Trẻ chậm nói nên ăn gì? Câu trả lời đến từ chuyên gia dinh dưỡng. Xem ngay!

Cập nhật lúc 12:27 / 21.07.2021

Bên cạnh các phương pháp dạy trẻ chậm nói thì chế độ dinh dưỡng cũng được nhiều phụ huynh tìm hiểu. Bởi một chế độ ăn uống khoa học là chìa khóa để giúp trẻ khỏe mạnh, tăng khả năng học tập và phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Vậy trẻ chậm nói nên bổ sung gì để phát triển ngôn ngữ? Nếu bạn đang quan tâm đến chủ đề này, đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây.

Những lưu ý khi chọn thực phẩm cho trẻ chậm nói

Việc lựa chọn thực phẩm cho trẻ chậm nói cần dựa vào nhu cầu và khả năng đáp ứng của con. Dưới đây là những nguyên tắc cha mẹ cần lưu ý khi xây dựng thực đơn cho trẻ:

- Trẻ cần năng lượng nhưng không phải quá nhiều calories: Trẻ chậm nói nên ăn các thực phẩm giàu năng lượng nhưng phải kiểm soát, bởi một số loại calories có thể ảnh hưởng đến hormon trong cơ thể, tác động đến sự phát triển của trẻ.

- Linh hoạt giữa các nhóm dưỡng chất cần thiết như: Protein, chất béo, carbohydrate, rau xanh, trái cây...

- Cố gắng giảm tối đa lượng đường, muối trong các món ăn, hạn chế chất phụ gia bảo quản…

 Cần giảm tối đa lượng đường, muối trong các món ăn của trẻ chậm nói

Cần giảm tối đa lượng đường, muối trong các món ăn của trẻ chậm nói

Trẻ chậm nói nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng góp phần không nhỏ trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, nhiều cha mẹ băn khoăn với câu hỏi: Trẻ chậm nói nên ăn gì? Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia cho biết: Nên cho trẻ chậm nói ăn những thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu protein

Protein có vai trò quan trọng trong sự phát triển thần kinh - cơ và hoạt động của não bộ. Đây là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể để duy trì các hoạt động thể chất và trí tuệ. Trẻ chậm nói cần được bổ sung từ 24 – 30 gram protein mỗi ngày trong các bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng. Những loại thịt nạc, hải sản, đậu, phô mai, sữa… là nguồn cung cấp protein dồi dào cho trẻ.

   Thực phẩm giàu protein rất cần thiết cho trẻ chậm nói

Thực phẩm giàu protein rất cần thiết cho trẻ chậm nói

Omega 3

Nếu hỏi trẻ chậm nói nên bổ sung gì, chắc chắn bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm chứa omega 3. Đây là một axit béo có lợi cho sự phát triển của não bộ, cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ và ngôn ngữ. Omega 3 được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm nhưng chủ yếu là cá, chẳng hạn: Cá hồi, cá thu, cá ngừ...

Vitamin A

Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ dễ bị viêm tai, ảnh hưởng đến khả năng nghe và nói ở trẻ, dẫn đến tình trạng trẻ chậm nói, chậm phát triển. Do đó, bổ sung vitamin A cho trẻ chậm nói là rất cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày.

Các nguồn cung vitamin A chính là: Sữa mẹ, sữa, dầu gan cá béo, khoai lang vàng, cà rốt,…

Sản phẩm thảo dược – Bí quyết giúp mẹ dạy con nhanh biết nói

Lời nói và ngôn ngữ là do não quyết định. Bởi vậy, bất cứ tác động nào đến não bộ cũng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trong khi đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng dẫn truyền thần kinh kém, tuần hoàn máu lên não không hiệu quả và tế bào não thiếu năng lượng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm nói ở trẻ. Do đó, bên cạnh việc dạy trẻ tập nói bằng ngôn ngữ trị liệu, bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ của trẻ là rất cần thiết.

