Các phương pháp điều trị vảy nến thể mảng hiện nay. Xem ngay!

Cập nhật lúc 10:17 / 25.02.2021

Để việc điều trị vảy nến thể mảng trở nên thuận lợi, nắm rõ các thông tin về bệnh là điều cần thiết. Vậy bệnh vảy nến thể mảng là gì? Các phương pháp điều trị bệnh hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Vảy nến thể mảng là gì?

Vảy nến thể mảng là một trong các dạng vảy da phổ biến, tiến triển trong khoảng một vài năm và nhiều trường hợp phải chung sống suốt đời. Biểu hiện đặc trưng của thể bệnh này là những mảng da tổn thương đường kính khá rộng, trung bình từ 5 - 10 cm, tồn tại ở các vùng lưng, ngực, khuỷu tay, đầu gối, cẳng chân,... Những vùng da này thường xuyên đóng vảy trắng bạc, dễ bong tróc, khô nứt, chảy máu, viền xung quanh cũng bị tấy đỏ.

Có rất nhiều nguyên nhân được cho là yếu tố gây bệnh vảy nến thể mảng như:  Yếu tố di truyền, môi trường sống, nhiễm khuẩn, yếu tố tâm lý, hút thuốc lá,... Nhưng nguyên nhân chính được cho là do hệ miễn dịch bị rối loạn. Bình thường, hệ miễn dịch có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân như virus, vi khuẩn, tế bào già, lạ, lỗi,... Nhưng khi hệ miễn dịch suy yếu sẽ dẫn tới rối loạn, nhận diện nhầm các tế bào da là “kẻ xâm lược” và sinh ra phản ứng phá hủy, tấn công chúng. Điều này làm đảo lộn chu trình hoạt động của các tế bào da. Thay vì chết sau 28 – 30 ngày được sinh ra, chúng chỉ sống 3 – 4 ngày. Sau khi chết, các tế bào da được đẩy lên bề mặt da và tích tụ lại, màu trắng như sáp nến, chồng chất lên nhau, gây viêm, tạo thành những mảng tổn thương đỏ, sưng viêm, có vảy trắng, ngứa ngáy, đôi khi nứt nẻ, chảy máu.

 Hình ảnh vảy nến thể mảng vảy nến thể mảng

Hình ảnh vảy nến thể mảng vảy nến thể mảng

Các phương pháp điều trị vảy nến thể mảng hiện nay

Qua nhiều nghiên cứu và thực tế điều trị, giới chuyên gia đã tổng kết các phương pháp giúp giảm triệu chứng kịch phát và ngăn chặn tiến triển của bệnh vảy nến thể mảng. Hầu hết các trường hợp đều bắt đầu với cách điều trị tại chỗ hoặc liệu pháp ánh sáng trước khi chuyển sang dùng thuốc toàn thân hoặc cũng có thể kết hợp những phương pháp này.

Thuốc bôi

Phương pháp này giúp khắc phục triệu chứng trên da của bệnh vảy nến thể mảng. Chúng thường là cách điều trị đầu tiên cho những trường hợp nhẹ đến trung bình. Thuốc mỡ hoặc kem bôi corticosteroid khá phổ biến trước đây vì chúng có khả năng giảm sưng, ngứa khá tốt. Tuy nhiên, do có nhiều tác dụng phụ nên hiện nay đã bị hạn chế sử dụng.

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn nhiều hoạt chất khác, chẳng hạn như retinoids tại chỗ. Chúng chính là các dạng vitamin A và có tác dụng kháng viêm, tiêu sưng hiệu quả. Nhưng có một điểm trừ là retinoids khiến làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời nên hãy chú ý che chắn khi ra ngoài.

Quang trị liệu

Quang trị liệu (liệu pháp ánh sáng) cũng là một phương pháp tại chỗ, được thực hiện bằng cách cho da tiếp xúc với tia cực tím trong một khoảng thời gian thích hợp. Bạn có thể nghe thông tin về “giường tắm nắng” có vai trò tương tự nhưng trên thực tế không được khuyến khích vì chúng có thể phát ra nhiều loại ánh sáng khác nhau mà không giúp điều trị vảy nến thể mảng. 

 Quang trị liệu giúp cải thiện bệnh vảy nến thể mảng

Quang trị liệu giúp cải thiện bệnh vảy nến thể mảng

Thuốc sinh học

Loại thuốc này khác với chế phẩm truyền thống vì chúng được sản xuất từ ​​các tế bào hoặc thành phần sinh học, đồng thời đích tác dụng là những vị trí cụ thể của hệ thống miễn dịch, thay vì tác động đến toàn bộ hệ thống miễn dịch. Thuốc sinh học làm điều này bằng cách ngăn chặn hoạt động của một tế bào miễn dịch cụ thể có vai trò chính trong việc phát triển bệnh vảy nến.

