Cần tránh những loại thực phẩm nào khi đang điều trị thâm mụn, bạn đã biết chưa?

Cập nhật lúc 18:47 / 13.01.2021

Trên các diễn đàn làm đẹp, rất nhiều người thắc mắc: Khi đang điều trị thâm mụn nên kiêng ăn gì? Bởi theo các chuyên gia, tình trạng thâm mụn sẽ trầm trọng hơn, khó làm mờ nếu người mắc có chế độ ăn uống bất hợp lý. Vậy khi đang điều trị thâm mụn cần kiêng ăn gì thì tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Thâm mụn – vì đâu mà có?

Vết thâm mụn hình thành là kết quả của phản ứng viêm hoặc tổn thương da. Trong quá trình tự làm lành tổn thương, mụn dễ bị tăng sắc tố, làm xáo trộn sự cân bằng và sản sinh nhiều melanin. Lúc này, khu vực tổn thương bị đen sậm lại, tạo thành vết thâm mụn kém thẩm mỹ, làm da kém mịn màng và không đều màu.

  Thâm mụn khiến làn da không đều màu, mất thẩm mỹ

Thâm mụn khiến làn da không đều màu, mất thẩm mỹ

Nguyên nhân gây thâm mụn thường gặp là:

- Không trị mụn sớm, mụn trứng cá tái đi tái lại, bị vôi hóa, chai cứng.

- Dùng tay cạy mụn hay dùng vật cứng nặn mụn.

- Lạm dụng kem trị mụn bừa bãi khiến da bị kích ứng, nổi nhiều mụn hơn, sinh viêm và để lại vết thâm.

- Không bảo vệ da khi ra ngoài trời, tia UV kích thích melanin sản sinh, làm sẫm vùng da mụn.

- Vệ sinh da kém khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, gây mụn và thâm kéo dài.

- Khi vết thương do mụn đã lành lại, lớp da non trên bề mặt chưa phát triển hoàn toàn và rất nhạy cảm. Vì thế, vùng da này dễ bị sậm màu và mất nhiều thời gian mờ đi.

   Nặn mụn không đúng cách dễ hình thành vết thâm

Nặn mụn không đúng cách dễ hình thành vết thâm

Trị thâm mụn không kịp thời, tổn thương xuống sâu các lớp da, gây vôi hóa và chai cứng nên rất khó xử lý. Vậy nên, nếu bạn đang gặp rắc rối với thâm mụn, đừng chờ đợi gì nữa mà hãy tìm cách tống khứ nó ngay. Theo nghiên cứu của Học viện Da liễu Mỹ, thời gian trung bình để làn da tự sản sinh tế bào mới, làm mờ thâm mụn là từ 4 – 6 tháng. Tuy nhiên, quá trình làm mờ thâm mụn còn bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống và sinh hoạt của người mắc. Quá trình này sẽ bị ảnh hưởng nếu không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Cần tránh những loại thực phẩm nào khi đang điều trị thâm mụn?

Vậy, khi đang điều trị thâm mụn không nên ăn gì để da nhanh phục hồi, mờ thâm? Dưới đây là một vài lời khuyên:

Đồ biển (hải sản)

Mặc dù đây là thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể nhưng đối với những người đang điều trị mụn và thâm do mụn thì lại không tốt. Bạn hãy hạn chế ăn tôm, cua, cá biển,… bởi chúng sẽ gây ngứa rát, khó chịu và khiến vết thâm sẹo do mụn chuyển biến xấu hơn.

   Cần hạn chế hải sản khi đang điều trị thâm mụn

Cần hạn chế hải sản khi đang điều trị thâm mụn

Trứng

Ăn trứng sẽ khiến da bị sẹo, có màu loang lổ hơn bình thường. Chính vì vậy, khi mụn bắt đầu lên da non hay lúc mụn bọc vỡ ra thì bạn không nên ăn trứng để da mới hình thành đồng màu với các vùng da xung quanh. Kiêng ăn trứng còn giúp tránh bị sẹo loang, làm cho việc trị thâm do mụn hiệu quả.

