Khi nào cần phải phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Cập nhật lúc 09:44 / 26.08.2015

Thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) khi bước vào giai đoạn nặng có thể khiến người bệnh bị tàn phế suốt đời nên cần được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ. Trong một số trường hợp, biện pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định. Vậy khi nào bệnh nhân TVĐĐ cần phải phẫu thuật?

 Nguyên nhân gây TVĐĐ thường do sự lão hóa của cơ thể, mang vác nặng, cúi gập hoặc vận động quá sức, sai tư thế, chấn thương, bệnh lý cột sống,… TVĐĐ xảy ra khi đĩa đệm xẹp xuống thái quá, bao xơ bị biến dạng, nhân nhầy bên trong lệch khỏi vị trí trung tâm, có thể thoát ra ngoài, chèn ép tủy sống và các rễ thần kinh. Bệnh hay gặp ở đốt sống cổ, lưng. Trong trường hợp bị TVĐĐ đốt sống cổ, người bệnh thường có biểu hiện: đau cổ, đau vùng gáy lan lên chẩm hoặc xuống vai... Đối với TVĐĐ cột sống thắt lưng, bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng, đau có thể lan xuống vùng mông, chân, bàn chân, hạn chế cử động cột sống,…

 Khi nào cần phải phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Khi nào cần phải phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Ở trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ cần uống một số thuốc giảm đau như paracetamol, giảm đau chống viêm không steroid,… kết hợp thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Tuy nhiên, cần lưu ý việc dùng các thuốc này trong thời gian dài có thể gây nên nhiều tác dụng phụ trên dạ dày, độc với gan, thận,… Biện pháp dùng tia laser, sóng radio qua da cũng được áp dụng để điều trị đau do TVĐĐ. Phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định trong những trường hợp nặng: gây đau quá mức, liệt chi, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng, điều trị nội khoa sau 6 tháng không có kết quả,… với mục đích giải phóng rễ thần kinh khỏi bị chèn ép. Việc chỉ định phẫu thuật TVĐĐ khá chặt chẽ và hạn chế do có thể gặp nhiều tai biến mà không ít trường hợp sau phẫu thuật bị đau hơn, liệt, thậm chí là tử vong.

 Trước những khó khăn trong điều trị TVĐĐ, hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ. Tiên phong cho dòng sản phẩm này là thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương. Sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh với tác dụng chống oxy hóa, giúp xương chắc khỏe, kết hợp cùng nhiều dược liệu khác như: thiên niên kiện, nhũ hương, glycin,… giúp giảm đau, chống viêm, hỗ trợ điều trị TVĐĐ và ngăn ngừa biến chứng do bệnh mà không phải phẫu thuật.

 Qua thực tế sử dụng, nhiều bệnh nhân đã cải thiện tình trạng TVĐĐ sau khi dùng Cốt Thoái Vương. Tiêu biểu như trường hợp của bà Huỳnh Thị Ánh (Long An). TVĐĐ khiến bà thường xuyên bị đau lưng và 2 đầu gối, ngồi xuống - đứng lên phải có chỗ vịn. Khi đi khám tại bệnh viện, bà được bác sĩ khuyên phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi uống 1 hộp Cốt Thoái Vương, bệnh của bà đã cải thiện, ngồi xuống đứng lên nhẹ nhàng hơn. Đến nay, sau hơn 1 năm dùng sản phẩm, bà không bị đau nhức, đi lại, vận động bình thường mà không phải phẫu thuật.

 Theo các chuyên gia, để tránh phải phẫu thuật do TVĐĐ, bên cạnh việc duy trì sử dụng Cốt Thoái Vương, bệnh nhân cần hạn chế uống rượu, bia, cai thuốc lá, giảm cân với những người béo phì và không vận động mạnh…

Thanh Bình

Lê Thị Hà Phương MKT1

Số lượng người truy cập

12139539