Bị bệnh viêm cầu thận phải kiêng những gì để tránh nặng hơn? XEM NGAY!

Cập nhật lúc 18:54 / 13.01.2021

Bị bệnh viêm cầu thận phải kiêng những gì để tránh nặng hơn là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, đối với người bị bệnh thận nói chung và viêm cầu thận nói riêng, chế độ ăn uống khoa học chính là chìa khóa quan trọng để cải thiện tình trạng hiệu quả. Cụ thể như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Bệnh viêm cầu thận là tình trạng như thế nào?

Viêm cầu thận hay bệnh cầu thận là thuật ngữ đề cập đến tình trạng viêm xảy ra ở thận. Thận gồm nhiều bộ lọc nhỏ tạo thành từ các mạch máu có chức năng lọc máu và thải dịch, sản xuất một số hormone, cân bằng điện giải, điều hòa huyết áp trong cơ thể. Thận sẽ không thể làm việc hiệu quả nếu cầu thận bị phá hủy và có thể dẫn đến suy thận.

   Viêm cầu thận là bệnh lý rất nguy hiểm

Viêm cầu thận là bệnh lý rất nguy hiểm

Bệnh viêm cầu thận được chia thành 2 dạng là: Viêm cầu thận cấp (triệu chứng xuất hiện đột ngột) và viêm cầu thận mạn (dấu hiệu tiến triển từ từ).

Triệu chứng bệnh viêm cầu thận thường thay đổi theo giai đoạn viêm là cấp hay mạn tính. Một số trường hợp bị viêm cầu thận “thầm lặng”, các triệu chứng thường không rõ ràng và chỉ phát hiện được ở giai đoạn muộn. Nhìn chung, khi bị bệnh viêm thận thường gặp các biểu hiện sau:

+ Nước tiểu màu sắc bất thường, xuất hiện bọt, nước tiểu đục, có mủ hoặc máu.

+ Tăng rõ rệt tần suất đi tiểu hàng ngày.

+ Đau, rát buốt khi đi tiểu.

+ Đau nhiều ở quanh khu vực xương chậu.

+ Phù nề ở nhiều vị trí như mặt, bàn chân, bàn tay.

+ Tăng huyết áp: Trong đợt viêm thận cấp, có thể xuất hiện một số cơn tăng huyết áp kịch phát gây đau đầu, hoa mắt, choáng váng.

+ Buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt nhẹ.

   Viêm cầu thận gây phù

Viêm cầu thận gây phù

Bệnh viêm cầu thận có nguy hiểm không?

Các chuyên gia nhận định rằng, viêm cầu thận là bệnh lý rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng tới chức năng lọc máu và chất thải, từ đó khiến công suất lọc của thận giảm dần. Bên cạnh đó, bệnh viêm cầu thận còn dễ dẫn đến hội chứng thận hư. Tình trạng này xảy ra trong đợt tiến triển nặng của bệnh. Nếu hội chứng thận hư hay tái phát hoặc đáp ứng kém với điều trị sẽ làm giảm chức năng thận nhanh chóng. Ngoài ra, viêm cầu thận còn dễ biến chứng tim mạch (tăng huyết áp, suy tim ứ huyết); Gây thiếu máu, xuất huyết (chảy máu mũi, chảy máu tiêu hóa); Gây loạn dưỡng xương. Sẽ đặc biệt nguy hiểm khi viêm cầu thận tiến triển nhanh thành suy thận, bởi các chức năng của thận lúc này đã bị suy giảm trầm trọng. Đến khi chức năng thận chỉ còn 10% so với bình thường thì bệnh thận đã tiến triển đến giai đoạn cuối, bắt buộc phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

   Bệnh viêm cầu thận có thể dẫn đến suy thận

Bệnh viêm cầu thận có thể dẫn đến suy thận

Có thể thấy rằng, bệnh viêm cầu thận nếu không điều trị tốt dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, ngay khi nhận chẩn đoán bị viêm cầu thận, người mắc cần có biện pháp can thiệp càng sớm càng tốt. Các chuyên gia khuyên rằng, những người mắc bệnh viêm cầu thận, ngoài việc tuân thủ điều trị bằng thuốc thì cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thực phẩm lành mạnh không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn hỗ trợ điều hòa tối đa hoạt động của thận. Tuy nhiên, có nhiều thực phẩm không tốt cho thận cũng như quá trình trị bệnh mà người bệnh cần tránh.

Bị bệnh viêm cầu thận phải kiêng những gì?

Trong chế độ ăn của người bị viêm cầu thận, cần hạn chế và tránh những loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu kali

Viêm cầu thận sẽ khiến cơ quan này không thể lọc được lượng kali dư thừa từ máu. Nếu như nồng độ kali tăng cao sẽ phá vỡ chức năng cơ và thần kinh, khiến tim đập nhanh, thậm chí là gây đau tim. Vì vậy, người bệnh nên cắt giảm những thực phẩm chứa nhiều kali như: Khoai lang, chuối, cam, rau bina, cà chua,…

 Chuối giàu kali, người bị viêm cầu thận cần hạn chế 

Chuối giàu kali, người bị viêm cầu thận cần hạn chế

Thực phẩm giàu protein

Quá trình tiêu hóa protein sẽ dẫn đến sự hình thành chất thải gọi là ure. Thông thường, ure di chuyển qua dòng máu đến thận và được đào thải ra khỏi cơ thể nhờ nước tiểu. Khi bị viêm cầu thận mạn, chức năng này sẽ không thể hoạt động đúng cách. Ure trong máu cao sẽ tạo áp lực cho thận, khiến tình trạng bệnh xấu đi. Việc tiêu thụ nhiều protein sẽ khiến ure tích tụ trong máu. Vì vậy, người bệnh viêm cầu thận cần hạn chế tiêu thụ protein. Tuy nhiên, hạn chế không có nghĩa là ngừng tiêu thụ protein hoàn toàn.

