Tăng nguy cơ bị đột quỵ khi người cao tuổi mắc bệnh zona

Cập nhật lúc 10:24 / 05.05.2017

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings (Mỹ), trong khoảng thời gian 90 ngày sau khi mắc bệnh zona, nguy cơ bị đột quỵ ở những người trên 50 tuổi tăng lên 50%.

Bệnh zona tạo điều kiện cho đột quỵ phát triển

Thống kê cho thấy, hơn 95% dân số trưởng thành trên thế giới bị nhiễm virus gây bệnh thủy đậu. Và có đến 1/3 các trường hợp này sẽ phát triển bệnh zona trong suốt cuộc đời họ.

Bệnh zona (herpes zoster) có nguyên nhân là do sự tái hoạt động của virus gây thủy đậu (varicella zoster). Bệnh phổ biến hơn ở người lớn tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm. Tuy nhiên, bất kỳ ai đã từng bị thủy đậu đều có nguy cơ mắc zona. Các nghiên cứu trước đây ở Châu Âu và Châu Á đều chứng minh nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim tăng cao sau khi mắc bệnh zona. Và với nghiên cứu sau đây tại Mỹ thì mối liên quan giữa zona và đột quỵ được xác định rõ ràng hơn.

Đối tượng của nghiên cứu này là khoảng 5.000 người trưởng thành trên 50 tuổi ở quận Olmsted (Minnesota, Mỹ) đã từng bị zona. Họ được so sánh với một nhóm người trong độ tuổi tương đồng và không có tiền sử mắc bệnh zona. Nguy cơ về đột quỵ và nhồi máu cơ tim được các chuyên gia xem xét một cách riêng biệt. Nghiên cứu được đánh giá tại các thời điểm: 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và 3 năm sau khi mắc bệnh zona.

Chúng tôi nhận thấy, nguy cơ bị đột quỵ tăng 50% trong vòng 3 tháng sau khi mắc bệnh zona. Chúng tôi cũng phát hiện người mắc zona gặp nhiều nguy cơ bị đột quỵ hơn so với những trường hợp không mắc bệnh. Điều này cho thấy sức khỏe của họ đã bị suy giảm”, Thạc sĩ, bác sĩ Barbara P. Yawn (Phòng Nghiên cứu, Trung tâm Y tế Olmsted) cho biết. Đặc biệt, khi các nhà khoa học đưa thêm các rủi ro và yếu tố gây nhiễu thì vẫn nhận thấy bệnh zona làm tăng nguy cơ đột qụy trong vòng 3 tháng sau đó.

Nguy cơ đột quỵ tăng 50% ở người trên 50 tuổi  trong vòng 3 tháng sau khi bị bệnh zona 

Nguy cơ đột quỵ tăng 50% ở người trên 50 tuổi

trong vòng 3 tháng sau khi bị bệnh zona

Một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao đột quỵ lại phổ biến hơn sau khi mắc bệnh zona? Theo bác sĩ Yawn, những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng: virus zoster xuất hiện, làm ảnh hưởng tới các mô mạch máu cũng như hệ thống thần kinh trung ương và đây có thể được xem là một bệnh hệ thống. Nguy cơ này có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin chống lại virus zoster.

Nano bạc – Câu trả lời cho những ai đang lo lắng về bệnh zona

Việc tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu là cách mà nhiều người áp dụng để ngăn chặn cơ hội phát triển của bệnh zona. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn thường xuyên phải chịu các ảnh hưởng tiêu cực của căn bệnh này tới sức khỏe: từ cảm giác đau rát tại vùng da mắc bệnh tới những nguy cơ tiềm ẩn như giảm thị lực, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Trước thực tế đó, hiện nay, tại Việt Nam, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra nano bạc – một trợ thủ ưu tú giúp đẩy lùi những bệnh ngoài da do nhiễm virus như thủy đậu, sởi, zona… Nhờ những đặc tính vượt trội như tác dụng sát khuẩn cao, tiêu diệt tất cả các virus, vi khuẩn gây bệnh, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương… nên nano bạc đã được tận dụng làm nguyên liệu chính để bào chế thành gel bôi ngoài da tiện dùng. Ngoài ra, sản phẩm này còn chứa các dược liệu quý khác như: cao neem (xoan Ấn Độ hay sầu đâu), chitosan nên rất hiệu quả trong điều trị các bệnh ngoài da do nhiễm virus thường gặp, trong đó có bệnh zona, giúp giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bệnh như nguy cơ đột quỵ, mà lại rất an toàn nên có thể sử dụng lâu dài.

Nano bạc giúp điều trị các bệnh ngoài da do nhiễm virus hiệu quả 

Nano bạc giúp điều trị các bệnh ngoài da do nhiễm virus hiệu quả

Zona không phải là bệnh mạn tính nhưng khả năng tái phát của nó rất cao. Những ảnh hưởng của bệnh tới sinh hoạt hàng ngày sẽ không chỉ dừng lại ở cảm giác khó chịu, đau đớn mà nguy hiểm hơn là sự suy giảm sức khỏe và các mối nguy cơ tiềm ẩn. Do đó, để căn bệnh này không có cơ hội phát triển, mỗi người hãy biết cách điều chỉnh lối sống: ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng chất kích thích… Khi mắc zona, bạn nên lắng nghe lời khuyên của chuyên gia, không gãi, giữ cho vùng da bị bệnh luôn sạch sẽ và đừng quên sử dụng gel bôi ngoài da chứa nano bạc hàng ngày.

Nguyễn Ngọc Thủy

Số lượng người truy cập

12139179