Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị thủy đậu? Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh

Cập nhật lúc 09:50 / 17.07.2020

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ nhỏ. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng trẻ bị thủy đậu luôn phải trải qua cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, bỏ ăn và luôn quấy khóc. Vậy cha mẹ cần làm gì để giảm ngứa ngáy cho con? Đâu là biện pháp vừa an toàn, tiện lợi lại hiệu quả? Mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho những vấn đề trên!

Bệnh thủy đậu ở trẻ nhỏ

Thuỷ đậu là bệnh ngoài da do virus Varicella Zoster  gây ra. Bệnh dễ lây truyền từ người sang người bằng cách tiếp xúc trực tiếp, lây lan qua không khí từ các giọt nước bọt nhỏ li ti tiết ra từ đường hô hấp (ho, hắt hơi, nói chuyện) hoặc lây từ các chất dịch ở nốt phỏng. Thông thường, từ lúc trẻ nhiễm phải virus đến lúc phát bệnh là khoảng 2-3 tuần.

 Thủy đậu xuất hiện với những mụn nước gây ngứa ngáy khó chịu cho trẻ

Thủy đậu xuất hiện với những mụn nước gây ngứa ngáy khó chịu cho trẻ

Ban đầu, trẻ thường chán ăn, mệt mỏi, đau đầu. Cùng với đó, các nốt ban đỏ bắt đầu xuất hiện trong vòng từ 1-2 ngày đầu, những nốt ban này phồng rộp lên, chứa nước gây ngứa ngáy và khó chịu cho trẻ. Những nốt mụn nước này xuất hiện toàn thân, mọc kín trên cơ thể, cả ở trong niêm mạc miệng gây khó khăn trong việc ăn uống. Một số trường hợp bị nhiễm trùng mụn nước sẽ có kích thước lớn hơn, dịch bên trong mụn nước màu đục do chứa mủ. Từ 7 - 10 ngày sau khi phát bệnh, các mụn nước sẽ tự vỡ ra, khô lại, bong vảy và dần hồi phục trở lại.

Thuỷ đậu là một bệnh lành tính, tuy nhiên, nếu không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm. Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn, vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Một số biến chứng khác như: Viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại những di chứng sau này.

Đặc biệt, sau khi khỏi bệnh, virus thuỷ đậu vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt (ngủ đông). Nhiều năm sau đó, khi có điều kiện thuận lợi như sức đề kháng suy giảm hay những yếu tố khác, chúng sẽ hoạt động trở lại và gây ra bệnh zona thần kinh.

Cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến cho trẻ trở nên biếng ăn, khó ngủ và quấy khóc. Do đó, các bậc phụ huynh, đặc biệt là cha mẹ trẻ tuổi luôn tìm kiếm những biện pháp để giảm ngứa ngáy cho con mình.

>>> XEM THÊM: Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em là gì?

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị thủy đậu?

Từ xa xưa, ông cha ta đã có nhiều biện pháp để điều trị thủy đậu. Một trong số đó là sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để cải thiện tình trạng này. Khi trẻ bị thủy đậu, cha mẹ có thể tham khảo một số biện pháp sau đây:

Nha đam

Gel nha đam (lô hội) có tác dụng làm dịu mát da bị viêm và ngứa trong bệnh thủy đậu bởi nó có đặc tính kháng viêm và giữ ẩm rất tốt. Nha đam cũng tuyệt đối an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Bạn có thể rửa sạch 1-2 lá nha đam. Sau đó, vạt bỏ lớp vỏ ngoài, gạt lớp gel bên trong vào hộp sạch có nắp đậy. Bôi trực tiếp gel này lên các vết mụn nước 2-3 lần/ ngày cho trẻ.

    Lô hội làm dịu làn da bị viêm và ngứa

Lô hội làm dịu làn da bị viêm và ngứa

Lá neem

Cây neem, hay xoan Ấn Độ, có chứa các đặc tính chống virus và kháng khuẩn cao. Nó giúp giảm ngứa tức thì, làm khô các mụn nước, do đó đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

Mẹ có thể giã nhỏ một nắm lá neem với nước sạch. Dùng hỗn hợp này đắp lên các vết mụn 2 lần một ngày. Hoặc có thể dùng lá neem vò mềm, cho vào nước tắm rồi để trẻ ngâm mình trong đó.

Chanh

Chanh chứa vitamin C và chất chống oxy hóa đẩy nhanh quá trình chữa lành vết sẹo thủy đậu, giảm ngứa hiệu quả.

Bạn có thể pha loãng 2 muỗng cà phê nước cốt chanh với một ly nước ấm. Dùng tăm bông bôi hỗn hợp lên các nốt mụn. Sau vài phút, dùng khăn ẩm lau sạch. Nên áp dụng phương pháp này cho trẻ 2 lần/ ngày.

Lá ổi

Lá ổi thường được sử dụng trong Đông y và y học cổ Ấn Độ cho các nhiễm trùng, kích ứng da. Chúng rất giàu vitamin C và cũng có đặc tính kháng khuẩn nên giúp trẻ bị thuỷ đậu giảm bớt cảm giác ngứa ngáy và giúp nhanh khô mụn.

Mẹ có thể dụng 10-12 lá ổi tươi, đun sôi với 2 cốc nước. Sau đó lọc lấy nước, chờ nguội bớt rồi cho thêm 2 thìa mật ong vào. Cho trẻ uống 2-3 ly mỗi ngày khi nước còn ấm.

Đậu Hà Lan

Theo y học cổ truyền Ấn Độ, việc sử dụng đậu Hà Lan để áp dụng lên mụn nước và tổn thương giúp bệnh nhanh phục hồi hơn. Chúng chứa vitamin B6, vitamin C và axit folic nên có tác dụng chống viêm, giảm ngứa và làm dịu da bị kích thích.

