Trẻ chậm nói nên ăn gì? Thực đơn dành cho mẹ

Cập nhật lúc 09:19 / 27.11.2020

Khi trẻ chậm nói, nhiều cha mẹ băn khoăn, lo lắng và tìm đủ mọi cách để cải thiện cho con. Cùng với những biện pháp dạy trẻ chậm nói thì phụ huynh cũng cần để ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày bởi nó tác động trực tiếp vào sự phát triển ngôn ngữ của con. Vậy trẻ chậm nói nên ăn gì và không nên ăn những thực phẩm nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin xoay quanh chủ đề này để bạn tham khảo.

Những thực phẩm tốt cho trẻ chậm nói

Chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ về mọi mặt. Quan tâm, chú ý xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bé cải thiện nhanh chóng về khả năng ngôn ngữ, giao tiếp của mình.

Omega 3

Omega 3 là một axit béo rất có lợi cho não bộ và có thể cải thiện khả năng tư duy cũng như ngôn ngữ ở trẻ nhỏ.

Omega 3 được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm nhưng chủ yếu là cá. Mẹ có thể thêm một số loại cá vào thực đơn như: Cá bơn, các trích, cá thu, cá hồi,… Không những giúp trẻ nhanh nói mà omega 3 còn giúp trẻ sáng mắt và thông minh hơn.

 Omega 3 tốt cho sự phát triển trí não của trẻ 

Omega 3 tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Ngoài ra, omega 3 còn có khá nhiều trong sữa và nước ép, ngũ cốc và quả hạch,… Các mẹ nên lưu ý rằng, để hấp thụ omega 3 tốt nhất, các mẹ nên dùng thực phẩm tươi sống bởi axit béo này có thể bị oxy hóa khi chế biến quá tay hoặc ôi thiu.

Vitamin A

Vitamin A là chất tăng sức đề kháng đối với các loại bệnh như: Viêm đường hô hấp, uốn ván, lao,… Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ dễ bị nhiễm trùng bệnh viêm tai, ảnh hưởng nặng đến khả năng nghe và nói, dẫn đến tình trạng chậm nói, chậm phát triển.

Các nguồn cung vitamin A chính là: Sữa mẹ, sữa, dầu gan cá béo, khoai lang vàng, cà rốt,…

Protein

Protein là một trong những dưỡng chất quan trọng trong thực đơn của trẻ chậm nói. Một số thực phẩm giàu protein như: Hải sản, đậu, sữa, phô mai, thịt lợn, thịt bò, gà... Nghiên cứu cho thấy, nếu thiếu hụt protein sẽ khiến sự phát triển thần kinh, não bộ bị đình trệ, cơ thể cũng không đủ năng lượng để hoạt động trong suốt ngày dài.

 Bổ sung protein cho trẻ chậm nói 

Bổ sung protein cho trẻ chậm nói

Nguyên tố vi lượng

Nếu đang băn khoăn trẻ chậm nói nên ăn gì, bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm chứa các nguyên tố vi lượng như: Sắt, kẽm, magie... Các nguồn sắt tốt nhất cho trẻ là cá, gan... Thiếu sắt sẽ khiến cơ thể trẻ trở nên nhợt nhạt, mệt mỏi và khó thở, làm giảm khả năng ngôn ngữ và sự phát triển trí tuệ.

Đây là nhóm dưỡng chất thiết yếu, cấu tạo nên các enzym trong cơ thể giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ và những điều mới.

Trẻ chậm nói không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thì các mẹ cũng nên tránh một số thực phẩm để không làm nghiêm trọng thêm chứng chậm nói ở trẻ.

Thực phẩm đông lạnh

Rau củ quả hay cá thịt khi để đông lạnh sẽ chứa nhiều chất photphat hữu cơ có hại cho sức khỏe não bộ trẻ. Vì vậy, bố mẹ hãy tăng cường các thực phẩm tươi sống trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ nhé!

Caffeine và các chất kích thích

Cafe, nước giải khát,… có vị rất hấp dẫn và được trẻ yêu thích. Tuy nhiên, những chất kích thích này lại có ảnh hưởng xấu đến não bộ và cơ thể của trẻ. Thay vì những loại nước giải khát đóng chai, nên bổ sung cho trẻ các loại nước ép hoa quả để cung cấp vitamin cần thiết.

   Nước ngọt có ga rất có hại với trẻ chậm nói 

Nước ngọt có ga rất có hại với trẻ chậm nói

Thực phẩm chứa chất phụ gia và bảo quản

Các loại đồ ăn nhanh, snack, thực phẩm có chất tạo màu… đều chứa chất bảo quản và hàm lượng chất phụ gia cao. Đây là những thực phẩm nằm trong danh sách đen của chế độ dinh dưỡng cho trẻ chậm nói mà bố mẹ cần biết.

