Trẻ tự kỷ khó ngủ - Đừng lo đã có cách cải thiện cho bé

Cập nhật lúc 17:23 / 05.03.2021

Khó ngủ, thói quen ngủ không thích hợp, chất lượng giấc ngủ kém, hay thức dậy giữa đêm là những biểu hiện thường thấy ở trẻ tự kỷ. Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe tổng thể, dẫn tới sự cáu gắt, gia tăng các vấn đề hành vi và giảm khả năng học tập, nhận thức của trẻ. Vậy ba mẹ nên làm gì khi trẻ tự kỷ khó ngủ?

Rối loạn giấc ngủ ở trẻ tự kỷ

Hiện nay, người ta vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân vì sao trẻ tự kỷ lại có những rối loạn về giấc ngủ. Tuy nhiên, một số giả thuyết đã được đưa ra để giải thích cho điều này, bao gồm:

Khó khăn trong việc nhận biết các tín hiệu xã hội

Như chu kỳ ngày đêm, cơ thể của con người cũng tuân theo các quy luật được quản lý bởi đồng hồ sinh học. Trời tối, chúng ta đi ngủ và thức dậy vào buổi sáng. Đây là những tín hiệu xã hội tự nhiên nhưng gây khó hiểu cho trẻ tự kỷ. Khi đó, trẻ không biết khi nào nên đi ngủ và tại sao phải làm vậy.

 Tại sao trẻ tự kỷ khó ngủ?

Tại sao trẻ tự kỷ khó ngủ?

Hormone melatonin bị rối loạn

Melatonin là hormone giúp điều chỉnh chu kỳ thức ngủ diễn ra bình thường. Nghiên cứu cho thấy, cơ thể trẻ tự kỷ không giải phóng lượng melatonin vào những thời điểm cần thiết trong ngày. Cụ thể, nồng độ hormone này tăng lên vào ban ngày và giảm đi ở ban đêm khiến trẻ tự kỷ khó ngủ.

Nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng

Rối loạn giác quan khiến trẻ tự kỷ gặp vấn đề với các tiếng động trong đêm hoặc một ánh sáng hắt qua. Trong khi trẻ bình thường vẫn có thể ngủ ngon hoặc dễ quay lại giấc ngủ thì trẻ tự kỷ sẽ bị thức giấc đột ngột và khó ngủ tiếp. Ngoài ra, việc lo âu quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

>>> Xem thêm: Trẻ chậm nói có sao không?

Làm gì để giúp trẻ tự kỷ ngủ ngon?

Để cải thiện việc trẻ tự kỷ khó ngủ, bạn có thể áp dụng các cách sau:

Biện pháp không dùng thuốc

+ Lên lịch trình cho trẻ, lập các thói quen sinh hoạt như tắm rửa, ăn cơm, đọc truyền và đi ngủ đúng giờ. Các hoạt động này cần diễn ra vào đúng thời điểm trong ngày để giúp trẻ quen với lịch sinh hoạt và cải thiện giấc ngủ.

+ Massage nhẹ nhàng cho trẻ trước khi đi ngủ. Tránh các trò chơi, truyền hình và những hoạt động kích thích lúc trẻ chuẩn bị ngủ.

+ Loại bỏ tiếng ồn, ánh sáng trong phòng ngủ của trẻ. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, sử dụng chăn màn mềm để giúp trẻ dễ ngủ hơn.

 Giúp trẻ tự kỷ ngủ ngon hơn nhờ thay đổi các thói quen hàng ngày

Giúp trẻ tự kỷ ngủ ngon hơn nhờ thay đổi các thói quen hàng ngày

Dùng thuốc

Nếu đã áp dụng những biện pháp an toàn khác mà trẻ tự kỷ vẫn khó ngủ, bạn có thể cân nhắc dùng một số loại thuốc. Thuốc có thể giúp trẻ ngủ sâu hơn nhưng thường là ngủ mệt và sau khi dậy trẻ sẽ đau đầu và quấy khóc. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi cho con dùng.

>>> Xem thêm: Trẻ chậm nói có phải tự kỷ không?

Cải thiện tình trạng khó ngủ ở trẻ tự kỷ hiệu quả với giải pháp từ thiên nhiên

Đã có bằng chứng chỉ ra rằng, ở trẻ tự kỷ có một sự kết nối giữa việc thiếu ngủ và các đặc điểm như: Hay gây gổ, trầm cảm, hiếu động thái quá, rối loạn hành vi tăng động, học tập và nhận thức kém. Điều này không chỉ làm sức khỏe của trẻ suy giảm mà còn ảnh hưởng đến cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình.

Bên cạnh việc xây dựng thói quen đi ngủ đúng giờ cho trẻ, đảm bảo không gian ngủ thoải mái, bạn có thể bổ sung một số sản phẩm từ thiên nhiên giúp tăng cường não bộ, làm dịu thần kinh nhằm cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ tốt hơn. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ đinh lăng.

 Đinh lăng có tác dụng an thần tự nhiên, hỗ trợ giấc ngủ của trẻ

Đinh lăng có tác dụng an thần tự nhiên, hỗ trợ giấc ngủ của trẻ

Đinh lăng chứa nhiều saponin, flavonoid và nhiều acid amin thiết yếu cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, đinh lăng tăng biên độ sóng não, điều hòa chức năng vỏ não, từ đó tăng phản xạ đáp ứng, tăng khả năng dẫn truyền thần kinh. Đồng thời, đinh lăng còn có tác dụng an thần tự nhiên, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp trẻ tự kỷ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Khi giấc ngủ được cải thiện, khả năng tập trung, chú ý của trẻ sẽ tăng lên, từ đó học tập tốt, giảm các rối loạn hành vi, ổn định cảm xúc. Ngoài đinh lăng, sản phẩm còn có thăng ma, ginkgo biloba giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ. Các vi chất như taurine, vitamin B6, acid folic... có trong sản phẩm sẽ duy trì sự cân bằng của các chức năng điện hóa thần kinh, chống oxy hóa, cải thiện hành vi tăng động, căng thẳng và lo lắng quá mức ở trẻ tự kỷ.

Quan trọng hơn, tất cả thành phần trong sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Trẻ tự kỷ khó ngủ là một trong những thách thức mà ba mẹ sẽ gặp phải trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc con. Hãy tìm ra nguyên nhân, tạo thói quen sinh hoạt hàng ngày cho trẻ kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ đinh lăng để giúp con ngủ ngon nhé!

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Vương Não Khang là sự kết hợp của các thành phần: Đinh lăng, thăng ma, ginkgo biloba, natri succinate, coenzyme Q10, acid folic, vitamin B6, taurine. Sản phẩm có công dụng hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ở trẻ hay tăng động.

Đối tượng sử dụng:

- Trẻ em tăng động dẫn tới rối loạn giấc ngủ.

- Trẻ tự kỷ.

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Hiện nay, nhãn hàng Vương Não Khang đang triển khai chương trình: Mua 6 tặng 1. Theo đó, khi mua 6 hộp Vương Não Khang, bạn sẽ nhận được 1 hộp hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm gần 15%.

Ngoài ra, nhãn hàng cũng đang triển khai chương trình CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Đừng bỏ lỡ!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


 

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12133650