Trẻ nhỏ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống gì? Lời khuyên của chuyên gia dành cho bạn

Cập nhật lúc 21:55 / 04.06.2020

Tiêu chảy là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ và khiến nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu. Vấn đề trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì dành được nhiều sự quan tâm vì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ. Vậy tại sao trẻ em lại dễ bị tiêu chảy như vậy? Đâu là hướng giải quyết tình trạng tiêu chảy này? Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây! Hãy cùng tìm hiểu!

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị tiêu chảy

Tiêu chảy là phản ứng của cơ thể để loại bỏ các độc tố và vi khuẩn gây bệnh ra ngoài. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ thường gặp đó là:

Nhiễm khuẩn

Hiện tượng này xảy ra khi thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hay trẻ em chơi, nghịch bẩn, không rửa tay mà cầm luôn vào thức ăn,… khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào đường tiêu hóa, sản sinh độc tố. Khi đó sẽ xảy ra tình trạng tiêu chảy để đẩy các vi khuẩn này ra ngoài. Bên cạnh tiêu chảy, trẻ có thể xuất hiện hàng loạt các dấu hiệu khác như: Nôn mửa, sốt, đau dạ dày,…

Sử dụng thuốc

Trẻ thường bị tiêu chảy khi sử dụng các thuốc nhuận tràng hay thuốc kháng sinh. Do đó, khi sử dụng thuốc cho trẻ, bạn cần phải rất chú ý.

   Dùng thuốc gây hiện tượng tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Dùng thuốc gây hiện tượng tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Kháng sinh làm tiêu diệt một lượng lớn lợi khuẩn, từ đó gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Do vậy, khi sử dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ, cha mẹ nên bổ sung lợi khuẩn bằng: Sữa chua, cốm vi sinh, men vi sinh,… để hạn chế hiện tượng loạn khuẩn ruột, ngăn ngừa tiêu chảy.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm có thể gây tiêu chảy ở trẻ em, thường đi kèm với hiện tượng nôn mửa để đào thải chất độc ra ngoài. Tình trạng này diễn ra nhanh chóng và có xu hướng hết sau 24 giờ. Điều quan trọng là bù nước và dịch lại cho trẻ để tránh hiện tượng mất nước.

Nguyên nhân khác

Hội chứng ruột kích thích, bệnh crohn, celiac và dị ứng thực phẩm có thể gây ra tình trạng tiêu chảy cho con của bạn. Nếu bé bị tiêu chảy do những nguyên nhân này, tốt hơn hết, hãy cho trẻ cách xa các thức ăn gây nên bệnh (thực phẩm gây dị ứng, thực phẩm chứa gluten,…).

Có thể nhận thấy, nguyên nhân gây tiêu chảy rất đa dạng. Nếu như khi đã áp dụng những biện pháp điều trị thông thường mà không thấy hiệu quả, bạn nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để tìm ra nguyên nhân và các hướng xử trí thích hợp kèm theo. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng phù hợp.

>>> Xem thêm: “VẠCH TRẦN” 5 nguyên nhân trẻ biếng ăn KINH ĐIỂN ai cũng cần biết

Khi trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống gì?

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống gì để cải thiện tình trạng bệnh là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm. Kể cả khi bị tiêu chảy nặng hay nhẹ thì việc chăm sóc trẻ với một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Dưới đây là một vài gợi ý giúp giảm bớt các triệu chứng:

Oresol

Mất nước là hiện tượng nguy hiểm nhất xảy ra ở trẻ nhỏ khi mắc tiêu chảy, có thể dẫn đến hàng loạt các biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời.

    Mẹ cho trẻ uống từng ngụm nhỏ oresol để bù nước

Mẹ cho trẻ uống từng ngụm nhỏ oresol để bù nước

Biện pháp để chống lại hiện tượng này hiệu quả nhất chính là cho trẻ uống dung dịch oresol - chất lỏng có chứa cả muối và đường. Khi đi vào cơ thể, muối có tác dụng giúp cơ thể giữ nước lại và đường giúp hấp thu muối dễ dàng hơn. Đây là biện pháp không cần đến sự kê đơn của bác sĩ. Mẹ có thể pha oresol theo hướng dẫn và cho trẻ uống từng chút một trong vòng 12 - 24 giờ.

Ngoài ra, bạn có thể bù nước cho trẻ bằng cách cho ăn một ít súp gà loãng với bánh quy mặn. Đây là biện pháp được áp dụng từ lâu và đem lại hiệu quả khá tốt.

Chế độ ăn BRAT

Chế độ ăn BRAT được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng khi trẻ hoặc người lớn bị táo bón. Chế độ ăn này bao gồm: Chuối (banana), gạo trắng (rice), táo (apple), bánh mì nướng (toasted bread). Đây là những thức ăn rất dễ hấp thu, chứa đủ các chất dinh dưỡng và lượng chất xơ vừa phải, đủ để làm phân của trẻ cứng hơn. Bên cạnh đó, chế độ ăn này cũng giúp bổ sung lại lượng lớn kali đã mất do tiêu chảy.

