Người mổ bướu cổ không nên ăn gì? Lời khuyên của chuyên gia dành cho bạn!

Cập nhật lúc 11:57 / 06.11.2020

Mổ bướu cổ không nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều người quan tâm trong suốt thời gian qua. Bởi bướu cổ đang trở thành bệnh lý quen thuộc và khá phổ biến trong cộng đồng. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này, thời điểm bệnh nhân được chỉ định mổ bướu cổ cũng như có lời giải đáp cho thắc mắc trên ngay trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Mổ bướu cổ được thực hiện khi nào?

Bướu cổ (hay còn gọi bướu giáp) là tình trạng tuyến giáp phát triển lớn hơn bình thường. Bạn có thể nhận dạng bướu cổ thông qua dấu hiệu sưng, nhìn thấy rõ ràng khi cạo râu, trang điểm hoặc khám lâm sàng hay thông qua phương tiện chẩn đoán hình ảnh. Điều trị bướu cổ bằng phương pháp phẫu thuật chỉ được áp dụng khi bướu sưng to, chèn ép các cơ quan khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe và điều trị nội khoa không có hiệu quả.

Tùy theo mức độ và tình trạng của mỗi người mà biện pháp can thiệp ngoại khoa sẽ được chỉ định, cụ thể:

- Với loại bướu cổ đơn thuần: Khi mắc phải loại bướu cổ này, thông thường, bệnh nhân chỉ cần điều trị bằng thuốc uống theo chỉ định, kết hợp với các sản phẩm thảo dược giúp làm mềm u bướu, cải thiện triệu chứng và phòng tránh tái phát. Tuy nhiên, nếu kích thước bướu quá to, gây mất thẩm mỹ, chèn ép các cơ quan lân cận gây vướng víu, khó thở, khó nuốt thì phải tiến hành phẫu thuật.

    Mổ bướu cổ chỉ nên thực hiện khi thật sự cần thiết

Mổ bướu cổ chỉ nên thực hiện khi thật sự cần thiết

- Với loại bướu giáp nhân: Bướu giáp nhân gồm 2 loại ác tính và lành tính, với các phương pháp điều trị không giống nhau.

+ Nếu bướu giáp nhân là ác tính (hay ung thư) thì buộc phải phẫu thuật để cắt bỏ tuyến giáp.

+ Nếu bướu giáp nhân là lành tính với kích thước nhỏ, bệnh nhân chỉ cần uống thuốc, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược và theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, khi bướu giáp nhân lành tính phát triển lên thành kích thước lớn, gây chèn ép, khó thở, khó nuốt thì cũng cần phải phẫu thuật.

- Với bướu cổ cường giáp: Bệnh nhân bướu cường giáp được điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc tim mạch trong khoảng 12 – 18 tháng. Phương pháp này áp dụng cho người bị cường giáp có bướu cổ lan tỏa độ 1 hoặc tuyến giáp còn trong kích thước bình thường. Còn trường hợp bướu cường giáp phát triển với kích thước lớn độ 2, độ 3, sau khi điều trị nội khoa ổn định các triệu chứng (lên cân, hết run tay, tim đập bình thường, mạch hết nhanh) thì cần phẫu thuật. Người bệnh sẽ phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp tùy thuộc vào tình trạng bướu.

Sau phẫu thuật, một số biến chứng có thể xảy ra như: Chảy máu, khàn tiếng, hạ canxi hoặc suy giáp. Vì thế, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe là điều rất cần thiết.

>>> XEM THÊM: Rối loạn miễn dịch: Nguyên nhân gây bệnh lý tuyến giáp

Người mổ bướu cổ không nên ăn gì?

Việc hồi phục của bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe cũng như sự chăm sóc của gia đình. Vậy người mổ bướu cổ không nên ăn gì? Một vài ngày đầu sau phẫu thuật, do bệnh nhân vẫn còn đau cổ họng nên người nhà cần chú ý không cho họ ăn những loại thức ăn cứng, khó nhai, các loại thức ăn cay nóng và khó tiêu như cơm, thịt, rau củ quả chưa được hầm mềm, ớt, đồ chua,… Những loại thức ăn trên sẽ làm cho bệnh nhân phải cử động vùng hàm cổ nhiều, có thể dẫn tới hở vết thương, ảnh hưởng tới tốc độ hồi phục sau mổ. Đặc biệt là đồ nóng, cay còn gây nóng và dẫn đến mưng mủ vết thương.

    Người mổ bướu cổ không nên ăn gì?

Người mổ bướu cổ không nên ăn gì?

Ngoài ra, trong giai đoạn hồi phục, người nhà cũng nên hạn chế cho bệnh nhân ăn các loại rau họ cải như: Bông cải xanh, súp lơ, cải ngọt, cải xoăn, bắp cải vì trong những thực phẩm này chứa glucosinolate – đây là một hợp chất lưu huỳnh, khi bổ sung vào cơ thể sẽ sản sinh ra isothiocyanates làm ngăn cản sự hấp thu iod của tuyến giáp.

Thay vào việc sử dụng những thực phẩm trên, chế độ ăn của người bệnh nên tăng cường bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin A và C, kẽm và sắt. Những thực phẩm này giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường khả năng phục hồi sau mổ cho bệnh nhân.

>>> XEM THÊM: Đừng mong thoát khỏi bệnh cường giáp nếu cứ tiếp tục những sai lầm này!