Sản phẩm thảo dược – Bí quyết cải thiện ngôn ngữ cho trẻ chậm nói của mẹ

Theo các chuyên gia, có rất nhiều yếu tố tác động đến khả năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng trẻ chậm nói là do:

  • Suy giảm chất dẫn truyền thần kinh.
  • Tuần hoàn máu lên não kém.
  • Tế bào thần kinh thiếu dưỡng chất.

Vì vậy, bên cạnh việc dạy trẻ học nói một cách tích cực và xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, cha mẹ cần tác động đến các hoạt động chức năng não bộ để quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin được tốt hơn. Đây chính là điều kiện tiên quyết giúp trẻ nhanh biết nói và chóng bật âm. Để làm được điều này, chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung những sản phẩm giúp tăng cường trí não cho trẻ từ thiên nhiên. Một trong những lựa chọn hàng đầu hiện nay là sản phẩm có thành phần chính đinh lăng.

Đinh lăng có tác dụng tăng biên độ sóng não, đồng bộ và hoạt hóa chức năng vỏ não, kích thích não bộ hoạt động. Nhờ đó, não bộ sẽ được tiếp nhận thông tin đúng cách, tăng phản xạ với các kích thích bên ngoài. Điều này sẽ giúp trẻ tập trung, ghi nhớ, chú ý tốt hơn, cải thiện khả năng học hỏi, nhận thức và tư duy. Để nâng cao tác dụng của đinh lăng, các nhà khoa học còn kết hợp với nhiều thảo dược, vitamin và khoáng chất khác như: Thăng ma, ginkgo biloba, acid folic, taurine... giúp tăng tuần hoàn máu não, đồng thời cung cấp năng lượng cho tế bào não. Nhờ đó, não bộ sẽ hoạt động tốt hơn, tăng khả năng ghi nhớ, chống oxy hóa.

 Đinh lăng tác động mạnh mẽ đến các chức năng cơ bản của não bộ

Đinh lăng tác động mạnh mẽ đến các chức năng cơ bản của não bộ

Trong bối cảnh có rất nhiều sản phẩm được quảng bá hỗ trợ cho trẻ chậm nói nhưng chuyên gia cho rằng, cha mẹ nên tìm hiểu thật kỹ và chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất bởi công ty uy tín, đã nghiên cứu khoa học, được trao tặng các giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn... Và sản phẩm chứa đinh lăng là một trong số ít giải pháp đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kiến thức trong việc xây dựng chế độ ăn uống cho trẻ chậm nói. Để dạy con tốt hơn, cải thiện khả năng ngôn ngữ, hãy bổ sung sản phẩm có thành phần từ đinh lăng cho trẻ mỗi ngày!

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang - Hỗ trợ giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não, hỗ trợ giúp tăng cường khả năng học tập, làm việc, tính tập trung và phản xạ.

Thành phần:

Cao đinh lăng: 230mg 

Cao thăng ma: 150mg

Chiết xuất ginkgo biloba: 20mg

Natri succinate: 100mg

Taurine: 40mg

Coenzyme Q10: 2,5mg

Vitamin B6: 0,3mg

Acid folic: 50mcg

Đối tượng sử dụng:

Trẻ chậm phát triển về trí tuệ và khả năng nhận thức.

Trẻ chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ.

Trẻ em chậm giao tiếp, tương tác xã hội.

Trẻ em tự kỷ.

Công dụng:

Hỗ trợ giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não

Hỗ trợ giúp tăng cường khả năng học tập, làm việc, tính tập trung và phản xạ.

Hướng dẫn sử dụng:

Trẻ từ 3 đến 6 tuổi: Ngày uống 3 gói.

Trẻ trên 6 tuổi: Ngày uống 4 gói.

Hòa tan lượng cốm trong gói với nửa ly nước.

Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ.

Nên dùng 1 đợt liên tục từ 3 - 6 tháng để có kết quả.

(Trẻ em dưới 3 tuổi ngày uống 2 gói và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng).

Số GPQC: 01342/2017/ATTP-XNQC

Đặc biệt, hiện nay nhãn hàng Vương Não Khang đang triển khai chương trình: Mua 6 tặng 1 thông qua hình thức tích điểm. Theo đó, khi tích đủ 6 điểm trên hệ thống, bạn sẽ nhận được 1 hộp Vương Não Khang hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm gần 15% (tương đương 215.000đ).

Ngoài ra, nhãn hàng Vương Não Khang cũng đang triển khai chương trình CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Đừng bỏ lỡ!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh 


Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12126420