 Chế độ ăn BRAT – Giải pháp cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ 

Chế độ ăn BRAT – Giải pháp cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Nếu trẻ còn nhỏ và không thể ăn đồ cứng, bạn có thể xay nhuyễn chuối, táo thành sinh tố rồi cho bé uống, gạo nấu cháo, bánh mì nướng dùng cùng sữa. Bên cạnh đó, sử dụng bột yến mạch, khoai tây luộc bỏ vỏ, gà quay bỏ da cũng đem lại hiệu quả rất tốt trong cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ.

Probiotic

Khi xảy ra hiện tượng tiêu chảy, men vi sinh hay các thực phẩm có chứa lợi khuẩn sống (sữa chua ít đường) sẽ đem lại tác dụng thay thế hoặc bổ sung các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Các lợi khuẩn này sẽ giúp cải thiện lại môi trường đường tiêu hóa, hạn chế sự phát triển thêm của hại khuẩn, phục hồi tổn thương ở tế bào niêm mạc ruột. Từ đó, cải thiện tình trạng tiêu chảy đang xảy ra.

 Bổ sung lợi khuẩn để cải thiện tình trạng tiêu chảy

Bổ sung lợi khuẩn để cải thiện tình trạng tiêu chảy

Nếu như tình trạng tiêu chảy kéo dài trên 2 - 3 ngày mà không có cải thiện rõ rệt, bạn nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được thăm khám, kiểm tra và xác định phương pháp điều trị thích hợp. Tiêu chảy sẽ khỏi nhanh và không có di chứng gì nếu như được chữa trị kịp thời, đúng cách.

>>> Xem thêm: Bé biếng ăn quá phải làm sao? Nguyên nhân là gì?

Bebugold - Bí quyết cải thiện tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Tiêu chảy là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Do vậy, bạn nên có những biện pháp ngăn chặn tình trạng này trước khi nó xuất hiện bằng cách: Thay đổi chế độ dinh dưỡng, điều chỉnh lại số bữa ăn, tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh,… Hiểu rõ được những mong muốn của mẹ để bảo vệ con khỏi tình trạng tiêu chảy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công cốm vi sinh Bebugold. Sản phẩm không chỉ giúp trẻ cải thiện tình trạng tiêu chảy mà còn ổn định hệ vi sinh đường ruột, ngăn chặn tiêu chảy do các nguyên nhân: Nhiễm khuẩn, loạn khuẩn ruột do dùng kháng sinh,... Đồng thời, Bebugold cung cấp thêm các chất dinh dưỡng, kích thích ăn ngon, tiêu hóa tốt, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

   Bebugold – Cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ

Bebugold – Cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ

Hiệu quả của Bebugold có được là do sự kết hợp hài hòa của các thành phần. Cụ thể: Sự phối hợp giữa men vi sinh với chất xơ hòa tan FOS và inulin, chúng đem lại hiệu quả keo hóa phân, làm chậm lại sự di chuyển của thức ăn trong đường tiêu hóa. Đồng thời làm ổn định lại hệ vi sinh đường ruột, hấp thu vào các chất xơ hòa tan. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng giúp bổ sung thêm các vi chất như vitamin nhóm B, L-lysine, taurin, magnesium, zinc, canxi,… nâng cao đề kháng tự nhiên, giúp ăn ngon, tăng cường hấp thu dưỡng chất, cải thiện tình trạng thiếu chất dinh dưỡng sau tiêu chảy ở trẻ nhỏ và giảm dấu hiệu đau bụng, đầy hơi,... nhanh chóng, an toàn. Ngoài ra, trong sản phẩm còn chứa cao bạch truật, hoài sơn, sơn tra có tác dụng kiện tỳ, táo thấp, bổ tỳ giúp kích thích tiêu hóa, ăn ngon, dễ tiêu, chữa đầy bụng, ợ chua, ăn uống kém tiêu, tiêu chảy.

Bebugold là sản phẩm được các chuyên gia đánh giá cao và nhiều bà mẹ tin dùng để cải thiện cũng như dự phòng tình trạng tiêu chảy xảy ra ở trẻ.

Thắc mắc: Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, uống gì đã có lời giải đáp. Hy vọng, với những gợi ý trên kết hợp với việc sử dụng Bebugold hàng ngày, tiêu chảy sẽ biến mất hoàn toàn và không còn quay lại ở trẻ.

Để được giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì, bé biếng ăn, suy dinh dưỡng, thấp còi hoặc muốn tư vấn thêm về sản phẩm cốm BEBUGOLD, mời bạn vui lòng liên hệ TỔNG ĐÀI MIỄN CƯỚC: 18006214 hoặc Hotline (zalo/viber): 0917.212.364 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất nhé!

Hạ Vy

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12127366