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều protein, rất tốt cho cơ thể nhưng nếu đang điều trị thâm mụn thì bạn nên hạn chế thực phẩm này. Tại sao vậy? Bởi khi da lành, vết thương bắt đầu khép miệng mà dùng thịt bò thì rất dễ hình thành sẹo thâm. Do đó, bạn hãy tránh ăn thịt bò nếu không muốn bị sẹo sâu.

Đồ ngọt

Việc ăn quá nhiều bánh kẹo, sôcôla, đồ uống có ga hay các đồ ăn chứa hàm lượng đường cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển và khiến vết thâm trầm trọng hơn. Trong quá trình điều trị thâm mụn, bạn hãy hạn chế đồ ngọt để tình trạng mau chóng cải thiện.

   Đồ ngọt khiến vết thâm mụn càng tối màu hơn

Đồ ngọt khiến vết thâm mụn càng tối màu hơn

Rau muống

Theo kinh nghiệm dân gian, ăn nhiều rau muống trong khi điều trị mụn hay thâm thì dễ để lại sẹo, đặc biệt là sẹo lồi. Vậy nên, bạn cần hạn chế ăn loại rau này để có thể điều trị mụn và vết thâm tốt nhất.

Thực phẩm cay nóng, nhiều chất béo

Những đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, có tính nhiệt hay chất béo cần phải được loại trừ trong khẩu phần ăn hàng ngày của người bị thâm mụn. Bởi khi sử dụng những thực phẩm này có thể kích thích các phản ứng sưng viêm trong cơ thể,  khiến làn da dễ bùng phát mụn. Hơn nữa, nó còn gây cản trở quá trình hấp thu các dưỡng chất có lợi và cải thiện sắc tố da, làm vết thâm mụn lâu lành hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản

Các loại đồ hộp, mì gói, đồ khô, dưa muối,… thường chứa nhiều chất bảo quản và phụ da không tốt cho cơ thể cũng như làn da. Khi chúng được đưa vào cơ thể và hấp thu qua ruột sẽ tạo thành các độc tố. Khi độc tố tích tụ quá nhiều, da sẽ trở nên xấu xí, dễ nổi mụn và khả năng để lại vết thâm sau mụn rất cao.

 Mì gói không tốt cho quá trình điều trị thâm mụn

Mì gói không tốt cho quá trình điều trị thâm mụn

Những lưu ý giúp quá trình điều trị thâm mụn đạt hiệu quả cao

Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, khi đang điều trị thâm mụn, bạn cũng nên lưu ý đến những vấn đề dưới đây để có thể cải thiện tốt nhất:

Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp

Cần tuyệt đối tránh các loại mỹ phẩm, hóa chất có tính tẩy rửa, sát trùng mạnh vì chúng dễ gây kích ứng da. Các loại sữa rửa mặt thích hợp với da đang trị thâm mụn nên có độ pH từ 5 – 5,5, giúp làm sạch dịu nhẹ, không gây căng, nhờn da.

Dưỡng ẩm cho da

Quan niệm khi đang trị mụn và vết thâm không nên dùng kem dưỡng ẩm là hoàn toàn sai lầm. Bởi da mặt luôn cần một độ ẩm phù hợp, vì vậy, đầu tiên là bạn hãy uống thật nhiều nước. Tiếp đến, bạn cần lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm dịu nhẹ, lành tính, không gây kích ứng da.

