Trẻ chậm nói có sao không? Những thông tin cha mẹ cần hiểu rõ

Cập nhật lúc 16:41 / 08.12.2020

Tình trạng trẻ chậm nói ngày càng tăng nhưng rất nhiều phụ huynh lại đang gặp khó khăn trong việc đánh giá khả năng ngôn ngữ của con em mình. Một số người cho rằng, chậm nói chỉ là tạm thời và không cần quá lo lắng. Vậy quan niệm này liệu có đúng? Trẻ chậm nói có sao không? Cùng tìm hiểu tất cả những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

Trẻ chậm nói – khi nào cần lo lắng?

Việc trẻ chậm nói hơn so với các bạn cùng trang lứa có thể là điều bình thường, không nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cần lo lắng khi thấy trẻ có các dấu hiệu sau:

  • Từ 6 - 8 tuần tuổi, trẻ không phản ứng lại với giọng nói hay âm thanh to.

  • Trẻ đã 2 tháng tuổi nhưng không có phản ứng khi cha mẹ cười đùa, trò chuyện cùng. 

  • Thờ ơ với người và mọi vật xung quanh khi 3 tháng tuổi.

  • 4 tháng tuổi nhưng trẻ không biết quay đầu khi nghe thấy các âm thanh phát ra.

  • Không biết tự cười mặc dù đã 6 tháng tuổi.

  • 8 tháng tuổi, không bập bẹ, ê a được từ nào.

  • Chưa nói được các từ đơn khi đã 2 tuổi.

  • Không thể nói được những câu đơn giản khi đã 3 tuổi.

Trẻ chậm nói có đáng lo ngại không?

Trẻ chậm nói có đáng lo ngại không?

Trẻ chậm nói có sao không?

Chúng ta đều hiểu rằng, lời nói và ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Nó là công cụ để chúng ta giao tiếp, nói lên ý kiến của mình, bày tỏ tình yêu thương, học tập và làm việc. Do đó, câu hỏi: “Trẻ chậm nói có sao không?” chắc chắn là có và tác động đến nhiều mặt của cuộc sống của trẻ.

Những ảnh hưởng trước mắt và lâu dài mà chậm nói sẽ gây ra cho trẻ như:

Hạn chế trong giao tiếp hàng ngày

Bàn về hậu quả của việc chậm nói, trước tiên trẻ khó giao tiếp với mọi người nên sẽ dùng hành động ăn vạ, la hét hay cáu gắt khi không nói được, không diễn đạt được ý muốn của mình. 

Khả năng học tập bị giới hạn

Trẻ chậm nói nếu không sớm được cải thiện sẽ ảnh hưởng đến tương lai sau này. Những năm đầu đời, đặc biệt là giai đoạn mầm non là khoảng thời gian trẻ bắt đầu học hỏi, nhận thức và khám phá thế giới xung quanh. Trẻ sẽ sử dụng lời nói như phương tiện để gọi tên đồ vật, thú nuôi, phân biệt vật này và vật kia, diễn tả lại những gì mình quan sát được. Nếu như trẻ nhận biết tốt mà không nói được thì những gì mà trẻ học hỏi, tiếp thu cũng sẽ không thể hiện ra ngoài, thậm chí là sai lệch.

Hạn chế trong tư duy

Diễn đạt bằng lời nói thì những câu hỏi, mong muốn, yêu cầu của trẻ mới được bộc lộ, từ đó nhận thức sẽ được mở rộng hơn, tạo điều kiện cho sự sáng tạo mới. Và chính nhờ có sự giao tiếp, trao đổi mà tư duy, trí tuệ của trẻ sẽ ngày càng được kích thích, nâng lên.

Trẻ chậm nói bị hạn chế trong tư duy ngôn ngữ

Trẻ chậm nói bị hạn chế trong tư duy ngôn ngữ

Ảnh hưởng tâm lý

Theo các chuyên gia, trẻ chậm nói sẽ có nguy cơ cao phát triển những vấn đề xã hội, cảm xúc hoặc hành vi khi trưởng thành. Sự chậm trễ trong ngôn ngữ có thể ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp với bạn bè và kết bạn của trẻ. Điều này dẫn đến việc trẻ bị cô lập, không được vui chơi, trò chuyện và tương tác cùng trẻ khác.

Ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai

Không chỉ gặp khó khăn khi giao tiếp, chậm nói còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sau này. Khi gặp vấn đề gì đó và cần giúp đỡ, trẻ sẽ không biết phải làm thế nào, khiến việc bộc lộ cảm xúc cá nhân càng khó khăn hơn. Lớn lên, trẻ sẽ bị hạn chế trong công việc, bất lợi khi thiết lập các mối quan hệ, giao lưu, tương tác với mọi người.

