Bị NHƯỢC GIÁP không nên bỏ qua 5 loại thực phẩm này. XEM NGAY!

Cập nhật lúc 09:54 / 12.06.2020

Tuyến giáp là cơ quan kích thích sản sinh năng lượng cho cơ thể. Chính vì vậy, khi bị nhược giáp, người bệnh sẽ thường xuyên mệt mỏi, các hoạt động hàng ngày trở nên chậm chạp và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nếu đang gặp phải tình trạng này, đừng bỏ lỡ 5 loại thực phẩm siêu tốt trong bài viết dưới đây.

Nhược giáp xuất hiện do những nguyên nhân nào?

Nhược giáp còn được biết đến với tên gọi quen thuộc như suy giáp, giảm năng tuyến giáp,… Đây là hội chứng xảy ra do tuyến giáp không sản sinh đủ hormone cần thiết giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, tình trạng nhược giáp gây nên những ảnh hưởng với các biểu hiện như: Mệt mỏi, tăng cân, táo bón, cảm lạnh, tê bì tay chân, da khô, dễ rụng tóc, móng tay yếu và thiếu máu.

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng nhược giáp. Tuy nhiên, 2 nguyên nhân phổ biến gây nhược giáp đó là do thiếu iod và sự suy yếu, rối loạn của hệ miễn dịch. Theo đó, hệ miễn dịch được xem là hàng rào bảo vệ tự nhiên của con người trước tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm; Sửa chữa các tế bào hư hỏng; Phòng tránh ung thư;… Tuy nhiên, vì nhiều lý do như chế độ ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu hụt iod, uống nhiều rượu, căng thẳng kéo dài, ô nhiễm môi trường,… khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn, dẫn đến nhận nhầm mô tuyến giáp là tác nhân gây hại nên sản xuất ra kháng thể tự sinh tấn công, phá hủy chúng. Điều này làm giảm nồng độ hormone tuyến giáp, dẫn đến các biểu hiện của nhược giáp như cơ thể suy nhược, rụng tóc, da khô,...

   Sự suy yếu, rối loạn của hệ miễn dịch và tình trạng thiếu iod trong chế độ ăn là các nguyên nhân phổ biến gây nhược giáp

Sự suy yếu, rối loạn của hệ miễn dịch và tình trạng thiếu iod trong chế độ ăn là các nguyên nhân phổ biến gây nhược giáp

Tình trạng thiếu iod phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Iod là nguyên tố vi lượng rất cần thiết tham gia tổng hợp các hormone và duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp. Cơ thể không tự tạo ra iod nên phải lấy từ nguồn thực phẩm. Do đó, nếu thiếu hụt iod, tuyến giáp không thể sản xuất được hormone, vì thế, cơ quan nội tiết này sẽ phản ứng tự nhiên là phình to ra để thu giữ iod có trong máu, nhằm tổng hợp lượng hormone còn thiếu. Trường hợp này còn gọi là bướu cổ nhược giáp. Tuy nhiên, hành động bắt giữ iod của tuyến giáp lại khiến cho các tế bào, mô và cơ quan khác bị thiếu hụt iod dẫn đến: Suy giảm trí nhớ, khuyết tật về thần kinh, tâm thần, trẻ em chậm lớn, trí tuệ kém phát triển,... Đặc biệt, khi cơ thể thiếu hụt iod trầm trọng sẽ khiến cho hệ miễn dịch ngày càng suy yếu, rối loạn, làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số thuốc như: Thuốc chống viêm, thuốc trị bệnh tim và bệnh tâm thần,… kéo dài cũng có thể gây nhược giáp.

Theo các chuyên gia, ngoài việc dùng thuốc điều trị, người bị nhược giáp có thể cải thiện bệnh bằng cách thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

>>> XEM THÊM: Đừng mong thoát khỏi bệnh cường giáp nếu cứ tiếp tục những sai lầm này!