 Uống nhiều nước để cấp ẩm cho làn da 

Uống nhiều nước để cấp ẩm cho làn da

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Làn da khi bị mụn hay vết thâm thường nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và tình trạng bắt nắng cũng cao hơn so với bình thường. Đặc biệt là khi đang trị thâm mụn, vì chúng càng khiến cho da bị sạm, tối màu hơn. Bạn nên đội mũ, mặc quần áo dài tay, sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

Thay đổi chế độ sinh hoạt hợp lý

Thói quen hay thức khuya, ngủ muộn, làm việc quá độ, căng thẳng, stress,… ảnh hưởng không tốt đến làn da và khiến quá trình trị thâm mụn kéo dài hơn. Vì vậy, bạn hãy thay đổi những thói quen không tốt này để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Các chuyên gia khuyên rằng, nên kết hợp sử dụng những loại kem bôi có nguồn gốc thảo dược để nhanh chóng đẩy lùi mụn trứng cá, ngăn ngừa tái phát và trị thâm mụn hiệu quả. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là kem thảo dược ngừa mụn có thành phần chính từ dịch chiết neem.

Dịch chiết neem được chiết xuất từ cây neem hay còn có tên gọi khác là sầu đâu, xoan Ấn Độ,… Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tính kháng khuẩn mạnh, khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa mụn hình thành và phát triển hiệu quả có trong tất cả bộ phận của cây neem. Không chỉ vậy, cây neem còn có tác dụng giảm viêm và tấy đỏ. Bên cạnh đó, hiệu quả trị mụn sẽ càng được tăng thêm khi kết hợp với các dược liệu quý như: Sài đất, hoàng liên, ba chạc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ức chế chủng vi khuẩn gây mụn; Lô hội giúp nhanh liền sẹo, thu nhỏ vết loét.

   Dịch chiết neem hỗ trợ cải thiện mụn trứng cá, ngăn ngừa thâm sẹo hiệu quả

Dịch chiết neem hỗ trợ cải thiện mụn trứng cá, ngăn ngừa thâm sẹo hiệu quả

Thắc mắc: “Cần tránh những loại thực phẩm nào khi đang điều trị thâm mụn?” đã có lời giải đáp. Bằng việc xây dựng lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp với giải pháp hiệu quả từ sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ dịch chiết neem, bạn sẽ sớm lấy lại được làn da mịn màng, sạch mụn trứng cá và không phải lo lắng về vết thâm do mụn!

Linh Ngọc

KEM THẢO DƯỢC NGỪA MỤN DA AZACNÉ

Thành phần chứa: Chiết xuất Neem (Xoan Ấn Độ), dầu dừa, chiết xuất ba chạc, chiết xuất sài đất, chitosan, chiết xuất hoàng liên, dịch chiết lô hội, kẽm salicylate.

 

Kem bôi thảo dược ngừa mụn Azacné

Kem bôi thảo dược ngừa mụn Azacné

Kem bôi da, giúp: Dưỡng ẩm, làm thơm, làm dịu da, giữ cho da luôn mềm mại và mịn màng hơn. Giúp ngăn ngừa và làm giảm mụn (mụn trứng cá, mụn bọc,...), dưỡng da. Giúp thúc đẩy quá trình phục hồi da bị hư tổn do mụn; góp phần kích thích tái tạo các tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo.

Đối tượng sử dụng:

- Dùng cho các trường hợp mụn trứng cá (đầu đen, đỏ, trắng), các loại mụn, các vùng da bị thâm, nám, sẹo.

Liều dùng, cách dùng:

Rửa sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm, khăn mềm trước khi thoa một lớp mỏng kem AZACNÉ.

- Đối với mụn trứng cá nặng: Thoa ngày 3 lần vào các buổi sáng, trưa, tối trước khi đi ngủ.

- Đối với mụn trứng cá thông thường:  Thoa ngày 2 lần vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ.

- Đối với mụn trứng cá thông thường: Thoa 2 lần vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ.

- Đối với các vết thâm, nám, sẹo hoặc các vùng da bị hư tổn khác: Thoa 1-2 lần vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ.

Số XNQC: 20/2020/XNQCMP-YTHN

Sản phẩm của: Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar

Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội

Tổng đài: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707. Hotline (ZALO/VIBER): 0812.494.704.

Hiện nay, nhãn hàng Azacné đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1”, cụ thể: Khi mua 6 hộp sản phẩm Azacné, Khách hàng sẽ nhận được 1 hộp cùng loại, tương đương tiết kiệm 16%.

 

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12132710