Hiện nay, thay vì bổ sung đơn lẻ các vitamin, khoáng chất cho trẻ, nhiều phụ huynh đã lựa chọn những giải pháp tổng hợp từ thiên nhiên như cốm chứa thành phần chính là đinh lăng để đảm bảo hiệu quả và an toàn hơn. Sản phẩm là sự kết hợp giữa các dược liệu cổ truyền cùng những nguyên tố vi lượng đem đến công dụng:

Tăng cường dẫn truyền thần kinh

Các thành phần trong cốm như: Đinh lăng, natri succinate, coenzyme Q10 đem đến tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh. Cụ thể:

- Đinh lăng: Giúp tăng biên độ sóng não, điều hòa chức năng vỏ não, tăng phản xạ với các kích thích từ môi trường ngoài. Nhờ đó, trẻ sẽ học hỏi tốt hơn, nâng cao khả năng tập trung, ghi nhớ.

- Natri succinate: Có tác dụng kích thích hệ thần kinh, phục hồi tế bào thần kinh bị tổn thương, từ đó giúp trẻ tư duy tốt hơn.

- Coenzyme Q10: Giúp ngăn chặn tác hại của gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa, cải thiện tổn thương thần kinh và tăng hoạt động tế bào.

Tăng cường tuần hoàn máu não

Đinh lăng, thăng ma, ginkgo biloba giúp tăng tuần hoàn máu não, cải thiện lưu lượng máu lên não, cung cấp oxy cho não hoạt động, tăng cường trí nhớ cho trẻ.

Bổ sung dưỡng chất, năng lượng cho tế bào não

Hiệu quả của cốm chứa thành phần chính là đinh lăng càng được củng cố khi thêm một số vitamin, khoáng chất giúp bổ sung dưỡng chất, năng lượng cho tế bào não:

- Taurine: Là 1 acid amin bán thiết yếu giúp tăng sinh chất dẫn truyền thần kinh trung ương, góp phần điều hòa hoạt động não bộ.

- Vitamin B6: Có vai trò tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và enzyme thiết yếu cho não.

- Acid folic: Là 1 chất dinh dưỡng tham gia tổng hợp glutathione giúp chống oxy hóa, bảo vệ tế bào thần kinh.

- Natri Succinate: Tăng cường năng lượng cho tế bào não, giúp não phát triển, tăng khả năng học tập, tính tập trung và phản xạ.

Quan trọng hơn là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Kết hợp dạy con tích cực và sử dụng cốm chứa thành phần chính là đinh lăng, trẻ sẽ tập trung hơn, nhanh tiến bộ như các bạn cùng trang lứa.

Trong bối cảnh có một số sản phẩm được quảng bá hỗ trợ cho trẻ có các rối loạn phát triển như: Tự kỷ, chậm nói, tăng động giảm chú ý… nhưng chuyên gia cho rằng, cha mẹ nên tìm hiểu thật kỹ và chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất bởi công ty uy tín, đã nghiên cứu khoa học, được trao tặng các giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn... Và thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính đinh lăng là một trong số ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Vương Não Khang là sự kết hợp của các thành phần: Đinh lăng, thăng ma, ginkgo biloba, natri succinate, coenzyme Q10, acid folic, vitamin B6, taurine. Sản phẩm có công dụng hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ở trẻ hay tăng động.

Đối tượng sử dụng:

- Trẻ em tăng động dẫn tới rối loạn giấc ngủ.

- Trẻ tự kỷ.

   Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Số HS: 2211/2020/XNQC-ATTP

Hiện nay, nhãn hàng Vương Não Khang đang triển khai chương trình: Mua 6 tặng 1. Theo đó, khi mua 6 hộp Vương Não Khang, bạn sẽ nhận được 1 hộp hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm gần 15%.

Ngoài ra, nhãn hàng cũng đang triển khai chương trình CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Đừng bỏ lỡ!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12129992