Thận trọng với 4 tác dụng phụ của hóa trị ung thư phổi. ĐỌC NGAY!

Cập nhật lúc 08:32 / 28.11.2020

Tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi là gì? Làm sao để nâng cao sức khỏe và hạn chế những tác dụng không mong muốn cho người bệnh trong giai đoạn này? Đó là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân cũng như người thân của họ. Để có câu trả lời chính xác nhất, mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết dưới đây!

Tác dụng của hóa trị ung thư phổi

Ung thư phổi là một khối mô bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với các mô bình thường kế cận.

Bệnh phát triển thường kèm theo sự xâm nhập, lan tỏa và phá hủy tăng dần mô xung quanh. Đây cũng chính là lý do khiến phương pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư phổi gặp nhiều khó khăn và thường không cho hiệu quả cao. Thay vào đó, điều trị ung thư phổi thường phải kết hợp các phương pháp xạ trị, hóa trị và liệu pháp miễn dịch. 

Hóa trị ung thư phổi hay còn gọi là phương pháp điều trị toàn thân, sử dụng thuốc để tiêu diệt và ngăn chặn sự phân chia của các tế bào ung thư. 

Hoá trị ung thư phổi giúp người bệnh có thêm cơ hội sống

Hoá trị ung thư phổi giúp người bệnh có thêm cơ hội sống

Tùy vào giai đoạn của bệnh mà hóa trị có thể đạt được những mục tiêu sau:

- Chữa khỏi: Sau khi hóa trị không còn tìm thấy tế bào ung thư phổi và bệnh cũng không có cơ hội tái phát.

- Kiềm chế: Hóa trị làm cho khối u phổi không phát triển thêm hoặc làm chậm quá trình phát triển của nó.

- Giảm thiểu triệu chứng: Hóa trị làm cho khối u phổi nhỏ đi nên giảm các triệu chứng đau tức ngực, khó thở, ho cho bệnh nhân.

Trong thực tế, hóa trị điều trị ung thư phổi sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Hóa trị làm khối u phổi nhỏ lại rồi sau đó phẫu thuật hoặc xạ trị, gọi là hóa trị tân hỗ trợ.

- Sau phẫu thuật hoặc xạ trị, người mắc được bác sĩ tiếp tục chỉ định hóa trị để tiêu diệt hết những tế bào ung thư còn sót lại nhằm ngăn ngừa tái phát hoặc di căn, gọi là hóa trị hỗ trợ.

- Hóa trị ung thư phổi có thể kết hợp cùng lúc với phương pháp xạ trị để có hiệu quả hơn, gọi là hóa – xạ đồng thời.

- Hóa trị khi khối u phổi có biểu hiện lan tràn, di căn hay tái phát. 

>>> Xem thêm: Cảnh báo những dấu hiệu của ung thư phổi - chớ chủ quan.

Thận trọng với 4 tác dụng phụ của hóa trị ung thư phổi

Hoá trị ung thư phổi là biện pháp điều trị không đặc hiệu, thuốc tiêu diệt tế bào ung thư và cả những tế bào lành, gây ra không ít tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm. Các tác dụng phụ của hóa trị ung thư phổi xảy ra tùy thuộc vào loại thuốc, liều dùng, tần suất dùng, cơ địa người mắc, mức độ rối loạn chức năng cơ quan trọng yếu như gan, thận, tim, phổi,…

Dưới đây là một số tác dụng phụ khi hóa trị ung thư phổi thường gặp:

Thiếu máu

Tủy xương là nơi sản xuất ra hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Trong đó, hồng cầu là những tế bào mang năng lượng cho cơ thể, bạch cầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tiểu cầu là những tế bào có chức năng cầm máu. Hóa chất trị liệu có thể gây suy tủy, ảnh hưởng đến việc sản xuất các loại tế bào trên, gây thiếu máu, nhiễm trùng và chảy máu.

Tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi là thiếu máu

Tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi là thiếu máu

Mệt mỏi

Đây là một trong những tác dụng phụ thường xảy ra nhất. Một số người chỉ cảm thấy hơi mệt nhưng có những trường hợp phải nằm nghỉ ngơi hoàn toàn. 

