Bệnh tay chân miệng ở người lớn và cách cải thiện hiệu quả từ thảo dược

Cập nhật lúc 09:45 / 22.04.2021

Tay chân miệng là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có nguy cơ mắc phải. Thậm chí, bệnh tay chân miệng ở người lớn còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn trẻ em. Nếu muốn hiểu rõ hơn về bệnh tay chân miệng ở người lớn, mời bạn tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là bệnh nhiễm trùng do virus coxsackievirus A16 và enterovirus 71 gây ra. Các virus này sống trong đường tiêu hóa và lây từ người này sang người khác qua việc tiếp xúc thông thường. Bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện nên không có khả năng chống lại các virus gây bệnh. Nhưng trong thực tế, virus tay chân miệng không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà người lớn tuổi và trưởng thành vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù cơ thể người lớn có sức đề kháng mạnh hơn, khả năng mắc bệnh tay chân miệng cũng thấp hơn, nhưng lại nguy hiểm hơn rất nhiều so với  trẻ nhỏ. 

Nguyên nhân mắc bệnh tay chân miệng là do tiếp xúc với các giọt nước bọt chứa virus, dịch mũi của người bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, người lớn khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng cũng có thể dương tính với virus gây bệnh là Enterovirus và Enterovirus 71. 

Người lớn chăm sóc trẻ bị tay chân miệng rất dễ nhiễm bệnh

Người lớn chăm sóc trẻ bị tay chân miệng rất dễ nhiễm bệnh

>>> Xem thêm: Tại sao trẻ bị bệnh tay chân miệng cần phải tạm nghỉ học và cách ly tại nhà?

Triệu chứng bệnh tay chân miệng ở người lớn

Bệnh tay chân miệng ở người lớn cũng có những dấu hiệu giống như trẻ nhỏ, cụ thể:

Các triệu chứng bệnh ban đầu (bệnh nhẹ)

- Sốt: Có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao. Nếu sốt cao không thể hạ thì cần hết sức lưu ý vì đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh nặng.

- Tổn thương ở da: Rát đỏ, mụn nước xuất hiện ở các vị trí đặc biệt như: Họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối...

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn: Do các nốt mụn mọc quanh miệng nên khi nhai, nuốt, người bệnh thường cảm thấy đau, xót không muốn ăn dẫn đến suy nhược cơ thể gây mệt mỏi, khó chịu.

Giai đoạn nặng, người lớn nhiễm bệnh tay chân miệng thường có biểu hiện:

- Khó chịu, choáng váng, buồn nôn dai dẳng: Người bệnh lúc này cảm thấy trong người rất khó chịu, miệng cảm giác đau, rát do những nốt mụn vỡ ra. Thời điểm này do nhiễm độc thần kinh, người bệnh sẽ gặp phải hiện tượng mất ngủ hoặc ngủ gà, không sâu giấc, dễ giật mình,… gây suy nhược cơ thể.

- Sốt cao không hạ: Khi nhiễm virus tay chân miệng ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái sốt cao 38.5 – 40 độ C kéo dài hơn 48 giờ, hôn mê và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt paracetamol. Các quá trình đáp ứng viêm rất mạnh trong cơ thể, gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh. Lúc này, cần dùng một loại thuốc hạ sốt đặc biệt hơn đó là các chế phẩm có Ibuprofen.

Sốt cao không hạ là giai đoạn nặng của bệnh tay chân miệng ở người lớn

Sốt cao không hạ là giai đoạn nặng của bệnh tay chân miệng ở người lớn

- Giật mình: Đây là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Cần chú ý phát hiện triệu chứng này ngay cả khi người bệnh đang thức.

>>> Xem thêm: Trẻ bị tay chân miệng nên ăn gì?

Cách cải thiện bệnh tay chân miệng ở người lớn hiệu quả bằng sản phẩm thảo dược

Hiện tại chưa có thuốc đặc hiệu điều trị tay chân miệng cũng như chưa có vắc - xin ngừa bệnh. Do đó, để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần lưu ý:

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý: Không ăn thức ăn mặn hoặc cay nóng. Nên tránh những thức ăn cứng khiến người bệnh phải nhai nhiều, nó sẽ làm tăng cảm giác chán ăn; Nên uống thật nhiều nước, dùng những thức ăn nguội, mát, mềm; Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn; Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học khi bị tay chân miệng

Nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học khi bị tay chân miệng

- Điều trị các triệu chứng của bệnh như: Hạ sốt, giảm đau (đau họng, đau miệng, đau như cơ).

