Táo bón ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cập nhật lúc 17:44 / 26.11.2020

Táo bón ở trẻ em là hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Nếu không được phát hiện sớm và có hướng điều trị đúng cách, bệnh sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ. Hãy cùng tuvansuckhoe24h.org tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

Táo bón là gì?

Táo bón được định nghĩa là tình trạng đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần. Tuy nhiên, tùy theo độ tuổi mà tần suất đi tiêu của mỗi trẻ là khác nhau. Trẻ sơ sinh sẽ đi đại tiện nhiều lần trong ngày nhưng với trẻ trên 6 tháng tuổi, đa số chỉ đi tiêu 1 - 2 lần/ngày, cũng có trẻ chỉ đi 1 - 2 lần/tuần. Dù thói quen đi đại tiện là gì, miễn là nó vẫn luôn diễn ra như vậy, cơ thể trẻ vẫn phát triển tốt về cả chiều cao, cân nặng thì đều không đáng lo. Nhưng nếu khoảng cách đi đại tiện thay đổi, cách nhau quá xa so với bình thường và kèm theo các triệu chứng sau đây thì đó chính là biểu hiện của táo bón:

- Phân khô và cứng.

- Đau, chảy máu, phải gắng sức rặn khi đi đại tiện.

- Ăn không ngon miệng, bụng căng khó chịu trong những trường hợp nặng hơn.

- Một số trẻ còn đau quặn bụng, đầy hơi, hơi thở có mùi khó chịu,…

- Cảm giác chưa đi đại tiện hết.

Bình thường, thức ăn đưa vào cơ thể sẽ di chuyển qua đường tiêu hóa, nhờ sự tác động của các enzyme, thức ăn sẽ chuyển hóa thành dạng dễ hấp thu, phần còn lại là chất thải sẽ được vận chuyển từ ruột non đến ruột kết (trực tràng). Tại đây, đại tràng sẽ hấp thu nước và tạo ra một chất rắn được gọi là phân. Sự hấp thu quá mức nước từ chất thải này sẽ khiến phân khô, cứng. Vì vậy, nếu bị táo bón, điều đó nghĩa là thức ăn di chuyển quá chậm qua đường tiêu hóa, khiến đại tràng có nhiều thời gian hấp thu nước từ chất thải, phân trở nên to, cứng, khô, khó đẩy ra ngoài.

 tao-bon-la-gi

Táo bón là gì?

Tại sao táo bón ở trẻ em lại phổ biến đến vậy?

Táo bón là vấn đề thường gặp ở trẻ em. Thống kê cho thấy, có ít nhất 30% trẻ bị táo bón cần được quan tâm. Một số nguyên nhân gây táo bón ở trẻ em phổ biến đó là:

- Ít vận động, sự trao đổi chất chậm hơn, nhu động ruột và hoạt động của hệ tiêu hóa giảm.

- Không ăn đủ thực phẩm giàu chất xơ làm phân cứng, to, khó đi đại tiện.

- Tác dụng không mong muốn của thuốc điều trị bệnh mạn tính: Thuốc giảm đau mạnh, chống viêm không steroid, chống trầm cảm, dị ứng,...

- Mắc một số bệnh về thần kinh (bệnh não và tủy sống) và rối loạn tiêu hóa.

- Nhịn đi đại tiện.

- Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

- Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Táo bón lâu ngày gây ra những biến chứng gì?

Táo bón lâu ngày dù ở trẻ em hay người lớn đều có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thường gặp là:

- Trĩ nội, trĩ ngoại.

- Nứt kẽ hậu môn.

- Viêm ruột thừa.

- Tổn thương cơ sàn chậu do căng thẳng để di chuyển ruột. Những cơ này giúp kiểm soát bàng quang. Rặn quá nhiều trong thời gian quá dài có thể khiến nước tiểu rò rỉ từ bàng quang hay còn gọi là tiểu không kiểm soát.

- Tắc ruột.

- Ung thư trực tràng.

 tao-bon-lau-ngay-gay-tri-noi

Táo bón lâu ngày gây trĩ nội, ngoại

Điều trị táo bón ở trẻ em như thế nào?

Nếu được phát hiện sớm, cha mẹ hoàn toàn có thể điều trị táo bón tại nhà cho con bằng cách:

- Tập cho con thói quen đi đại tiện hàng ngày vào một giờ nhất định, tốt nhất nên vào buổi sáng.

- Uống nhiều nước.

- Chế độ ăn uống đầy đủ, hợp lý, đặc biệt là rau xanh, trái cây tươi.

- Giới hạn lượng sữa bò tiêu thụ mỗi ngày. Trẻ từ 18 tháng tuổi chỉ nên tiêu thụ 500ml sữa bò mỗi ngày.

