Hạt xơ dây thanh ở trẻ em là gì? Có nguy hiểm không? Xem ngay!

Cập nhật lúc 15:02 / 20.02.2020

Hạt xơ dây thanh không chỉ gặp ở người lớn mà một số đối tượng trẻ em cũng có thể gặp phải tình trạng này. Vậy hạt xơ dây thanh ở trẻ em là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lý này? Trẻ mắc hạt xơ dây thanh có nguy hiểm không? Nếu cũng đang đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên, bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây!

Hạt xơ dây thanh ở trẻ là gì?

Hạt xơ dây thanh vốn là những tổn thương thực thể, tăng trưởng lành tính tại dây thanh quản. Đây được coi là “bệnh nghề nghiệp” ở những người có đặc thù công việc phải nói nhiều, nói thường xuyên như MC, ca sĩ, đặc biệt là giáo viên,... Bên cạnh đó, trẻ em cũng là đối tượng dễ gặp phải tình trạng này.

 Hạt xơ dây thanh khiến trẻ bị khản tiếng kéo dài

Hạt xơ dây thanh khiến trẻ bị khản tiếng kéo dài

Hạt xơ dây thanh ở trẻ cũng có hình dạng các hạt tấm nhỏ, xơ cứng mọc đối xứng ở 1/3 giữa tại hai dây thanh âm của thanh quản, làm dây thanh không thể rung động nhịp nhàng, gây ra tình trạng khản tiếng kéo dài, tương tự như người lớn. Trẻ cũng gặp phải tình trạng nói nhanh mệt, hụt hơi,... một số bé còn có biểu hiện ho khan, đau rát họng,... Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở trẻ em?

>>> Xem thêm: Phòng ngừa tái phát sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh

Nguyên nhân nào dẫn đến hạt xơ dây thanh ở trẻ em?

Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia nhận định rằng, hạt xơ dây thanh ở trẻ thường hình thành do bé dùng giọng quá sức, hay la khóc, hò hét, nô đùa ở những nơi tập trung đông như: Trường học, trại hè, các đội đồng ca thiếu nhi,… khiến dây thanh quản phải “làm việc” liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi, về lâu dài sẽ trở nên suy yếu, dễ kích ứng dẫn đến viêm, phù nề. Nếu tình trạng sưng viêm này tiếp tục kéo dài mà không được khắc phục, dây thanh sẽ hình thành các nốt sần không phục hồi, to và cứng dần theo thời gian - được gọi là hạt xơ.

 Trẻ la hét, quấy khóc nhiều có thể hình thành hạt xơ dây thanh

Trẻ la hét, quấy khóc nhiều có thể hình thành hạt xơ dây thanh

Một số ít trường hợp, hạt xơ dây thanh có thể xuất hiện sau khi trẻ nhiễm các bệnh viêm đường hô hấp trên, đặc biệt là viêm thanh quản tái phát nhiều lần, khiến hai dây thanh dần tổn thương và hình thành hạt xơ.

Ngoài ra, những yếu tố như môi trường ô nhiễm, hít phải khói thuốc lá thường xuyên,... cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành hạt xơ dây thanh ở trẻ.

Hạt xơ dây thanh ở trẻ em có nguy hiểm không?

Hạt xơ dây thanh vốn chỉ là những tổn thương lành tính nên thường không nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh như: Khản tiếng, đau rát họng, hụt hơi, nói chuyện nhanh mệt, thậm chí là mất tiếng có thể gây ra những tác động không nhỏ đến học tập và đời sống sinh hoạt của trẻ, vì tác động trực tiếp tới giọng nói - công cụ giao tiếp chính của con người. Những ảnh hưởng của bệnh có thể kể đến như:

- Khi hạt xơ dây thanh tiến triển ở giai đoạn nặng thì tình trạng khản tiếng thường trở nên nghiêm trọng hơn, trẻ có thể sẽ bị mất giọng, không thể giao tiếp bình thường, ảnh hưởng lớn đến học tập và sinh hoạt.

 Khản tiếng do hạt xơ dây thanh ảnh hưởng lớn tới học tập, sinh hoạt của trẻ

Khản tiếng do hạt xơ dây thanh ảnh hưởng lớn tới học tập, sinh hoạt của trẻ

- Bị sưng họng: Một số trẻ khi mắc hạt xơ dây thanh quản có thể gặp tình trạng sưng họng, nuốt thức ăn sẽ có cảm giác đau rõ rệt nên rất biếng ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ.

>>> Xem thêm: Điều trị khản tiếng theo từng nguyên nhân như thế nào?

Điều trị hạt xơ dây thanh ở trẻ như thế nào?

Có thể thấy, hạt xơ dây thanh gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ, chất lượng học tập và sinh hoạt của trẻ. Vì vậy, việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp luôn là mong mỏi của nhiều bậc phụ huynh.