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là hai tác dụng phụ hay gặp nhất khi hóa trị ung thư phổi. Mức độ nặng nhẹ còn tùy thuộc vào loại thuốc và cơ thể của người mắc.

Rụng tóc

Cơ chế tác động của các loại thuốc hóa trị trong điều trị ung thư phổi là gây hại cho tế bào có khả năng sinh sản, tăng trưởng nhanh, trong đó có tế bào biểu bì và phần phụ của da như nang lông, móng, tóc,... Do đó, rụng tóc là một trong những tác dụng phụ khó tránh khỏi khi người mắc điều trị ung thư phổi bằng hóa trị.

Một trong những tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi là gây rụng tóc

Một trong những tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi là gây rụng tóc

Bên cạnh đó, một số loại thuốc còn có tác dụng phụ khác. Ví dụ: Cisplatin có thể làm hỏng các đầu dây thần kinh (một tình trạng gọi là bệnh lý thần kinh). Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng chủ yếu ở tay và chân như đau, nóng rát hoặc cảm giác ngứa ran, nhạy cảm với lạnh hay nóng. Ngoài ra, cisplatin cũng có thể gây tổn thương thận, do đó, bạn cần được theo dõi cụ thể khi sử dụng loại thuốc này trong điều trị.

Để làm giảm tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi, các chuyên gia thường kết hợp phương pháp này với liệu pháp miễn dịch. Đây là phương pháp tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể, làm gia tăng số lượng các tế bào miễn dịch nhằm kích thích khả năng tiêu diệt tế bào khối u và khống chế sự di căn, phát triển của các khối u phổi.

>>> Xem thêm: Chi phí tầm soát ung thư phổi hiện nay. Đừng bỏ lỡ!

Giảm tác dụng phụ của hóa trị ung thư phổi bằng sản phẩm thảo dược

Bên cạnh áp dụng liệu pháp miễn dịch, để tăng cường hiệu quả điều trị và giảm nhẹ các tác dụng phụ của phương pháp tây y như hóa trị, xạ, trị, phẫu thuật, các chuyên gia khuyên người bị ung thư phổi nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên. Nổi bật như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp của soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc và chiết xuất thyme - cỏ xạ hương). 

Đây là sản phẩm được nhiều người tiến hành hoá trị ung thư phổi tin tưởng sử dụng và giới chuyên gia đầu ngành đánh giá cao. Sản phẩm được khuyến cáo nên sử dụng trước, trong và sau khi thực hiện phẫu thuật, hóa trị, xạ trị vừa khắc phục được những tồn tại, vừa có thể phát huy ưu điểm của phương pháp điều trị hiện đại, hướng đến đích cuối cùng là kéo dài tuổi thọ cho người mắc bệnh. Vậy cụ thể tác dụng của sản phẩm là gì? 

1. Hỗ trợ ức chế nhân lên và tiêu diệt tế bào ung thư đã hình thành, trong đó có tế bào ung thư phổi

Phương pháp hóa trị liệu trong điều trị ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng tác động lên gen ADN, ARN. Do vậy, nó gây ảnh hưởng đến cả tế bào ung thư và tế bào lành trong cơ thể. Trong khi đó, sản phẩm thảo dược có thành phần lunasin tác động theo cơ chế biểu sinh (ngoài gen). Cụ thể, lunasin là hoạt chất sinh học được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1996, đây là kết quả của quá trình nghiên cứu không mệt mỏi nhằm cải thiện tính chất dinh dưỡng protein đậu tương của GS De Lumen tại Trường Đại học California Berkeley (UC Berkeley). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất này có ái lực rất mạnh với các protein histone trong nhân tế bào, đặc biệt là histone 3 và histone 4. Bình thường histone 3 và histone 4 ở dạng khử acetyl, nhưng trong bệnh lý ung thư phổi, nhân tế bào ung thư bị rối loạn, biến đổi gen, dẫn tới acetyl hóa phân tử H3, H4, làm tăng phiên mã, đẩy nhanh quá trình nhân lên, phân chia của tế bào. Quá trình này chỉ xảy ra với những tế bào ung thư hoặc những tế bào chuyển dần thành ung thư, do vậy lunasin chỉ tác động vào những tế bào này mà không ảnh hưởng đến tế bào lành. Bên cạnh đó, lunasin còn giúp điều hòa quá trình chết tế bào theo chương trình, tăng cường đào thải tế bào già, lỗi ra khỏi cơ thể, từ đó hỗ trợ làm giảm kích thước khối u và ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Lunasin chiết xuất từ đậu tương hỗ trợ làm giảm kích thước khối u