Muối ăn

Muối ăn có thành phần chính là natri. Nếu trong máu chứa quá nhiều natri, nó sẽ kích hoạt thận, gây giữ nước, làm tăng thể tích máu và dẫn đến tăng huyết áp. Huyết áp cao gây căng thẳng quá mức cho thận, làm các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng. Các chuyên gia khuyến cáo, người bị viêm cầu thận nên hạn chế natri trong khẩu phần ăn. Điều này đồng nghĩa với việc cần bớt muối trong khẩu phần ăn. Thay vào đó, bạn có thể dùng các loại thảo mộc tươi, gia vị không chứa natri thay cho muối. Ngoài ra, cần tránh tiêu thụ đồ ăn đóng hộp hay thực phẩm chế biến sẵn, thịt xông khói,…

 Người bị viêm cầu thận cần hạn chế sử dụng muối 

Người bị viêm cầu thận cần hạn chế sử dụng muối

Hạn chế nước

Khi bị viêm cầu thận mạn, bạn sẽ nhận được lời khuyên là hạn chế uống nước. Bởi lúc này, thận không thể loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Khi đó, chất lỏng có thể tích tụ trong các mô, gây ra tình trạng phù nề. Lượng chất lỏng được phép tiêu thụ tùy thuộc vào mức độ suy giảm chức năng thận.

Chất kích thích

Các đồ uống có cồn như rượu, bia,… sẽ làm tăng chuyển hóa, ảnh hưởng đến chức năng lọc của thận, khiến cơ thể dễ bị mất nước. Việc sử dụng nhiều cà phê hay hút thuốc lá thường xuyên cũng khiến thận làm việc quá tải và tình trạng bệnh nặng hơn.

Kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện bệnh viêm cầu thận hiệu quả

Các chuyên gia khuyên rằng, bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học thì người bị viêm cầu thận nên tìm đến các giải pháp tích cực hơn, tăng cường chức năng thận ngay từ bên trong cơ thể, đó là bổ sung những thảo dược tốt cho thận, giúp phục hồi chức năng thận cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Đi đầu cho xu hướng này đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ dành dành. Theo đông y, cành và lá cây dành dành vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng chữa các vấn đề liên quan đến thận, suy giảm chức năng thận, giúp điều hòa huyết áp, nâng cao hệ miễn dịch ở thận, tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó, thành phần chính dành dành cũng có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới. Đặc biệt, một trong các nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô. Do vậy ức chế quá trình xơ hóa thận, chống lại sự mất chức năng của thận, từ đó ngăn ngừa suy thận.

   Sản phẩm chứa thành phần chính từ cây dành dành giúp cải thiện viêm cầu thận

Sản phẩm chứa thành phần chính từ cây dành dành giúp cải thiện viêm cầu thận

Ngoài dành dành, sản phẩm còn được kết hợp cùng nhiều dược liệu quý khác như: Hoàng kỳ, đan sâm, linh chi đỏ, trầm hương, râu mèo, mã đề,… giúp tăng cường chức năng thận, cải thiện các triệu chứng viêm cầu thận, vi tuần hoàn thận, tăng mức thanh thải và khả năng lọc creatinine, ure, acid uric. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp lợi tiểu, điều hòa huyết áp, bổ thận, bồi bổ khí huyết, tăng cường năng lượng cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng, thiếu máu, đáp ứng được mục tiêu điều trị triệu chứng phù, tăng huyết áp của người viêm cầu thận và chặn đứng nguy cơ diễn tiến sang suy thận.

Thắc mắc: “Bị bệnh viêm cầu thận phải kiêng những gì” đã được giải đáp. Để bệnh viêm cầu thận được cải thiện hiệu quả, bạn đừng quên tập thể dục thường xuyên và xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành mỗi ngày nhé!

Linh Ngọc

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận, chạy thận

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương là sự kết hợp giữa các thảo dược quý như: Cao dành dành, cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao linh chi đỏ, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, Coenzyme Q10, L-carnitine. Sản phẩm có tác dụng: Giúp bổ thận, lợi tiểu. Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Đối tượng sử dụng: Người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2-3 viên/lần, 2 lần/ngày.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

- Nên uống liên tục một đợt từ 1- 3 tháng tùy theo bệnh lý hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

Liên hệ tổng đài: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707; Kết bạn Zalo/Viber số 0812.494.704 để được tư vấn.

Chi tiết liên hệ: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Để tri ân Quý khách đã tin tưởng và đồng hành trong suốt thời gian qua, hiện nay nhãn hàng Ích Thận Vương đang có chương trình tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, cụ thể: 

- Chương trình mua 6 tặng 1: Khi mua 6 hộp Ích Thận Vương (30 viên), quý khách sẽ được tặng 1 hộp 30 viên cùng loại, tương đương tiết kiệm 16% chi phí.

- Chương trình mua 1 tặng 1: Khi mua 1 hộp Ích Thận Vương 2 lọ, 180 viên, quý khách sẽ được tặng 1 hộp 30 viên cùng loại, tiết kiệm 17,7% chi phí. Bên cạnh đó, chương trình này còn tiết kiệm thêm 12,70% với so với chương trình mua 6 tặng 1.

Hơn nữa, nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm, nhãn hàng Ích Thận Vương tự tin cam kết hoàn lại 100% tiền cho khách hàng nếu sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình!

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12132695