Các bước khám vô sinh nam bạn nhất định phải biết

Cập nhật lúc 17:41 / 02.03.2020

Với những tác động xấu từ ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn,... nhiều nam giới đã có ý thức về việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân. Tuy nhiên, phần lớn cánh đàn ông vẫn còn rất ngại ngùng và không biết phải đi khám vô sinh nam ở đâu, như thế nào, do vậy, họ càng có tâm lý không muốn đi khám bệnh. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn biết quy trình khám vô sinh nam và những lưu ý cần thiết.

Quy trình khám vô sinh nam bạn nên biết

Khi nào cần khám vô sinh nam?

Việc đi khám vô sinh hiếm muộn là rất cần thiết và cần sớm tiến hành nếu bạn thấy mình thuộc một trong những nhóm đối tượng sau:

- Trong vòng 1 năm cố gắng có con mà không thành công.

- Từng mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản: Tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo...

- Có các triệu chứng bất thường ở tinh dịch như: Tinh dịch có màu xanh, vàng, nâu, đỏ. Tinh dịch loãng, đông đặc hoặc vón cục.

- Có các bất thường về chức năng tình dục: Rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược,...

>>> Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới

Quy trình khám vô sinh nam

Khi đi khám vô sinh nam, bạn sẽ trải qua các bước như hỏi bệnh, thăm khám sức khỏe thể chất, xét nghiệm nội tiết tố, tinh dịch đồ để đánh giá chất lượng tinh trùng cùng một số xét nghiệm cần thiết khác. 

Hỏi bệnh

Bước đầu tiên của thăm khám vô sinh nam: Hỏi bệnh

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành hỏi bệnh để có đánh giá sơ bộ ban đầu về tình trạng sức khỏe của bạn. Bác sĩ có thể hỏi các câu hỏi sau:

- Tuổi, nghề nghiệp

- Thời gian cố gắng có thai nhưng không được.

- Tiền sử các bệnh bản thân, trong gia đình.

- Tiền sử phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật tiểu khung

- Khả năng giao hợp và tần suất giao hợp.

- Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

- Thói quen sinh hoạt (có hút thuốc, uống rượu không,...)

- ….

>>> Xem thêm: Các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến nhất hiện nay

Khám sức khỏe

Tiếp theo, bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe thể chất kỹ lưỡng để đánh giá các cơ quan vùng chậu, dương vật, tinh hoàn, bìu, tuyến tiền liệt.

- Thăm khám dương vật, tinh hoàn, mào tinh.

- Phát hiện xem bạn có dấu hiệu bị giãn tĩnh mạch thừng tinh không.

- Kiểm tra tình trạng viêm nhiễm hoặc những bất thường ở bộ phận sinh dục.

Xét nghiệm

Căn cứ vào kết quả thăm khám bước đầu, bác sĩ có thể chỉ định một vài xét nghiệm cần thiết. Các loại xét nghiệm phổ biến trong khám vô sinh nam bao gồm:

  • Xét nghiệm nước tiểu. Xem có dấu hiệu của sự viêm nhiễm sinh dục hay không.

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ. Nhằm đánh giá khả năng di chuyển của tinh trùng, tỷ lệ dị dạng, số lượng tinh trùng,...

  • Xét nghiệm nội tiết. Các xét nghiệm nội tiết đánh giá mức độ testosterone và FSH để xác định sự cân bằng tổng thể của hệ thống nội tiết. Từ đó đánh giá được trạng thái sản xuất tinh trùng cụ thể. 

Bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm cần thiết sau khi thăm khám

Nếu các xét nghiệm ban đầu vẫn chưa thể đánh giá tình trạng, vấn đề sức khỏe sinh sản của bạn một cách rõ ràng. Bạn có thể được yêu cầu tiến hành các xét nghiệm khác như:

  • Xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng. Một số người đàn ông có thể tạo ra các kháng thể bất thường tấn công lại tinh trùng trên đường di chuyển của chúng. Điều này khiến cho nam giới khó có con. Xét nghiệm giúp kiểm tra xem cơ thể bạn có kháng thể kháng tinh trùng hay không.

  • Xét nghiệm nước tiểu sau xuất tinh. Nếu nước tiểu sau xuất tinh có tinh trùng chứng tỏ bạn bị xuất tinh ngược - tinh trùng di chuyển ngược vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật.

  • Siêu âm. Siêu âm qua bìu hoặc qua trực tràng nhằm phát hiện xem bạn có bị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc tắc nghẽn ống dẫn tuyến tiền liệt, túi tinh, ống dẫn tinh hay không.

  • Sinh thiết tinh hoàn. Mục đích nhằm xác định xem quá trình sản xuất tinh trùng ở tinh hoàn có đang bị suy yếu hay bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn nào hay không.

  • Xét nghiệm di truyền. Khi mật độ tinh trùng ở mức cực kỳ thấp, có thể do nguyên nhân từ di truyền. Xét nghiệm di truyền có thể xác định được những trở ngại cụ thể đối với khả năng sinh sản và các vấn đề của tinh trùng.

  • ...

Tiến hành làm các xét nghiệm được chỉ định xong, bạn đợi lấy kết quả rồi quay lại phòng bác sĩ để nghe nhận định, đánh giá. Sau khi trải qua các bước của quy trình khám vô sinh nam trên, có kết quả các xét nghiệm cần thiết. Dựa vào đó, bác sĩ có thể chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất với bạn. 

