Để trả lời cho câu hỏi này mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau.

Người bị ho có nên uống nước cam không?

Nhiều người thắc mắc: Bị ho có nên uống nước cam không? Thảo luận xung quanh vấn đề này, có rất nhiều ý kiến trái chiều, khiến người bệnh băn khoăn và lo lắng, liệu rốt cuộc là nên hay không nên? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin sau đây, để có câu trả lời chính xác nhất.

Theo y học cổ truyền, nước cam có vị ngọt, chua, tính mát, công năng sinh tân giải khát, khai vị, chữa ho. Vỏ quả cam có vị cay, mùi thơm, tính ấm, tác dụng tiêu đờm, thông khí trệ, giúp kích thích tiêu hoá,...

Nhiều người nhận định rằng, khi bị ho thì không nên ăn, uống nước cam, bởi sử dụng nước cam sẽ gây nên hiện tượng đờm đặc quánh, khiến người bệnh khó khạc nhổ ra ngoài. Nhưng các chuyên gia cho biết, nhận định này là hoàn toàn sai lầm.

Trong nước cam có chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy khả năng tiêu hóa cho người bệnh. Vitamin C từ nước cam sẽ giúp làm dịu họng, đánh tan đờm. Đặc biệt, trong loại trái cây này còn chứa axit giúp kháng viêm, sát khuẩn đường hô hấp và ngăn ngừa các cơn ho kéo dài hiệu quả.

 Vitamin C trong nước cam giúp làm dịu họng, đánh tan đờm

Vitamin C trong nước cam giúp làm dịu họng, đánh tan đờm

Khi bị ho, người bệnh thường mắc kèm các triệu chứng như sốt, đau đầu, mệt mỏi. Các vitamin (vitamin A, C,...), khoáng chất (magie, kali,...) trong nước cam sẽ giúp hỗ trợ giảm nhanh các cơn sốt, giảm các triệu chứng như nóng, đau đầu hiệu quả.

Ngoài ra, trong quả cam có chứa nhiều đường fructose và 85% lượng nước, giúp giải khát và tăng cường thể lực. Cùng với đó, cam rất giàu các chất thuộc nhóm flavonoid như hesperidin và naringin. Những thành phần này có tác dụng làm giảm bạch cầu, ngăn chặn diễn tiến của quá trình viêm đường hô hấp.

Do vậy, với thắc mắc “Khi bị ho có nên uống nước cam không?” thì xin khẳng định là bạn hoàn toàn có thể sử dụng, vì những lợi ích đã kể trên đây.

Sử dụng nước cam khi bị ho sao cho đúng cách?

Mặc dù nước cam có tác dụng trị ho rất tốt nhưng việc sử dụng thức uống này cũng cần đúng cách, bởi nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe. Sau đây là một số lưu ý khi bổ sung nước cam mà bạn nên lưu tâm:

- Trường hợp khi đang sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh lý viêm đường hô hấp gây ho, không nên uống thuốc chung với nước cam. Do trong nước cam chứa axit nên có thể gây tương tác với kháng sinh làm hỏng cấu trúc hoá học, từ đó gây biến đổi hoặc mất tác dụng của thuốc.

 Không nên sử dụng thuốc kháng sinh kèm với nước cam

Không nên sử dụng thuốc kháng sinh kèm với nước cam

- Trong nước cam chứa nhiều axit tự nhiên nên có thể gây hại cho dạ dày của bạn. Do đó, thời điểm thích hợp nhất để uống nước cam là sau khi ăn từ 1 - 2 giờ.

- Không nên uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ.

- Không nên uống cùng lúc nước cam và sữa. Điều này được giải thích là vì protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn dẫn đến đầy chướng, đau bụng, tiêu chảy.

- Và cuối cùng, nên tự mua cam tươi, nguồn gốc rõ ràng về để vắt nước uống, tránh mua những loại nước cam tổng hợp ngoài thị trường không bảo đảm vệ sinh. Bên cạnh đó, trong khi pha chế thức uống này, không nên bỏ quá nhiều đường, vì sẽ làm cho triệu chứng ho nặng hơn.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12129322