Lunasin chiết xuất từ đậu tương hỗ trợ làm giảm kích thước khối u

2. Hỗ trợ ức chế các bước mầm mống trong quá trình sinh khối u

Tế bào ung thư phổi là một trong những loại tế bào ác tính có tốc độ nhân lên rất nhanh, nguy cơ tiến triển và tái phát cao sau điều trị. Do vậy, các phương pháp điều trị hiện đại vẫn còn gặp nhiều khó khăn để khắc phục vấn đề này, trong khi sản phẩm thảo dược có nhiều thành phần giúp hỗ trợ ức chế các bước mầm mống sinh khối u đó là: 

+ Lunasin giúp chống viêm, chống oxy hóa, “khóa” gen sinh ung thư. 

+ Chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao bồ công anh, cao khổ sâm bắc, cao mạch chủ, cao cọ xẻ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giảm nguy cơ tạo gốc tự do, ngăn chặn quá trình tăng sinh tế bào bất thường. 

+ Cao hoàng kỳ, cao quả khế giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, thanh nhiệt, giải độc từ đó tăng khả năng nhận diện và tiêu diệt tế bào già, lỗi trong cơ thể. 

Các chuyên gia nhận định những điểm ưu việt của sản phẩm thảo dược trong hỗ trợ cải thiện ung thư phổi đó là: 

- Sử dụng qua đường uống mà không bị các enzyme đường tiêu hóa phân hủy hay làm mất tác dụng. Do vậy rất tiện lợi cho người bệnh trong quá trình sử dụng. 

- Tính an toàn cao, có thể sử dụng lâu dài trong phác đồ điều trị ung thư phổi, không gây ra tác dụng phụ cho người bệnh. Còn các phương pháp điều trị hiện đại chỉ được sử dụng theo từng đợt giới hạn do có độc tính cao và tiềm ẩn tác dụng phụ. 

- Tính chọn lọc cao, chỉ tác động vào tế bào ung thư, không ảnh hưởng đến tế bào lành, từ đó hạn chế tác dụng phụ cho người bệnh. 

- Chi phí hợp lý, phù hợp với kinh tế của nhiều người mắc. Bởi phương pháp hỗ trợ từ sản phẩm thảo dược có chi phí chỉ khoảng gần 3 triệu đồng/tháng, trong khi, các phương pháp điều trị ung thư phổi hiện nay khá tốn kém, ví dụ như một số thuốc hóa trị có thể lên tới 1 tỷ đồng/năm.

Với sự kết hợp khoa học của các loại thảo dược tự nhiên, sản phẩm thảo dược là giải pháp hữu hiệu được sử dụng trong các trường hợp: 

- Phối hợp với phương pháp điều trị hiện đại như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật nhằm nâng cao hiệu quả và giảm nhẹ tác dụng phụ của những phương pháp này.

- Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư phổi tái phát sau điều trị, phòng ngừa mắc bệnh ở những đối tượng có nguy cơ cao. 

Để cải thiện các triệu chứng, nâng cao hiệu quả, giảm nhẹ tác dụng phụ của hoá trị ung thư phổi và phòng ngừa bệnh tái phát, bên cạnh phác đồ điều trị của chuyên gia, hãy kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là Lunatumo mỗi ngày, bạn nhé!

Văn Hùng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung – Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng. 

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Nhằm tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tumolung triển khai chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp, tiết kiệm lên đến 15%. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết. 

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. 

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.

Liên hệ tổng đài: 024.3775.7066 – 028.3977.0707, hotline (zalo/ viber): 0812.494.704 các chuyên gia sẽ tư vấn tận tình cho bạn.

Website: https://tumolung.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh! 

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12131940