Hiện nay, trong tây y, đối với đa số các trường hợp trẻ bị hạt xơ dây thanh, mục tiêu điều trị là bảo tồn và phục hồi giọng nói, bằng cách uốn sửa phát âm, hạn chế để trẻ la hét, quấy khóc; Đồng thời giữ gìn vệ sinh răng miệng, mặc cho trẻ đủ ấm trong mùa đông lạnh để tránh viêm nhiễm đường hô hấp có thể khiến các triệu chứng khản tiếng thêm nghiêm trọng. Trẻ có thể được chỉ định dùng thuốc chống viêm, khí dung bằng kháng sinh để giảm viêm, chống phù nề,... Tuy nhiên, phương pháp điều trị này chỉ giúp giảm các triệu chứng mà không thể giải quyết tận gốc hạt xơ, do đó bệnh rất dễ tái phát. Hơn thế, dùng thuốc tây kéo dài khiến trẻ gặp phải nhiều tác dụng không mong muốn như: Kháng kháng sinh, rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận,...

 

 Dùng thuốc tây kéo dài tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm

Dùng thuốc tây kéo dài tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm

Trong trường hợp trẻ có hạt xơ ở dây thanh to sẽ buộc phải can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, ngay cả sau khi đã cắt bỏ hạt xơ rồi thì vẫn cần điều trị phục hồi giọng và tránh la hét để bảo đảm bệnh không tái phát. Việc cắt hạt xơ dây thanh ở trẻ dưới 15 tuổi cũng cần phải được cân nhắc vì tỷ lệ tái phát rất cao. Cụ thể, phẫu thuật chỉ nhằm loại bỏ các hạt xơ đã lớn chứ không tác động được tới những hạt nhỏ nên chúng hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ nếu gặp một số yếu tố thuận lợi. Hơn thế, sau phẫu thuật, trẻ có thể hình thành mô sẹo tại dây thanh, gây ảnh hưởng vĩnh viễn đến chất lượng của giọng nói.

Vậy liệu có giải pháp nào an toàn và hiệu quả hơn để đối phó với hạt xơ dây thanh ở trẻ em?

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị và phòng ngừa hạt xơ dây thanh ở trẻ hiệu quả, an toàn

Có thể thấy, các phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh ở trẻ trong tây y vẫn tiềm ẩn những nhược điểm không mong muốn, vừa chưa cải thiện triệt để bệnh, lại gây ra tác động tiêu cực tới sức khoẻ.

Chính vì vậy, hiện nay, xu hướng hỗ trợ điều trị, giúp cải thiện hạt xơ dây thanh lâu dài và phòng ngừa bệnh tái phát được các chuyên gia đánh giá cao là dùng sản phẩm chứa kháng sinh thực vật như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, kinh giới, cỏ lào mang tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cốm Tiêu Khiết Thanh.

 Cốm Tiêu Khiết Thanh hỗ trợ điều trị và phòng ngừa hạt xơ dây thanh hiệu quả

Cốm Tiêu Khiết Thanh hỗ trợ điều trị và phòng ngừa hạt xơ dây thanh hiệu quả

Vậy tại sao cốm Tiêu Khiết Thanh lại có hiệu quả như vậy? Đó là bởi vì những thành phần thảo dược quý kể trên từ xa xưa đã được dùng để chống viêm, diệt khuẩn và có mặt trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền. Trên dây chuyền công nghệ hiện đại, những dược liệu này được tinh chiết và bào chế thành dạng cốm hòa tan tiện dụng. Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng khản tiếng, đau rát họng, hụt hơi, mất tiếng do hạt xơ dây thanh. Đồng thời, cốm Tiêu Khiết Thanh giúp tiêu viêm, giảm sưng, làm mềm niêm mạc, khôi phục tế bào dây thanh âm bị tổn thương hoặc suy yếu, giảm xơ hóa, ngăn ngừa sự tái phát của bệnh, giúp giọng nói trong sáng hơn. Do đó, cha mẹ có thể lựa chọn cho trẻ bị hạt xơ dây thanh để làm giảm xơ cứng vùng sẹo dây thanh do hạt xơ, thu nhỏ kích thước hạt xơ,… Từ đó, giúp cải thiện triệu chứng và phòng ngừa bệnh lâu dài, không gây tác dụng phụ.

Đây là sản phẩm kế thừa những ưu điểm tuyệt vời của dạng viên nén đã được tin dùng trước đó, đồng thời bổ sung thêm vitamin C, D3 và kẽm gluconate để tạo thành một công thức độc đáo, giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng, tăng cường sức đề kháng từ bên trong cơ thể, dự phòng tái phát bền vững. Cốm Tiêu Khiết Thanh đặc biệt phù hợp với đối tượng trẻ em, người già, người mới phẫu thuật,... có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, khản tiếng, mất tiếng do hạt xơ dây thanh.

Nếu có thắc mắc về hạt xơ dây thanh hoặc muốn đặt mua cốm Tiêu Khiết Thanh,  xin vui lòng liên hệ tới số tổng đài 1800.6214 (MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI) hoặc kết bạn Zalo/ Viber: 0917.212.364.

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12129826