Bạn hãy luộc kỹ 200g hạt đậu Hà Lan với nước sạch. Nghiền hỗn hợp thu được thành bột nhão rồi đắp lên các nốt mụn khoảng 1 tiếng, sau đó tắm lại bằng nước sạch. Mẹ nên làm điều này 1 ngày một lần cho trẻ.

    Đậu Hà Lan giúp chống viêm, giảm ngứa và làm dịu làn da bị kích thích

Đậu Hà Lan giúp chống viêm, giảm ngứa và làm dịu làn da bị kích thích

Hoa cúc vạn thọ và lá cây phỉ

Hoa cúc vạn thọ có đặc tính giữ ẩm da, lá cây phỉ kháng khuẩn rất tốt. Kết hợp 2 thảo dược này giúp giảm ngứa và ngăn ngừa nhiễm khuẩn tại các mụn nước thuỷ đậu rất hiệu quả.

Bạn ngâm 2 muỗng canh cánh hoa cúc vạn thọ cùng 5-6 lá cây phỉ trong nước qua đêm. Sau đó giã nhỏ thành hỗn hợp sệt rồi đắp trực tiếp lên các nốt mụn cho trẻ. Bạn hãy làm cách này 2 lần mỗi ngày.

Những biện pháp từ thiên nhiên trên đây đã được áp dụng qua nhiều đời, có hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, để thực hiện lại khá tốn thời gian và nhiều nguyên liệu cũng không phải dễ kiếm. Một lựa chọn mới được nhiều phụ huynh ưa chuộng hơn khi điều trị cho con đó là sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên để ngăn ngừa tình trạng này.

>>> XEM THÊM: Nguy cơ trẻ bị tử vong vì dịch bệnh tay chân miệng. Cha mẹ cần nắm vững những điều sau để bảo vệ con

Sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thuỷ đậu

Thủy đậu là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng và rất dễ lây nhiễm. Để điều trị tình trạng thủy đậu ở trẻ nhỏ hiệu quả, các bậc phụ huynh luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm cốm Subạc. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu tâm huyết của các chuyên gia trong thời gian dài. Với thành phần là thảo dược quý như cao lá neem, lá xoài, bạch chỉ, kết hợp kẽm gluconate, L-Lysine và vitamin C,  cốm Subạc giúp tăng sức đề kháng từ bên trong, giảm nguy cơ mắc các bệnh ngoài da do virus, hỗ trợ điều trị và rút ngắn thời gian kéo dài của thuỷ đậu, zona, sởi, chốc lở, chân tay miệng... Cụ thể, một số công dụng của các thành phần trong cốm Subạc bao gồm:

- Cao lá neem: Có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm mạnh, hỗ trợ trong điều trị bệnh viêm da do vi trùng như mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn nước hay một số bệnh ngoài da khác như lở loét, chốc lở...

- Cao lá xoài: Hoạt chất mangiferin và isomangiferin có trong lá xoài với nồng độ 25 – 250 µg/ml, có tác dụng ức chế sự phát triển của virus Herpes (gây ra bệnh herpes, thuỷ đậu, zona) tới 69,5%.

- Vitamin C: Là một chất chống oxy hóa mạnh, góp phần hỗ trợ chức năng hàng rào biểu mô chống lại mầm bệnh và thúc đẩy hoạt động quét oxy hóa của da, do đó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn.

- Kẽm gluconate: Kẽm không chỉ cải thiện chức năng miễn dịch qua trung gian tế bào mà còn hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, bổ sung kẽm bằng đường uống giúp cải thiện khả năng miễn dịch và điều chỉnh hiệu quả các phản ứng của cơ thể với tình trạng viêm nhiễm do virus gây ra.

    Cốm Subạc vị ngọt thơm, dễ uống

Cốm Subạc vị ngọt thơm, dễ uống

Ngoài ra, cha mẹ nên sử dụng thêm sản phẩm gel bôi ngoài da subạc có chứa thành phần chính là nano bạc, kết hợp với một số thảo dược khác như: Dịch chiết neem (Xoan Ấn Độ, Sầu Đâu), chitosan,… giúp làm sạch, sát khuẩn, chống viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình lành các nốt mụn, tổn thương do thủy đậu gây nên, tái tạo da, ngăn ngừa hình thành sẹo... thúc đẩy quá trình điều trị bệnh.

  Gel Subạc hỗ trợ làm lành vết mụn, rút ngắn quá trình điều trị bệnh

Gel Subạc hỗ trợ làm lành vết mụn, rút ngắn quá trình điều trị bệnh

Để cải thiện tình trạng bệnh thuỷ đậu hiệu quả, ngoài áp dụng theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, hãy cho trẻ kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm Subạc và gel bôi Subạc mỗi ngày, bạn nhé!

Nếu cần thêm thông tin về những biện pháp tự nhiên giúp giảm ngứa ở trẻ bị thủy đậu và tư vấn về sản phẩm Subạc, mời bạn gọi tới tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI: 18006107 hoặc  liên hệ hotline (zalo/viber): 0916755060- 0916757545 để được chuyên gia tư vấn giúp bạn. Đặc biệt, 5 người LIÊN HỆ sớm nhất sẽ có cơ hội được nhận 1 hộp cốm Subạc - GIẢI PHÁP TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG, GIẢM TRIỆU CHỨNG VÀ NGUY CƠ MẮC BỆNH VIRUS trị giá 180.000 đồng. Hãy nhanh tay gọi ngay quý vị nhé!

Minh Nguyệt

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12133136