Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ

Cập nhật lúc 08:50 / 07.08.2020

 

Nhiều năm trở lại đây, tình trạng trẻ tự kỷ khiến nhiều ông bà, bố mẹ quan tâm và lo lắng. Vậy đâu là dấu hiệu để các ông bố, bà mẹ nhận ra tình trạng tự kỷ của con mình? Làm thế nào để đứa trẻ tự kỷ có thể phát triển bình thường như các bạn cùng trang lứa? Mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời!

Dấu hiệu trẻ bị tự kỷ

Tự kỷ là một rối loạn chức năng thần kinh phức tạp, ảnh hưởng đến tương tác xã hội, giao tiếp và hành vi của con người, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nhận biết sớm những dấu hiệu của tự kỷ là biện pháp giúp các bậc phụ huynh có thể đồng hành cùng con thoát khỏi tình trạng này. Tương ứng với mức độ mắc bệnh mà biểu hiện tự kỷ ở trẻ sẽ thay đổi khác nhau. Mặc dù vậy, vẫn có một số dấu hiệu để cha mẹ có thể nhận biết sớm trẻ tự kỷ như:

Rối loạn ngôn ngữ

Trẻ khó khăn trong việc hiểu những gì người khác nói cũng như nói ra những điều mình đang nghĩ. Phần lớn các trường hợp trẻ tự kỷ đều có khả năng ngôn ngữ thấp và gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp hàng ngày. Theo sự phát triển của trẻ, một số biểu hiện có thể gặp như: Chậm nói so với các bạn, khó khăn trong truyền đạt ý tưởng, sắp xếp chữ thành câu, không hiểu người khác nói gì,...

 Trẻ tự kỷ thường có khả năng ngôn ngữ thấp

Trẻ tự kỷ thường có khả năng ngôn ngữ thấp

Giảm tương tác với xã hội

Do gặp khó khăn trong việc diễn đạt những mong muốn cũng như không hiểu được nhu cầu của người khác nên khả năng tương tác xã hội của trẻ tự kỷ thường kém, chúng không thích chơi cùng các bạn cùng trang lứa và tránh xa những hoạt động bên ngoài. Với các bé đã đi học thì sẽ không muốn phát biểu, nói ý kiến của mình trong lớp, tập thể.

Rối loạn hành vi

Với một số trẻ bị tự kỷ, tình trạng rối loạn hành vi rất dễ xuất hiện. Chúng thường có những chuyển động lặp lại hay di chuyển liên tục. Bên cạnh đó, trẻ cũng gắn bó bất thường với các vật thể như gấu bông, chìa khóa,... Ở nhóm đối tượng này, phải thay đổi thói quen hay di chuyển ra khỏi môi trường sống là điều rất khó khăn. Chúng thường tuân theo đúng khung giờ hoạt động nhất định. Đôi khi, trẻ phản ứng quá mức với những tác động từ bên ngoài và có xu hướng bạo lực. Nhưng có lúc, chúng lại thờ ơ một cách khó hiểu.

Trẻ tự kỷ có phản ứng thái quá với những tác động từ bên ngoài 

Trẻ tự kỷ có phản ứng thái quá với những tác động từ bên ngoài

Ngoài ra, ở trẻ bị tự kỷ, một vài dấu hiệu khác có thể xuất hiện như: Gây rối, đập phá, làm đau bản thân, la hét, khóc lóc,... Khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường trên, cần sớm lựa chọn biện pháp điều trị hợp lý.

Mách bạn các phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ

Hiện nay, có nhiều phương pháp được các chuyên gia khuyến nghị giúp trẻ tự kỷ hòa nhập hơn với cộng đồng, nhanh chóng quay trở lại cuộc sống tự chủ không phụ thuộc. Cụ thể:

Trị liệu ngôn ngữ

- Mục đích:

+ Đảm bảo trẻ có thể giao tiếp bình thường, học được các dấu hiệu, cử chỉ hay cách giao tiếp bằng phương pháp thay thế.

+ Hướng dẫn trực tiếp trẻ tự kỷ về cách giao tiếp xã hội trong các tình huống khác nhau. Trẻ nên làm gì và nói gì khi giao tiếp với bạn bè, trong các mối quan hệ, hành vi nào thích hợp.

- Thực hiện: Một chương trình trị liệu ngôn ngữ bắt đầu với sự đánh giá những điểm mạnh và khó khăn về giao tiếp của trẻ tự kỷ. Từ đánh giá này, các giáo viên hoặc chuyên gia sẽ tạo ra mục tiêu riêng trong điều trị.

