6 cách cải thiện ù tai kéo dài hiệu quả, an toàn có thể thực hiện tại nhà

Cập nhật lúc 18:00 / 27.11.2020

Ù tai là tình trạng phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng ở giới trẻ. Nhiều người bị ù tai kéo dài nhiều năm gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện ù tai kéo dài tại nhà hiệu quả, bạn có thể tham khảo 6 cách hữu ích trong bài viết sau.

Ù tai kéo dài là gì?

Ù tai là khi bạn nghe thấy những âm thanh bên trong tai nhưng không có nguồn nào từ bên ngoài tác động vào. Người bệnh thường cảm nhận như có một âm thanh vang vọng dai dẳng, cao vút trong tai, nhưng nó cũng có thể là tiếng ù, ngân nga, ầm ầm, la hét hoặc âm thanh như tiếng nhịp đập của tim... Âm lượng tiếng ù có thể thấp hoặc cao và khác nhau ở mỗi người. Bạn có thể bị ù ở một hoặc cả hai tai. Theo các chuyên gia, ù tai kéo dài là tình trạng ù tai liên tục trên 6 tháng.

 ù tai kéo dài

Ù tai kéo dài là tình trạng người mắc bị hiện tượng này trên 6 tháng

Chứng ù tai có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau. Âm thanh có thể ở một hoặc cả hai tai với mức độ to – nhỏ khác nhau. Thông thường, nó đáng chú ý hơn vào ban đêm khi bạn không bị phân tâm bởi những âm thanh khác từ bên ngoài.

Xem thêm: Ù tai, nghe kém vì sử dụng điện thoại thông minh – hãy cẩn trọng!

Nguyên nhân gây ù tai kéo dài

Mặc dù các bác sĩ không biết chắc chắn những gì xảy ra trong não khi ai đó bị ù tai, nhưng bằng chứng cho thấy, điều này có thể xảy ra khi các dây thần kinh của não hoặc nếu những tế bào lông ở tai trong bị tổn thương. Những tế bào lông nhỏ trong tai giúp bạn nghe rõ. Chúng di chuyển để truyền tải âm thanh tới não. Khi các tế bào lông này bị hư hại, chúng có thể sẽ gửi những xung động sai đến não, dẫn đến chứng ù tai.

Các nguyên nhân phổ biến khác gây ù tai bao gồm: Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài; Mắc một số bệnh viêm nhiễm tại tai; Sử dụng những loại thuốc gây độc cho tai…

 Tiếp xúc với tiếng ồn lớn dễ gây nghe kém

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn dễ gây nghe kém

Đặc biệt, theo chuyên gia, nguyên nhân sâu xa gây tình trạng nghe kém nói chung và nghe kém 1 bên tai nói riêng là do: Chức năng thận suy giảm (theo y học cổ truyền) hoặc do sự suy giảm dinh dưỡng, năng lượng, khả năng lưu thông máu, oxy lên tế bào thần kinh thính giác (theo y học hiện đại).

Bật mí 6 cách cải thiện ù tai kéo dài tại nhà

Ù tai ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống. Nghiên cứu cho thấy, có khoảng 10% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi chúng một cách thường xuyên. Theo các chuyên gia, tình trạng ù tai kéo dài lâu năm không dễ để điều trị. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm tiếng ù trong tai bằng cách thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Để cải thiện chứng ù tai, bạn có thể áp dụng theo 6 cách sau:

1. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Theo lời Michael Seidman, Giám đốc Y khoa của Trung tâm Y học Tích hợp tại Hệ thống Y tế Henry Ford ở Detroit, Hoa Kỳ: Vitamin B, kẽm, magie có thể giúp một số người cải thiện chứng ù tai. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa ù tai với thiếu hụt vitamin B12 và kẽm, cả hai đều cần thiết cho chức năng thần kinh bình thường.

 Chế độ ăn uống hợp lý giúp cải thiện ù tai kéo dài

Chế độ ăn uống hợp lý giúp cải thiện ù tai kéo dài

Tiến sĩ Seidman nói: “Không phải tất cả nghiên cứu đều thấy rằng, các chất bổ sung này có thể khắc phục tình trạng ù tai. Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng đó có thể giúp cải thiện ở 30 đến 40% bệnh nhân. Do vậy, nó cũng được coi là phương pháp cải thiện chứng ù tai khá hữu ích”.

2. Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể kích hoạt và làm trầm trọng thêm các triệu chứng ù tai của bạn. Đeo thiết bị bảo vệ tai khi làm việc hoặc tham gia vào môi trường có âm thanh lớn là cách giúp bạn bảo vệ thính giác và không khiến tình trạng ù tai nặng thêm.

3. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

Tập thể dục có vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Nó cũng có thể cải thiện lưu lượng máu, điều này giúp giảm các dạng ù tai liên quan đến vấn đề tim mạch hoặc lưu thông máu. Bạn có thể áp dụng các bài tập phù hợp với thể lực của mình như: Đi bộ, bơi lội, đạp xe,…

Chế độ ăn uống hợp lý giúp cải thiện ù tai kéo dài 

Tập luyện giúp cải thiện ù tai kéo dài

Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập luyện mới, đặc biệt là khi bạn có tiền sử về bất kỳ vấn đề y tế nào.

4. Hãy thử các kỹ thuật thiền và thư giãn

Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm chứng ù tai, vì vậy, hãy hít thở sâu và thư giãn nếu bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Hãy đếm từ 1 - 4 khi bạn hít vào, giữ hơi thở trong khoảng 4 giây, sau đó đếm tiếp từ 1 - 4 khi bạn từ từ thở ra. Tiếp tục kiểm soát hơi thở của bạn bằng cách này trong khoảng từ 1 - 2 phút, hoặc cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái.