Sản phẩm thảo dược – Bí quyết giúp mẹ dạy con nhanh biết nói

Rõ ràng, sự hiểu biết của trẻ nhỏ sẽ được thể hiện qua lời nói. Giao tiếp chính là phương tiện để ngôn ngữ, trí tuệ của trẻ phát triển. Khi phương tiện không phát triển được hay hạn chế thì ngôn ngữ, trí tuệ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, cha mẹ cần nắm rõ tác hại của việc trẻ chậm nói, không nên chủ quan mà bỏ qua các dấu hiệu bất thường ở con mình.

Theo chuyên gia tâm lý, để cải thiện ngôn ngữ cho trẻ chậm nói, bên cạnh việc trò chuyện, tương tác tích cực, cha mẹ nên bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất để phát triển não bộ, tăng cường trí nhớ, qua đó giúp trẻ bật âm nhanh hơn. Một trong các giải pháp đang được phụ huynh và chuyên gia đánh giá cao hiện nay là sản phẩm có thành phần chính từ đinh lăng.

Đinh lăng giúp tăng biên độ sóng não, đồng bộ chức năng vỏ não, kích thích não bộ hoạt động. Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, tăng phản xạ với các kích thích bên ngoài. Điều này sẽ giúp trẻ tập trung, ghi nhớ tốt hơn, cải thiện khả năng ngôn ngữ, chóng bật âm và nhanh biết nói.

Đinh lăng kích thích não bộ, tăng khả năng học tập cho trẻ

Đinh lăng kích thích não bộ, tăng khả năng học tập cho trẻ

Cùng với đinh lăng, sản phẩm còn chứa các dược liệu quý khác như: Thăng ma, ginkgo biloba giúp tăng tuần hoàn máu não, cải thiện lưu lượng máu lên não, bảo vệ tế bào thần kinh và tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, sự có mặt của các vitamin, khoáng chất như: Taurine, vitamin B6, acid folic, coenzyme Q10 giúp cung cấp dinh dưỡng cho tế bào não, cải thiện quá trình trao đổi chất và chống oxy hóa. Từ đó, tăng cường năng lượng cho tế bào não, giúp não trẻ phát triển, cải thiện tình trạng chậm nói.

Nhờ tác động mạnh mẽ đến các hoạt động chức năng não bộ, sản phẩm không chỉ phù hợp với trẻ chậm nói, mà còn hỗ trợ rất tốt cho những trường hợp tự kỷ, tăng động hay rối loạn phát triển khác. Tất cả thành phần trong sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ.

Trong bối cảnh có rất nhiều sản phẩm được quảng bá hỗ trợ cho trẻ chậm nói nhưng chuyên gia cho rằng, cha mẹ nên tìm hiểu thật kỹ và chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất bởi công ty uy tín, nghiên cứu khoa học, được trao tặng các giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn, cũng như thực tế đã sử dụng hiệu quả giúp việc hỗ trợ và bổ sung cho trẻ đạt hiệu quả tối ưu nhất. Và thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa đinh lăng là một trong số ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này.

Bạn cần nhớ, ngôn ngữ không tự nhiên sinh ra mà phải có sự trao đổi, tương tác thường xuyên mới hình thành được. Hãy tích cực dạy con học nói và sử dụng sản phẩm từ đinh lăng ngay hôm nay để cải thiện các vấn đề con đang gặp phải, phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tốt nhất!

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang - Hỗ trợ giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não, hỗ trợ giúp tăng cường khả năng học tập, làm việc, tính tập trung và phản xạ.

Thành phần:

  • Cao đinh lăng: 230mg 

  • Cao thăng ma: 150mg

  • Chiết xuất ginkgo biloba: 20mg

  • Natri succinate: 100mg

  • Taurine: 40mg

  • Coenzyme Q10: 2,5mg

  • Vitamin B6: 0,3mg

  • Acid folic: 50mcg

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Đối tượng sử dụng:

  • Trẻ chậm phát triển về trí tuệ và khả năng nhận thức.

  • Trẻ chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ.

  • Trẻ em chậm giao tiếp, tương tác xã hội.

  • Trẻ em tự kỷ.

Công dụng:

  • Hỗ trợ giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não

  • Hỗ trợ giúp tăng cường khả năng học tập, làm việc, tính tập trung và phản xạ.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ từ 3 đến 6 tuổi: Ngày uống 3 gói.

  • Trẻ trên 6 tuổi: Ngày uống 4 gói.

  • Hòa tan lượng cốm trong gói với nửa ly nước.

  • Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ.

  • Nên dùng 1 đợt liên tục từ 3 - 6 tháng để có kết quả.

(Trẻ em dưới 3 tuổi ngày uống 2 gói và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng).

Số GPQC: 01342/2017/ATTP-XNQC

Đặc biệt, hiện nay nhãn hàng Vương Não Khang đang triển khai chương trình: MUA 6 TẶNG 1. Theo đó, khi mua 6 hộp, bạn sẽ nhận được 1 hộp Vương Não Khang hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm gần 15%.

Ngoài ra, nhãn hàng Vương Não Khang còn có chương trình CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Đừng bỏ lỡ!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh 

 

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12130931