- Đối với trẻ táo bón lâu ngày, phân cứng, đi cầu khó, nứt hậu môn, cần có sự can thiệp của bác sĩ. Các thuốc thường được chỉ định là thuốc nhuận tràng, thụt tống phân ra ngoài, tránh biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

- Bổ sung vi chất dinh dưỡng và lợi khuẩn, duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời bổ sung inulin - là một chất xơ có nguồn gốc từ thực vật, được tìm thấy nhiều nhất trong rễ cây rau diếp xoăn. Rau diếp xoăn có phần thân lá bên trên được dùng làm rau ăn rất ngon, phần rễ củ bên dưới được nghiên cứu và chiết xuất ra hoạt chất inulin. Hoạt chất này đã được chứng minh là chất xơ ăn kiêng có tác dụng kích thích chức năng dạ dày – ruột và hoạt động như một prebiotic, giúp ngăn ngừa và khắc phục chứng táo bón ở trẻ rất tốt. Ngoài ra, trong y học Ấn Độ, rễ của rau diếp xoăn được dùng để chữa khó tiêu, đầy bụng chữa bệnh gan mật, sốt. Fructose oligosaccharide (FOS) thường được dùng để điều trị táo bón, ngăn ngừa tiêu chảy và cũng có tác dụng như prebiotic – giúp tạo môi trường nuôi dưỡng lợi khuẩn, làm tăng số lượng men vi sinh trong đường ruột, làm mềm phân, từ đó cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Nên kết hợp với các thảo dược như cao bạch truật, sơn tra, hoài sơn để nâng cao hiệu quả cải thiện và phòng ngừa táo bón ở trẻ em.

bo-sung-inulin-co-trong-rau-diep-xoan-giup-cai-thien-va-phong-ngua-tao-bon-hieu-qua 

Bổ sung inulin có trong rau diếp xoăn giúp cải thiện và phòng ngừa táo bón hiệu quả

Táo bón ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thích hợp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, cha mẹ hãy chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của trẻ để phòng ngừa và cải thiện táo bón hiệu quả. Đừng quên lựa chọn cốm vi sinh chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis để táo bón không còn “ghé thăm” nhé!

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm vi sinh BEBUGOLD - Giúp Bé ăn ngon khỏe mạnh đáng yêu

Cốm vi sinh BEBUGOLD là sản phẩm cốm chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis giúp bổ sung vi khuẩn có ích, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột. Sản phẩm còn bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng (Vitamin nhóm B, L-Lysine, Taurine, Magne, Zinc, Calci,...) giúp nâng cao sức đề kháng; làm trẻ ăn ngon và tăng cường hấp thu dưỡng chất.

Với các thành phần này, BEBUGOLD vừa giúp bổ sung trực tiếp các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa cung cấp lợi khuẩn và môi trường cho lợi khuẩn phát triển. Từ đó giúp bảo vệ tăng cường hệ vi sinh đường ruột, mang lại hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thu các vi chất cũng như sự phát triển ở trẻ nhỏ.

 thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-com-vi-sinh-bebugold

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Cốm vi sinh BEBUGOLD

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm vi sinh BEBUGOLD là sản phẩm giúp hệ tiêu hóa trẻ khỏe mạnh, có thể hấp thu tốt các vi chất dinh dưỡng.

Nên dùng cốm pha với nước nguội, nước ấm, khuấy đều cho tan và uống ngay. Có thể trộn chung với sữa, thức ăn. Nên dùng sau khi ăn 30 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả, cốm vi sinh BEBUGOLD đang có chương trình:

- Mua 3 hộp cốm vi sinh BEBUGOLD tặng 01 hộp bút sáp màu.

- Mua 5 hộp cốm vi sinh BEBUGOLD  tặng 1 hộp.

- Mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm trên hệ thống, quý khách được tặng 1 hộp.

=> Như vậy, mua 6 hộp BEBUGOLD và tích đủ 6 điểm bạn được tặng 02 hộp: 01 hộp thông qua tích điểm và 01 hộp tặng ngay. Tổng trị giá khuyến mãi lên tới 420.000đ. Nhanh tay, số lượng có hạn! Chi tiết liên hệ: 18006214.

Bên cạnh đó, nhãn hàng cốm vi sinh BEBUGOLD cũng cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết.

Số GPQC: 01769/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. 

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến các vấn đề về tiêu hóa của trẻ em như: Táo bón, tiêu chảy, biếng ăn, hấp thu kém,... vui lòng liên hệ tổng đài: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707, Zalo/viber: 0812.494.704 để được dược sĩ tư vấn sớm nhất.

*Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

Kiều Thị Mai Hương MKT1

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12120852