- Hạn chế tác động lên vùng da bị tổn thương: Các nốt mụn nước trên da sẽ khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu nhưng tuyệt đối không được gãi để không bị nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay đang có một phương pháp giúp cải thiện bệnh tay chân miệng rất hiệu quả được các chuyên gia đánh giá cao và người dùng tin tưởng lựa chọn - đó là bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi”. Bộ đôi này với dạng cốm chứa các vitamin, khoáng chất, thảo dược và gel bôi có thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem để tăng cường sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình cải thiện, phòng ngừa tay chân miệng cũng như các bệnh ngoài da do virus khác như: Sởi, thủy đậu,… hiệu quả. Cụ thể:

+ Sản phẩm thảo dược dạng cốm: Chứa thành phần chính là L-Lysine - một enzyme được sử dụng để ức chế sự sản sinh của các virus, vi khuẩn, tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Kết hợp cùng với các thảo dược quý như: Cao lá neem, lá xoài, bạch chỉ, kẽm, vitamin C,… giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm trùng, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt,… cải thiện khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, vi khuẩn. Hỗ trợ điều trị các bệnh như: Tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu, zona, sởi, chốc lở, viêm loét miệng… Sản phẩm này thích hợp sử dụng cho cả trẻ em và người lớn vì được bào chế dưới dạng cốm, có mùi thơm của thảo dược và vị ngọt mát dịu dễ uống.

+ Sản phẩm thảo dược dạng gel: Bên cạnh việc sử dụng sản phẩm đường uống, để tăng hiệu quả cải thiện bệnh tay chân miệng, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm gel bôi thảo dược với thành phần chính là nano bạc có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm,… kết hợp với chitosan, dịch chiết neem. Tác dụng của nano bạc đã được chứng minh tác dụng qua nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới. Tại nước ta, nano bạc cũng được các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu và cho thấy, chỉ cần một lượng rất nhỏ nano bạc đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh, ngay cả với những chủng vi khuẩn kháng rất nhiều loại kháng sinh mà không gây hiện tượng kháng thuốc. 

Nano bạc có tác dụng diệt virus, vi khuẩn hiệu quả

Nano bạc có tác dụng diệt virus, vi khuẩn hiệu quả

Và khi nano bạc kết hợp với dịch chiết neem, chitosan sẽ mang tới công dụng kháng khuẩn, chống viêm, kích thích tái tạo tế bào da mới, đồng thời ngăn ngừa sẹo hình thành.

Hiện nay, trước sự xuất hiện của rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng đối với bệnh tay chân miệng, giới chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, có các thành phần đã được nghiên cứu, đồng thời được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học, công nhận qua những giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn…. Mà bộ đôi gồm gel bôi ngoài da có thành phần chính là nano bạc và cốm hòa tan chứa các hoạt chất tự nhiên, vitamin,... là một trong số rất ít sản phẩm thảo dược đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

Bệnh tay chân miệng ở người lớn hay trẻ em đều có thể gây nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Do đó, khi bị tay chân miệng, bạn hãy lưu ý đến vấn đề vệ sinh, dinh dưỡng hàng ngày, đồng thời kết hợp sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” được nhắc đến ở trên nhé!

Tuệ Đan

 

Bộ đôi trong uống - ngoài bôi nhân đôi tác dụng cốm Subạc và gel Subạc 

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với các thảo dược quý như:  Chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) có tác dụng sát khuẩn, làm sạch, tiêu diệt tất cả các loại vi sinh vật gây bệnh trên da, an toàn với trẻ nhỏ, thân thiện với sức khỏe con người. Đồng thời, sản phẩm còn giúp tái tạo da, ngăn ngừa sẹo trong những trường hợp bị bỏng nhẹ, các vết thương do côn trùng cắn,…

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với Cao lá Neem; Cao lá Xoài; Cao Bạch chỉ; Cao Nhọ nồi; Cao Tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus. Người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

 Bộ đôi thảo dược cốm Subạc và gel Subạc

Bộ đôi thảo dược cốm Subạc và gel Subạc

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Hiện nay, bộ đôi trong uống - ngoài bôi Subạc đang có chương trình ưu đãi đặc biệt: Mua 6 tặng 1. Theo đó, khi mua đủ 6 hộp cốm Subạc/ gel Subạc, quý khách sẽ được tặng 1 hộp sản phẩm tương ứng. Bên cạnh đó, nếu quý khách mua combo 6 hộp cốm và gel Subạc, quý khách sẽ được tặng 1 hộp cốm Subạc (tương đương tiết kiệm 15% chi phí). 

Hơn nữa, bộ đôi trong - uống ngoài bôi Subạc tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Đăng ký ngay để được tham gia chương trình! 

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa  bệnh.



Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12135640