Ích Giáp Vương – Giải pháp từ thiên nhiên giúp khắc phục bướu cổ an toàn – hiệu quả

Để điều trị tình trạng bướu cổ, có nhiều biện pháp được áp dụng. Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y, các chuyên gia y tế có xu hướng sử dụng những sản phẩm từ thảo dược để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp nói chung và bướu cổ nói riêng. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương. Đây là sản phẩm giúp bệnh nhân có thể hồi phục mà không cần phải thực hiện những ca mổ bướu phức tạp và nguy hiểm.

Ích Giáp Vương chứa thành phần chính là hải tảo - một vị thuốc quý, một siêu thực phẩm rất giàu nguyên tố vi lượng iod cần thiết cho sức khỏe và hoạt động bình thường của tuyến giáp. Tác dụng của hải tảo được ghi chép nhiều trong các cuốn sách của cả y học hiện đại và y học cổ truyền. Theo đông y, hải tảo có tác dụng nhuyễn kiên, tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt nên giúp làm mềm, giảm kích thước khối bướu cổ. Theo tây y, hải tảo là một loài thực vật biển có nhiều iod hữu cơ – iod liên kết dưới dạng phân tử với các hợp chất hữu cơ. Khi vào cơ thể, iod được giải phóng từ từ thay vì tập trung hoàn toàn ở tuyến giáp như iod vô cơ khác. Do đó, iod trong hải tảo có vai trò quan trọng trong việc điều hòa chức năng tuyến giáp cũng như các hoạt động bình thường khác của cơ thể. Hơn nữa, hải tảo cũng là thực phẩm rất giàu selen, một khoáng chất hỗ trợ chuyển đổi hormone tuyến giáp một cách bình thường trong cơ thể, góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát các rối loạn tại tuyến giáp, trong đó có bướu cổ. Do vậy, có thể thấy rằng, việc sử dụng hải tảo trong điều trị bướu cổ không chỉ giúp cải thiện triệu chứng, giảm kích thước u bướu mà còn tác động trực tiếp vào nguyên nhân “gốc rễ” gây bệnh (sự thiếu hụt iod), bổ khuyết cho những mặt thiếu sót của phương pháp hiện đại.

    Ích Giáp Vương – Giải pháp từ thiên nhiên giúp khắc phục bướu cổ

Ích Giáp Vương – Giải pháp từ thiên nhiên giúp khắc phục bướu cổ

Đặc biệt, trong sản phẩm, hải tảo còn kết hợp với cao khổ sâm nam, cao ba chạc, cao lá neem, kali iodid và magnesi càng làm tăng tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, thu nhỏ kích thước bướu cổ, giúp duy trì hoạt động bình thường và phòng ngừa bệnh tái phát. Cụ thể:

- Cao khổ sâm nam: Vị thuốc này rất tốt cho hệ tim mạch, vì thế giúp ổn định nhịp tim, ổn định huyết áp, tăng cường sức khỏe cho người bị bướu cổ.

- Cao bán biên liên: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi thủy, tiêu thũng, giúp giảm độc tính của các chất độc cũng như thuốc điều trị dễ gây nên tình trạng nhiễm độc giáp (thuốc hóa trị liệu).

- Cao ba chạc: Trong đông y, ba chạc có tác dụng giải nhiệt, giảm đau, giải độc, trừ thấp, trị ngứa. Một số công trình nghiên cứu từ y học hiện đại cũng cho thấy, vị thuốc này có thể giúp hạ cholesterol, ổn định huyết áp cho người mắc bệnh bướu cổ. Ngoài ra, ba chạc còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm, tăng cường miễn dịch chocơ thể, giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, chống lại các tác nhân gây hại.

- Cao lá neem: Có tác dụng làm giảm nhịp tim, ức chế hệ thần kinh trung ương, giảm tần số hô hấp, trương lực cơ, giảm huyết áp và hạ nhiệt, giúp cải thiện các triệu chứng của bướu cổ, tăng cường hệ miễn dịch.

- Iod (dưới dạng kali iodid): Iod tham gia vào quá trình điều hòa sản xuất hormone T3, T4 của tuyến giáp theo cơ chế tự điều hòa, giúp tăng cường chức năng tuyến giáp, ổn định nồng độ hormone trong cơ thể.

- Magnesi (dưới dạng magnesium lactate dihydrate): Có tác dụng làm giảm nhu cầu oxy của cơ tim, tăng cường chức năng tim, ổn định tim mạch, huyết áp.

Như vậy, Ích Giáp Vương chính là công thức hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bướu cổ, không chỉ giúp thu nhỏ khối bướu, cải thiện triệu chứng mà còn tác động vào “gốc rễ” của bệnh. Qua đó, giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng bệnh tuyến giáp của mình.

Thắc mắc: “Người mổ bướu cổ không nên ăn gì?” đã có lời giải đáp. Để cải thiện tình trạng bướu cổ diễn biến nặng, đừng quên sử dụng Ích Giáp Vương mỗi ngày bạn nhé!

Để được tư vấn về vấn đề mổ bướu cổ không nên ăn gì hay đặt mua sản phẩm Ích Giáp Vương, vui lòng liên hệ tổng đài: 18006103 (miễn cước cuộc gọi)/DĐ: 0902207582 (ZALO/VIBER).

Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Ích Giáp Vương có chương trình tích điểm - nhận quà, cụ thể, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1, tương ứng tiết kiệm 15%; Đồng thời nhãn hàng cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả.

Hương Thảo

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12133447