Các hoạt chất thường được sử dụng như:

- Chất ức chế tế bào alpha (TNF-alpha) bao gồm: Certolizumab, etanercept, adalimumab, infliximab,...

- Các chất ức chế protein interleukin 12, 17 và 23 như: Ustekinumab, secukinumab, ixekizumab, brodalumab, guselkumab, tildrakizumab,...

- Các chất ức chế tế bào T bao gồm: Abatacept, belatacept,...

Những hoạt chất sinh học này thường được tiêm hoặc truyền tĩnh mạch. Đây là phương pháp khá hiệu quả và tiện lợi, tùy thuộc vào loại thuốc cụ thể mà thời gian giữa các liều có thể từ 1 tuần đến 2 tháng.

Tuy nhiên, chúng cũng có khả năng gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như nhiễm trùng.

Thuốc uống

Thuốc uống tác dụng toàn thân giúp tác động từ sâu trong cơ thể, tấn công các quá trình sinh lý gây ra bệnh vảy nến thể mảng. Đây là phương pháp rất phổ biến và đem lại hiệu quả tích cực, nhất là khi có các biểu hiện nặng. Những hoạt chất thường được sử dụng bao gồm: Cyclosporine, apremilast, acitretin ở dạng viên hoặc lỏng, hay methotrexate vừa dùng được theo đường uống và tiêm. Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều có tác dụng phụ, ví dụ như: Cyclosporine làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về thận, sử dụng dài ngày methotrexate cũng làm tăng nguy cơ tổn thương gan,...

Do đó, khi quyết định kế hoạch điều trị bệnh vảy nến thể mảng, bạn nên cân nhắc rủi ro tiềm ẩn của từng loại thuốc để tìm ra những phác đồ tối ưu.

 Thuốc uống điều trị vảy nến thể mảng

Thuốc uống điều trị vảy nến thể mảng

Giải pháp thảo dược giúp hỗ trợ cải thiện bệnh vảy nến thể mảng an toàn, hiệu quả

Để cải thiện những triệu chứng và ngăn chặn bệnh vảy nến thể mảng tái phát, chuyên gia hướng đến giải pháp toàn diện hơn, giúp đẩy lùi biểu hiện bên ngoài da, đồng thời tăng cường miễn dịch để phòng ngừa tái phát từ bên trong.

Chính vì điều này nên các chuyên gia đã nghiên cứu và cho ra đời thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa cây sói rừng có tác dụng chống tự miễn, điều hòa miễn dịch, kháng viêm, rất an toàn với cơ thể. Sản phẩm có tác dụng rất tốt với những người mắc bệnh vảy nến thể mảng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng kem bôi da chứa chitosan cùng nhiều thảo dược quý khác như: Phá cố chỉ, lá sòi, ba chạc,... giúp dưỡng da, làm mềm mịn da, chống viêm, giảm ngứa, cải thiện bong vảy khi bị vảy nến hiệu quả.

Ngoài các phương pháp điều trị vảy nến thể mảng hiện nay, đừng quên thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học, kết hợp sử dụng bộ đôi sản phẩm thảo dược trong uống - ngoài bôi viên uống chứa sói rừng và kem bôi da chứa chitosan đều đặn hàng ngày để hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa vảy nến thể mảng tái phát hiệu quả, bạn nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang, kem dược liệu Explaq – Bộ sản phẩm cho người bị vảy nến

Người bị vảy nến có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang và kem thảo dược Explaq. Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như: L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như vảy nến. Giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch. Kem Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua,… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vảy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang và kem bôi da dược liệu Explaq 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang và kem bôi da dược liệu Explaq

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. 

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội. 

Website: https://kimmienkhang.co/https://explaq.co/

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn biết thêm thông tin về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ tổng đài: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707, Zalo/viber: 0812.494.704 để được tư vấn sớm nhất.

Hiện KIM MIỄN KHANG và EXPLAQ đang có chương trình mua 6 tặng 1. Tương ứng với mua 6 hộp Kim Miễn Khang, bạn tiết kiệm được 160.000đ, còn mua 6 hộp Explaq, bạn tiết kiệm được 215.000đ. Bên cạnh đó, để tự tin khẳng định chất lượng, hiệu quả sản phẩm, nhãn hàng Kim Miễn Khang & Explaq cam kết hoàn lại 100% tiền nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả! Chi tiết liên hệ 024.7302.9996. Hãy nhanh tay đăng kí để tham gia chương trình nhé!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!


Trọng Thiện

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12129146