Trẻ chậm nói có phải tự kỷ không? Thắc mắc đã có lời giải đáp

Cập nhật lúc 14:46 / 08.02.2021

Trẻ chậm nói có phải tự kỷ không? Đây là thắc mắc của không ít ông bố bà mẹ khi thấy con mình chậm nói, ít tương tác với mọi người. Thực tế, dù nhận thức của xã hội về tự kỷ khá cao nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức để xác định một đứa trẻ mắc hội chứng này. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây đã tổng hợp những thông tin cần thiết về trẻ tự kỷ để bạn đọc tham khảo.

Đặc điểm của trẻ tự kỷ

Tự kỷ là một rối loạn phát triển lan tỏa, xuất hiện sớm từ khi trẻ còn nhỏ và kéo dài đến suốt cuộc đời. Nhìn chung, trẻ tự kỷ không có sự khác biệt về hình thể, bề ngoài so với bình thường. Quan trọng nhất, tự kỷ không phải là bệnh và có tỷ lệ mắc ở bé trai cao gấp 4 lần bé gái.

Với trẻ tự kỷ, những điểm đặc trưng nhất gồm:

Thiếu hụt kỹ năng giao tiếp: Trẻ không cười, không nhìn vào mắt người đối diện, chậm nói hoặc không nói. Nếu trẻ đã biết nói sẽ gặp các vấn đề trong việc diễn đạt câu, phát âm, lặp đi lặp lại một cụm từ mà không hiểu nghĩa.

 Trẻ chậm nói có phải tự kỷ không?

Trẻ không nhìn vào mắt người đối diện là biểu hiện của tự kỷ

Suy giảm khả năng tương tác xã hội: Ít đáp ứng khi được gọi tên, thích chơi một mình và hiếm khi chia sẻ sở thích cá nhân với người khác.

Bất thường về hành vi, thói quen, sở thích giới hạn: Có những hành vi định hình như: Đi kiễng gót, lắc lư người, ngắm nhìn tay… hoặc thói quen rập khuôn, chẳng hạn: Đi về theo đúng một đường, mặc một bộ quần áo...

Ngoài ra, khoảng trên 70% trẻ tự kỷ có biểu hiện tăng động, không phản ứng với nguy hiểm.

>>> Xem thêm: Châm cứu cho trẻ tự kỷ

Trẻ chậm nói có phải tự kỷ không?

Trên thực tế, có khoảng 1/4 trẻ bị chậm nói, một số trường hợp trong số đó phát triển khá bình thường và có thể đạt được các mốc phát triển như những trẻ khác vào tuổi lên 2. Chậm nói ở một trẻ bình thường có thể xuất phát từ những vấn đề về lưỡi, vòm miệng hoặc các vấn đề liên quan đến thính giác.

Trẻ chậm nói hoặc chậm phát triển tuy có một số biểu hiện giống trẻ tự kỷ như ngôn ngữ kém, chậm đáp ứng... song các dạng vận động về thể chất và tinh thần hoàn toàn bình thường. Những trẻ như thế này vẫn có thể giao tiếp bằng mắt, giao cảm tốt với người thân và vận động như trẻ bình thường. Ngược lại, trẻ tự kỷ thường không có biểu hiện này.

 

Chậm nói có thể là một dấu hiệu điển hình của chứng tự kỷ, nhưng không đúng trong tất cả các trường hợp. Dưới đây là 5 dấu hiệu báo động đỏ cảnh báo trẻ chậm nói có nguy cơ mắc tự kỷ mà cha mẹ cần chú ý:

Không bập bẹ, bi bô khi 12 tháng tuổi.

Không biết ra hiệu (chỉ tay, vẫy tay, bắt tay…) khi 12 tháng tuổi.

Không nói được từ đơn khi 16 tháng tuổi.

Không tự nói được câu hai từ (không tính việc trẻ lặp lại lời nói) khi 24 tháng tuổi.

Mất hoặc suy thoái các kỹ năng giao tiếp và xã hội ở bất kỳ lứa tuổi nào.

>>> Xem thêm: Trẻ chậm nói nên ăn gì?

