“Mặt trái” của phương pháp hóa trị ung thư phổi. TÌM HIỂU NGAY!

Cập nhật lúc 15:43 / 28.12.2020

Hóa trị ung thư phổi là một trong những chỉ định phổ biến trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang đến cho người bệnh, phương pháp hóa trị cũng tồn tại nhiều mặt trái khiến các bác sĩ cần xem xét có quyết định thực hiện hay không. Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây! 

Ung thư phổi - Bệnh lý nguy hiểm cần dè chừng

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong các loại ung thư, ung thư phổi chiếm tỷ lệ cao nhất (12,4%), sau đó là ung thư dạ dày, vú, đại trực tràng, gan, tiền liệt tuyến, cổ tử cung. Cụ thể, đối với nam giới, tỷ lệ mắc ung thư phổi cao nhất ở Đông Âu (53,5/100.000) và Đông Nam Á (50,5/100.000). Đối với nữ giới, tỷ lệ mắc cao nhất ở Bắc Mỹ (33,8/100.000) và Bắc Âu (23,7/100.000).

Ung thư phổi là bệnh lý xuất phát từ sự phân chia không kiểm soát của tế bào mô phổi, hình thành nên khối u. Nếu như không được phát hiện sớm cũng như điều trị kịp thời thì những tế bào ung thư sẽ theo đường máu hoặc hệ thống bạch huyết lan đến các cơ quan khác trong cơ thể và hình thành khối u ở đó.

Phần lớn các trường hợp bị ung thư phổi ở Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, không có khả năng điều trị triệt để. Các phương pháp hiện đại chủ yếu được sử dụng trong điều trị ung thư phổi hiện nay là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Bên cạnh những ưu điểm, chúng có thể gây nhiều tác dụng phụ làm suy kiệt sức khỏe người bệnh. 

Tỷ lệ mắc ung thư phổi đang ngày càng có xu hướng tăng cao

>>> Xem thêm: Cảnh báo những dấu hiệu của ung thư phổi - chớ chủ quan.

“Mặt trái” của phương pháp hóa trị ung thư phổi

Trong điều trị ung thư phổi, hóa trị là một phương pháp truyền thống. Hóa trị có thể gây nhiều tác dụng phụ vì những loại thuốc này đi khắp cơ thể, ảnh hưởng đến cả tế bào khỏe mạnh bình thường hoặc tế bào có đặc điểm phát triển nhanh. Trong đó, hệ thần kinh, tủy xương, hệ tạo máu, hệ tiêu hóa, tóc,… là nhóm những tế bào có tốc độ phát triển nhanh nhất nên phải chịu ảnh hưởng nặng nề do hóa trị ung thư phổi. Cụ thể đó là:

1. Biến chứng thần kinh

Nguyên nhân của biến chứng này là do độc tính trên tủy xương của thuốc hóa trị ung thư phổi. Việc sử dụng liều hóa trị cao có thể làm tăng nguy cơ độc thần kinh, thần kinh ngoại biên và thần kinh trung ương với các triệu chứng như giảm nhận thức, mất trí nhớ tạm thời, hôn mê, thậm chí có thể dẫn đến viêm màng não.

Đối tượng dễ gặp phải biến chứng này là: Những người có triệu chứng thần kinh do biến chứng của đái tháo đường; Người mắc bệnh thần kinh di truyền.

2. Biến chứng huyết học

Các tế bào máu là những tế bào phát triển liên tục, do đó rất dễ bị phá hủy dưới sự tấn công của thuốc hóa trị ung thư phổi. Mặt khác, do độc tính của thuốc, tủy xương sẽ giảm hình thành các tế bào máu mới như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Điều này gây nên tình trạng thiếu máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng, dễ chảy máu, bầm tím,… ở người bệnh. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ các xét nghiệm công thức máu để phát hiện bất thường và có biện pháp can thiệp kịp thời.

3. Biến chứng trên hệ sinh dục và sinh sản

Thuốc hóa trị ung thư phổi có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và cơ quan sinh sản. Các triệu chứng thường gặp đó là: Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, khô âm đạo, giảm ham muốn, giảm khả năng thụ thai, tiền mãn kinh sớm hoặc vô sinh ở phụ nữ; Rối loạn cương dương, giảm ham muốn, giảm số lượng tinh trùng, xuất tinh sớm,... ở nam giới.

4. Biến chứng trên tóc

Nhiều người bệnh rất lo lắng khi hóa trị ung thư phổi gây rụng tóc trên toàn bộ da đầu hoặc làm mỏng tóc. Nguyên nhân là do các thuốc hóa trị tiêu diệt tế bào mầm, tế bào bị biệt hóa ở nang tóc, khiến tóc không được nuôi dưỡng, dẫn tới yếu và rất dễ gãy rụng.