>>>Xem thêm: Xét nghiệm vô sinh nam giới - Điều bạn chưa biết

Những lưu ý khi đi khám vô sinh nam

Để quá trình thăm khám vô sinh được thuận lợi và chính xác nhất, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Thời điểm đi khám: Để kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ được chính xác thì cần kiêng xuất tinh từ 2 - 5 ngày trước ngày đi khám vô sinh nam.

- Chi phí khám vô sinh nam. Chi phí khám vô sinh nam sẽ phụ thuộc vào các xét nghiệm mà bạn cần phải thực hiện, phụ thuộc vào dịch vụ khám tại bệnh viện bạn lựa chọn. Trung bình, chi phí khám vô sinh nam sẽ rơi vào khoảng 1 - 2 triệu đồng.

- Bạn có thể mang các xét nghiệm, kết quả thăm khám đã có trong vòng 6 tháng trước đó.

- Nên đi khám cả hai vợ chồng. Thụ thai là quá trình có yếu tố đóng góp của cả hai vợ chồng. Vậy nên, khi bạn có ý định khám vô sinh hiếm muộn, các chuyên gia đều khuyên hai vợ chồng cùng đi khám để có thể đưa ra phương pháp phù hợp, có lợi nhất cho các cặp vợ chồng.

- Nên tìm hiểu trước và lựa chọn thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng chuyên môn tốt. Không nên đến các phòng khám chui, phòng khám kém chất lượng, yếu tố chuyên môn không được đảm bảo.

Khám vô sinh nam ở đâu?

Nhiều cánh mày râu băn khoăn không biết nên đi khám vô sinh tại đâu là tốt nhất. Dưới đây là các địa điểm hàng đầu trong lĩnh vực thăm khám nam khoa giúp bạn tham khảo.

Những bệnh viện hàng đầu trong khám chữa vô sinh nam

Khu vực miền Bắc

1. Khoa Hiếm muộn – Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Viện C)

Địa chỉ: 43 Tràng Thi - Hoàn Kiếm - Hà Nội

2. Khoa Hiếm muộn – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Địa chỉ: 929 Đường La Thành - Hà Nội

3. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng - Kim Liên - Đống Đa - Hà Nội

4. Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức

Địa chỉ: 40 Tràng Thi - Hoàn Kiếm - Hà Nội

5. Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội

Địa chỉ: 431 Tam Trinh - Hoàng Văn Thụ - Hoàng Mai - Hà Nội

Khu vực miền Nam

1. Bệnh viện Từ Dũ

Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh - quận 1 - Tp.HCM

2. Bệnh viện Hùng Vương

Địa chỉ: 128 Hồng Bàng - Phường 12 - Quận 5 - Tp.HCM

3. Bệnh viện Phụ sản Mê kông

Địa chỉ: 243 Hoàng Văn Thụ - Phường 1 - Quận Tân Bình - Tp.HCM

4. Bệnh viện Hạnh Phúc

Địa chỉ: 18 Đại lộ Bình Dương - Phường Vĩnh Phú - Thị xã Thuận An - Tỉnh Bình Dương

5. Bệnh viện Mỹ Đức

Địa chỉ: 04 Núi Thành - Phường 12 - Quận Tân Bình - Tp.HCM

Với những tác động khôn lường từ ô nhiễm môi trường, thực phẩm, biến đổi khí hậu, các bệnh truyền nhiễm,... nhiều nam giới đã biết quan tâm tới sức khỏe sinh sản của bản thân từ sớm. Khám vô sinh nam và có bước cải thiện kịp thời sẽ giúp bạn bảo vệ được thiên chức làm cha của mình. 

Linh Tự Đan - Giải pháp từ thiên nhiên giúp nâng cao sức khỏe sinh sản nam giới

Các quý ông cũng có thể chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe sinh sản của mình ngay từ bây giờ bằng cách bổ sung thực phẩm hỗ trợ đã được nghiên cứu chứng minh hiệu quả như Linh Tự Đan. Sản phẩm có công thức độc đáo, kết hợp các thảo dược từ thiên nhiên với các vi chất thiết yếu, giúp tăng cường sức khỏe sinh sản toàn diện, phù hợp với các cặp vợ chồng đang mong con.

Các thành phần tạo nên Linh Tự Đan - một trong những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe sinh sản an toàn, hiệu quả nhất hiện nay bao gồm:

Bạch tật lê, Nhân sâm: Đây là những thảo dược có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe sinh sản nam giới. Chúng có tác dụng điều hòa nồng độ hormone sinh dục nam, tăng nội tiết tố nam một cách tự nhiên, cải thiện sinh lý nam một cách hiệu quả và an toàn.

Keo ong, Hoàng bá: Giúp kháng khuẩn, chống viêm, phòng ngừa viêm nhiễm đường sinh dục - một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nam giới khó có con.

L-arginine, L-carnitine: Là các thành phần giúp tăng cường năng lượng tế bào, thúc đẩy lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục nhiều hơn. Từ đó cải thiện hoạt động của các cơ quan sinh sản, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng.

Kẽm, acid folic: Đây đều là các vi chất rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản. Bổ sung kẽm, acid folic đúng cách giúp tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, nâng cao sức khỏe sinh sản tổng thể.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy gọi đến tổng đài 18006304 (miễn cước), hoặc hotline 0917 214 851 - 0975 284 017 (ZALO/VIBER), các chuyên gia sức khỏe của chúng tôi sẵn sàng trợ giúp bạn. 

--Phương Anh--

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12137603