5. Tránh caffeine, rượu và nicotine

Hãy thử cắt giảm rượu và hạn chế tiêu thụ cà phê, trà, nước giải khát, socola của bạn. Những chất này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và làm trầm trọng thêm chứng ù tai. Nicotin đặc biệt có hại, vì vậy, hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn về việc bỏ thuốc lá, nếu cần. Cắt giảm caffeine cũng hữu ích nếu bạn đang gặp khó khăn khi ngủ vì ù tai.

 Người bị ù tai kéo dài không nên uống rượu

Người bị ù tai kéo dài không nên uống rượu

6. Sử dụng sản phẩm thảo dược

Bên cạnh những cách cải thiện như trên, một trong những biện pháp giúp cải thiện tình trạng ù tai đơn giản, hiệu quả tại nhà là sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ thảo dược thiên nhiên. Đây cũng là xu hướng được nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả tích cực. Điển hình như sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay kết hợp cùng nhiều thảo dược khác như: Đan sâm, cốt toái bổ, câu kỷ tử, thục địa…

 Sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay giúp cải thiện ù tai

Sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay giúp cải thiện ù tai

Xem thêm: Mách bạn mẹo chữa ù tai hiệu quả tại nhà

Sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay có công dụng như thế nào với người bị ù tai?

Theo đông y, thận khai khiếu ra tai. Điều này có nghĩa, sự thể hiện của thận ra tai, thận khí kém nên tai ù, nếu kém quá thì tai điếc. Người già hay ù tai, điếc tai là do thận khí kém. Do đó để cải thiện tai ù, thính lực kém, tai điếc cần dùng thuốc bổ thận. Ngoài ra, cần dùng thêm các thuốc hoạt huyết, phá ứ huyết để tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường các dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh tai, từ đó giúp tăng cường thính lực của tai, dùng các thuốc tiêu sưng viêm, giảm đau, tiêu độc, loại trừ các viêm nhiễm ở tai. 

Nhận thấy điều này, năm 2013, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây cối xay. Sản phẩm là sự kết hợp của nhiều thảo dược quý như: Cao cối xay, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa,… giúp tác động tới tình trạng ù tai theo 2 hướng:

1. Các vị thuốc giúp bổ thận như: Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm có tác dụng bồi bổ chức năng tạng thận. Do vậy sẽ làm tăng cường thính lực theo thuyết của y học cổ truyền liên quan giữa lục phủ, ngũ tạng.

 Câu kỷ tử tốt cho người bị ù tai

Câu kỷ tử tốt cho người bị ù tai

2. Các vị thuốc như: Cối xay, vảy ốc, câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, đan sâm, L carnitine có tác dụng chống viêm, giảm sưng, tăng cường năng lượng cho cơ thể, hoạt huyết, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu lên tai, tăng cường dưỡng chất cho thần kinh thính giác, giúp cải thiện ù tai, nghe kém do nhiều nguyên nhân gây ra như: Viêm nhiễm ở tai, tiếp xúc với tiếng ồn,...

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng bá với công dụng cải thiện ù tai, điếc tai, nghe kém nhưng các chuyên gia luôn khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm đã có mặt lâu năm trên thị trường, chứa thành phần thảo dược như: Cối xay, cốt toái bổ, câu kỷ tử… được nghiên cứu kỹ lưỡng, giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học, nhiều người sử dụng đạt hiệu quả tốt, được công nhận bởi nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn..., mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất từ cây cối xay là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này.

Hy vọng, bài viết đã giúp bạn có cho mình phương pháp giúp cải thiện tình trạng ù tai kéo dài tại nhà. Hãy cẩn trọng khi thấy triệu chứng ù tai và đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay để giảm ù tai và giúp thính lực luôn khỏe mạnh, bạn nhé!

Mai Anh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Giúp tăng cường sức khỏe thính giác 

Thành phần: Mỗi viên nén chứa:

- Cao cối xay…………....150mg (tương đương 1345mg dược liệu)

- Cao Vảy ốc…………….50mg (tương tương 415 mg dược liệu)

- Cao Cốt toái bổ………..50mg (tương đương 495 mg dược liệu)

- Cao Câu kỷ tử………….50mg (tương đương 175 mg dược liệu)

- Cao Đan sâm…………..50mg (tương đương 330 mg dược liệu)

- Cao cẩu tích…………. ..50mg (tương đương 360 mg dược liệu)

- L-carnitine fumarate……50mg

- Cao thục địa…………….40mg (tương đương 155 mg dược liệu)

- Kẽm (Dưới dạng Zinc sulfate)….2mg

- Phụ liệu Lactose, tinh bột bắp, Magnesium stearate, Talc,… vừa đủ.

Công dụng:

- Hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác. Hỗ trợ giảm các triệu chứng nghe kém, suy giảm thính lực.

Đối tượng sử dụng:

- Người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như: Ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ.

- Các đối tượng bị suy giảm thính lực khác như: Suy giảm thính lực sau khi mắc các bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2 - 4 viên x 2 lần/ngày

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục từ 3 - 6 tháng.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1034/2020/XNQC-ATTP

Giấy xác nhận công bố: 104/2020/ĐKSP

Để tri ân quý khách hàng, Kim Thính có chương trình mua 6 tặng 1 qua hình thức tích điểm, tương ứng mua 6 hộp và tích điểm thành công, Khách hàng sẽ được tặng 1 hộp trị giá 230.000đ. Quý vị xin lưu ý là chỉ mua hàng khi còn đủ tem. 

Để tự tin khẳng định chất lượng, hiệu quả sản phẩm, nhãn hàng Kim Thính cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả! Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.

Liên hệ tổng đài tư vấn: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707, Zalo/viber: 0812.494.704.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Đỗ Ngọc

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12127258