Mức độ và tần suất xuất hiện các biến chứng kể trên là khác nhau ở mỗi người, phụ thuộc vào: Loại ung thư phổi, vị trí đưa thuốc, liều lượng và tình trạng sức khỏe của từng trường hợp.

Hóa trị ung thư phổi có thể gây rụng tóc

Hóa trị ung thư phổi có thể gây rụng tóc

5. Biến chứng trên hệ tiêu hóa

Dưới tác dụng của thuốc hóa trị ung thư phổi, quá trình trao đổi chất có thể bị thay đổi. Các biểu hiện như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, mất cảm giác ngon miệng,… là những biến chứng trên hệ tiêu hóa phổ biến và nổi bật của hóa trị. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng, viêm ruột thừa, thậm chí là suy nhược cơ thể nghiêm trọng. 

6. Biến chứng trên tim mạch

Các biến chứng tim mạch tuy không phổ biến nhưng lại rất nghiêm trọng. Nguyên nhân là do độc tính trên tim của một số nhóm thuốc hóa trị ung thư phổi. Các thuốc này có thể gây ra bệnh cơ tim, suy tim sung huyết, chứng loạn nhịp tim,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả điều trị, chất lượng cuộc sống và nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến tử vong.

>>> Xem thêm: Cách điều trị ung thư phổi thứ phát và giải pháp hỗ trợ từ sản phẩm thảo dược. ĐỌC NGAY!

Hỗ trợ cải thiện bệnh ung thư phổi và giảm nhẹ tác dụng phụ của hóa trị nhờ sản phẩm thảo dược

Để nâng cao hiệu quả điều trị ung thư phổi, việc cần làm là tìm kiếm các biện pháp làm giảm nhẹ tác dụng phụ của phương pháp hiện đại và nâng cao hệ miễn dịch cho người mắc bệnh. Theo đó, các chuyên gia khuyên người bị ung thư phổi nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. 

Một trong số sản phẩm được nhiều người tin tưởng lựa chọn và giới chuyên gia đánh giá cao là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính Lunatumo bao gồm soy protein chứa lunasin - đây là nguyên liệu thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y tế. Năm 1996, lunasin được phát hiện và nghiên cứu tại một trường Đại học của Mỹ, mở ra một hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị, giảm nhẹ tác dụng phụ và nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị ung thư phổi. Ngày 12/12/2019, tại Hội trường lớn, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi uống, lunasin có khả năng xâm nhập vào nhân tế bào ở dạng có hoạt tính, giúp ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm tổn thương tế bào lành cho người đang phải hóa trị, xạ trị ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Một trong những đặc tính ưu việt của hoạt chất sinh học này đó là tác động chọn lọc trên tế bào ung thư mà không gây hại đến tế bào lành trong cơ thể. Do đó, đây là biện pháp có thể sử dụng lâu dài mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. 

Hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương

Hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm một số thảo dược quý khác như cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao quả khế, cao bán chi liên, cao hoàng kỳ, cao bồ công anh, cao mạch chủ, cao cọ xẻ trong sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, cụ thể như: Chiết xuất thyme - cỏ xạ hương có tác dụng chống viêm, giảm đờm, kháng khuẩn; Cao khổ sâm bắc chứa nhiều alcaloid thuộc nhóm quinolizidin, trong đó chủ yếu là matrine và oxymatrine có tác dụng chống viêm, tăng cường chết tế bào theo chương trình, từ đó, ức chế sự phát triển của khối u; Cao hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm ho đờm, dịch chiết của thảo dược này có tác dụng gây độc mạnh với tế bào ung thư phổi không phải tế bào nhỏ; Cao bồ công anh giúp giải độc, thanh nhiệt, chống viêm, chống oxy hóa; Cao mạch chủ có tác dụng chữa ho, ăn ngủ kém, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau. 

Như vậy, sản phẩm thảo dược là công thức toàn diện giúp hỗ trợ những trường hợp mắc ung thư phổi trước, trong và sau khi điều trị hóa trị, xạ trị, phẫu thuật. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được sử dụng với tác dụng phòng ngừa ở nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như: Người hút thuốc lá nhiều, người sống trong môi trường ô nhiễm, gia đình có tiền sử bị ung thư phổi. 

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp, bạn đọc đã hiểu hơn về mặt trái của phương pháp hóa trị trong điều trị ung thư phổi. Để nâng cao hiệu quả điều trị và “tránh xa” căn bệnh nguy hiểm này, đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo mỗi ngày, bạn nhé!

Thùy Dương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung – Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng. 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Nhằm tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tumolung triển khai chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp, tiết kiệm lên đến 15%. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết. 

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. 

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.

Liên hệ tổng đài: 024.3775.7066 – 028.3977.0707, hotline (zalo/ viber): 0812.494.704 các chuyên gia sẽ tư vấn tận tình cho bạn.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh! 



Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12132741