Giải pháp từ thiên nhiên giúp mẹ dạy con nhanh biết nói, phát triển ngôn ngữ

Trẻ chậm nói khiến nhiều phụ huynh lo lắng quá mức con mình có thể bị tự kỷ. Tuy nhiên, cũng có những gia đình chủ quan khi trẻ không đạt được các cột mốc về ngôn ngữ theo đúng độ tuổi, thậm chí thờ ơ và cho rằng, đến một lúc nào đó con họ sẽ biết nói. Điều này khá dễ hiểu bởi mỗi trẻ phát triển theo một cách khác nhau, nhưng nếu con bạn có biểu hiện chậm trễ về lời nói đi kèm những hành vi bất thường, đó là một dấu hiệu cảnh báo. Vậy nên, can thiệp sớm cho trẻ chậm nói là hết sức cần thiết nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất.

Bên cạnh việc tích cực dạy con tập nói, chuyên gia khuyên cha mẹ nên cho trẻ dùng thêm một số sản phẩm giúp tăng cường trí tuệ, thúc đẩy việc học nói đạt kết quả cao hơn. Một trong những sản phẩm đã và đang nhận được sự đánh giá cao từ đông đảo phụ huynh là cốm thảo dược có thành phần chính từ đinh lăng.

 Đinh lăng hỗ trợ trẻ chậm nói cải thiện ngôn ngữ

Đinh lăng hỗ trợ trẻ chậm nói cải thiện ngôn ngữ

Đinh lăng giúp tăng biên độ sóng não, tăng dẫn truyền thần kinh, điều hòa chức năng vỏ não, tăng phản xạ đáp ứng với các kích thích thần kinh bên ngoài. Từ đó, tăng khả năng tập trung, chú ý, ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ nhanh biết nói. Để nâng cao hiệu quả của đinh lăng, các nhà khoa học còn kết hợp thêm với thăng ma, ginkgo biloba giúp tăng tuần hoàn máu não, an thần, tăng cường trí nhớ, làm giảm các rối loạn.

Sự có mặt của các vitamin và khoáng chất có trong sản phẩm như: Taurine, vitamin B6, acid folic, coenzyme Q10 có vai trò tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và enzyme thiết yếu cho não. Ngoài ra, những chất này còn giúp tăng sinh chất dẫn truyền thần kinh trung ương, góp phần điều hòa hoạt động não bộ, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, giảm căng thẳng, mệt mỏi cho trẻ.

Quan trọng hơn, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Vì vậy, ba mẹ hoàn toàn có thể bổ sung cho trẻ trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trẻ chậm nói có phải bị tự kỷ không đã có đáp án. Hãy dạy con tập nói mỗi ngày và đừng quên kết hợp cho con sử dụng sản phẩm có thành phần từ đinh lăng để giúp con nhanh biết nói, cải thiện ngôn ngữ nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang - Hỗ trợ giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não, hỗ trợ giúp tăng cường khả năng học tập, làm việc, tính tập trung và phản xạ.

Thành phần:

- Cao đinh lăng: 230mg 

- Cao thăng ma: 150mg

- Chiết xuất ginkgo biloba: 20mg

- Natri succinate: 100mg

- Taurine: 40mg

- Coenzyme Q10: 2,5mg

- Vitamin B6: 0,3mg

- Acid folic: 50mcg

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang 

Đối tượng sử dụng:

- Trẻ chậm phát triển về trí tuệ và khả năng nhận thức.

- Trẻ chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ.

- Trẻ em chậm giao tiếp, tương tác xã hội.

- Trẻ em tự kỷ.

Công dụng:

- Hỗ trợ giúp hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não

- Hỗ trợ giúp tăng cường khả năng học tập, làm việc, tính tập trung và phản xạ.

Hướng dẫn sử dụng:

- Trẻ dưới 3 tuổi: Ngày uống 2 gói.

- Trẻ từ 3 đến 6 tuổi: Ngày uống 3 gói.

- Trẻ trên 6 tuổi: Ngày uống 4 gói.

- Hòa tan lượng cốm trong gói với nửa ly nước.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ.

- Nên dùng 1 đợt liên tục từ 3 - 6 tháng để có kết quả.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh 

Hiện nay, nhãn hàng Vương Não Khang đang triển khai chương trình MUA 6 TẶNG 1 với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Theo đó, khi mua đủ 6 hộp Vương Não Khang, quý khách sẽ được tặng 1 hộp miễn phí, tiết kiệm gần 15%.

Ngoài ra, nhãn hàng Vương Não Khang còn CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Đừng bỏ lỡ!

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12130991