Trị liệu hoạt động

- Mục đích:

+ Giúp trẻ cải thiện các kỹ năng xã hội nhờ tăng cường mối liên hệ giữa con bạn và những người xung quanh.

 Bố mẹ có thể cho trẻ tự kỷ tham gia gấp hoa từ giấy màu cùng các bạn để tăng liên kết với mọi người xung quanh

Bố mẹ có thể cho trẻ tự kỷ tham gia gấp hoa từ giấy màu cùng các bạn để tăng liên kết với mọi người xung quanh

- Thực hiện: Tạo ra các trò chơi, hoạt động hấp dẫn với trẻ tự kỷ như: Tạo bó hoa nhỏ bằng giấy nhiều màu, vẽ bằng ngón tay, hát và đọc thơ,...

Vật lý trị liệu

- Mục đích: Cải thiện tình trạng rối loạn khả năng ngồi, đi bộ, chạy nhảy, cân bằng,...

- Thực hiện: Các chuyên gia vật lý trị liệu sẽ đánh giá chức năng vận động tổng thể, xác định những khó khăn cơ bản và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý để giúp giải quyết hoặc cải thiện những khó khăn này của trẻ.

Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp trị liệu kể trên, cha mẹ cũng cần bình tĩnh, kiên nhẫn hơn với con trẻ. Thường xuyên nói chuyện, tạo môi trường an toàn và mối quan hệ tốt đẹp với trẻ nhỏ. Cha mẹ cũng nên thường xuyên khen ngợi nếu các bé làm tốt.

Giải pháp từ thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng tự kỷ ở trẻ

Hiện nay, bên cạnh các chương trình giáo dục can thiệp thì phát triển kỹ năng vận động cho trẻ tự kỷ cũng rất quan trọng. Nhưng trên thực tế, quá trình này cần rất nhiều thời gian, công sức, đòi hỏi sự kiên trì rất lớn từ phụ huynh. Vì vậy, theo các chuyên gia, để cải thiện khả năng vận động hay những kỹ năng khác như: Ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi… phụ huynh nên bổ sung cho trẻ sản phẩm thảo dược giúp tăng cường chức năng não bộ, thúc đẩy quá trình trị liệu diễn ra nhanh hơn. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang.

 Vương Não Khang - Giải pháp giúp cải thiện tình trạng tự kỷ ở trẻ

Vương Não Khang - Giải pháp giúp cải thiện tình trạng tự kỷ ở trẻ

Vương Não Khang chứa các thành phần từ thảo dược, giúp mang lại hiệu quả tối ưu cho trẻ tự kỷ theo cơ chế sau:

Tăng cường dẫn truyền thần kinh: Trong sản phẩm, đinh lăng giúp hoạt huyết, dưỡng não và cải thiện lưu lượng máu lên não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đinh lăng giúp tăng biên độ sóng não, đồng bộ chức năng vỏ não, kích thích não bộ hoạt động. Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ, khả năng tiếp nhận ánh sáng và kích thích tốt hơn, giúp trẻ tập trung, ghi nhớ, chóng bật âm và nhanh biết nói. Ngoài ra, đinh lăng còn có tác dụng an thần tự nhiên, giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tăng cường tuần hoàn máu não: Cùng với đinh lăng, các thành phần khác như: Thăng ma, ginkgo biloba giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, qua đó cung cấp oxy cho não hoạt động và tăng cường trí nhớ.

Cung cấp dinh dưỡng: Hiệu quả của sản phẩm càng được củng cố khi có mặt của các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho não như: Taurine, vitamin B6, acid folic,… giúp tăng tính dẫn truyền thần kinh, cải thiện quá trình trao đổi chất và chống oxy hóa.

Nhờ tác động mạnh mẽ đến các chức năng não bộ như đã phân tích, cốm Vương Não Khang là một giải pháp độc đáo giúp đẩy nhanh quá trình can thiệp và nâng cao hiệu quả trị liệu cho trẻ tự kỷ. Với các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên, sản phẩm đặc biệt an toàn và không gây tác dụng phụ cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể an tâm cho con sử dụng trong thời gian dài để đạt được hiệu quả cao nhất! Cha mẹ hãy chú ý nhận biết sớm các dấu hiệu trẻ tự kỷ và cho bé sử dụng Vương Não Khang ngay hôm nay để thấy những tín hiệu tích cực đáng mừng nhé!

Mọi thắc mắc về trẻ tự kỷ và sản phẩm Vương Não Khang, xin vui lòng để lại thông tin hoặc gọi điện đến Tổng đài miễn cước 18006214 hoặc Hotline (Zalo/Viber): 0917212364 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Hạ Vy

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12139001