5 thực phẩm hữu ích người bị nhược giáp không thể bỏ qua

Sau đây là 5 thực phẩm mà người bị nhược giáp nên bổ sung vào thực đơn để sớm cải thiện tình trạng bệnh:

Các axit béo omega-3 có trong cá như cá hồi, cá ngừ hoặc cá mòi làm cho thực phẩm này trở thành sự lựa chọn tuyệt vời trong bữa ăn chính của người nhược giáp. Các chuyên gia cho biết, nhược giáp không được kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim - kết quả rối loạn chuyển hóa lipid, nhất là lipoprotein trọng lượng phân tử thấp (LDL) hay cholesterol "xấu". Omega-3 được biết đến với tác dụng để giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tim. Cá cũng là một nguồn bổ sung selenium – chất dinh dưỡng tập trung nhiều nhất ở tuyến giáp cũng có tác dụng giảm viêm rất tốt.

   Người bị nhược giáp nên ăn nhiều cá

Người bị nhược giáp nên ăn nhiều cá

Quả hạch

Các loại hạt như: Mắc ca, hạt phỉ và hạt quả hạch đều chứa hàm lượng selenium cao, giúp giảm viêm cho người bị nhược giáp. Đặc biệt, các loại hạt này còn cung cấp một lượng chất béo rất dồi dào.

Ngũ cốc

Táo bón là triệu chứng phổ biến ở người nhược giáp. Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, mì ống, gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng, bổ sung chất xơ có thể giúp ổn định hoạt động cho ruột. Tuy nhiên, chất xơ có thể gây giảm hấp thu thuốc hormone tuyến giáp tổng hợp. Do đó, "khuyến cáo là bạn nên uống thuốc vài giờ trước hoặc sau khi ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ”.

Trái cây tươi và rau xanh

Một triệu chứng sớm của nhược giáp là tăng cân. Chế độ ăn gồm trái cây tươi và rau xanh là nền tảng nếu bạn muốn giảm cân thành công. Các loại thực phẩm như quả việt quất, anh đào, khoai lang và ớt xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa, dồi dào dinh dưỡng, hơn thế nữa còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trái cây tươi và rau xanh tốt cho người bị nhược giáp 

Trái cây tươi và rau xanh tốt cho người bị nhược giáp

Các loại đậu, đỗ giúp duy trì năng lượng

Trong thành phần của các loại đậu, đỗ có chứa protein, chất chống oxy hóa, carbohydrate, vô số vitamin và khoáng chất - đây là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp năng lượng cho cơ thể, do đó rất hữu ích nếu chứng nhược giáp khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Ngoài ra, trong đậu, đỗ cũng có nhiều chất xơ, giúp cải thiện tình trạng táo bón ở người bị nhược giáp.

>>> XEM THÊM: Rối loạn miễn dịch: Nguyên nhân gây bệnh lý tuyến giáp

Ích Giáp Vương – Biện pháp hỗ trợ điều trị nhược giáp hiệu quả, an toàn từ thiên nhiên

Những ảnh hưởng mà nhược giáp gây ra là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh. Hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp nói chung, nhược giáp nói riêng đang được giới chuyên gia đánh giá cao và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương chứa thành phần chính là chiết xuất hải tảo, kết hợp với các dược liệu quý như cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, magnesi, kali iodid. Sản phẩm vừa tác động vào nguyên nhân gây nhược giáp là tình trạng thiếu hụt iod và sự rối loạn, suy yếu của hệ miễn dịch (chiết xuất hải tảo, cao khổ sâm nam, cao ba chạc, cao lá neem, iod) lại giúp cải thiện các triệu chứng khi mắc suy giáp như làm mềm và thu nhỏ kích thước khối u, giảm kích thích lên tim, giảm nồng độ cholesterol, giảm cảm giác mệt mỏi,… (chiết xuất hải tảo, cao bán biên liên, magnesi).

 Ích Giáp Vương – Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người bị nhược giáp

Ích Giáp Vương – Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người bị nhược giáp

Việc bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương là điều cần thiết, vừa có tác dụng bổ sung dưỡng chất để duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, lại điều hòa hệ miễn dịch trong cơ thể, khắc phục căn nguyên gây bệnh, hỗ trợ điều trị nhược giáp hiệu quả, an toàn.

Để được tư vấn về nhược giáp hay đặt mua sản phẩm Ích Giáp Vương, vui lòng liên hệ tổng đài: 18006103 (miễn cước cuộc gọi)/ DĐ: 0902207582 (ZALO/VIBER).

Diệp Linh

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12130431