Nhiều người không hút thuốc cũng bị ung thư phổi - Nguyên nhân do đâu? CLICK XEM NGAY!

Cập nhật lúc 17:41 / 01.03.2021

Thực tế, nhiều người nghĩ rằng, thói quen hút thuốc lá là một trong những yếu tố hàng đầu gây ung thư phổi. Song nhiều người không hút thuốc lá cũng bị ung thư phổi. Vậy nguyên nhân của những trường hợp này là gì? Mời bạn đọc cùng xem câu trả lời chính xác trong nội dung bài viết sau đây!

Ung thư phổi - Căn bệnh đang ở mức “báo động đỏ” trên toàn thế giới

Ung thư phổi là căn bệnh đang có xu hướng tăng không kiểm soát và trở thành mối lo ngại hàng đầu của tất cả mọi người. Theo thống kê, cứ 5 người chết vì ung thư thì có 1 người do ung thư phổi. Thông tin tại hội thảo Dấu ấn ung thư – công cụ hữu ích trong quản lý bệnh nhân ung thư, GS Molina cho biết: “Hiện có khoảng 1,8 triệu người trên thế giới mắc ung thư phổi mới mỗi năm, 1,6 triệu người tử vong, tương đương cứ mỗi phút trôi qua có 3 người chết vì căn bệnh này”. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư phổi là 31/100.000 dân ở nam giới và 7/100.000 dân ở nữ giới. Loại ung thư này đang tăng trưởng mỗi năm nhiều hơn so với ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, bạch huyết và vú.

 Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm cần cảnh giác

Ung thư phổi là bệnh lý nguy hiểm cần cảnh giác

>>> Xem thêm: Cảnh báo những dấu hiệu u phổi ác tính bạn chớ bỏ qua! ĐỌC NGAY!

Nhiều người không hút thuốc cũng bị ung thư phổi - Nguyên nhân do đâu?

Ung thư phổi là một trong 10 loại ung thư gây tử vong cao nhất trên thế giới. Thống kê tại Mỹ cho thấy, trong số người tử vong vì ung thư phổi mỗi năm, có đến 20% được cho là không bao giờ hút thuốc hay sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào. Vậy nguyên nhân nhiều người không hút thuốc lá cũng bị ung thư phổi là do đâu?

Các chuyên gia cho biết, khoảng 90% số người mắc bệnh có thói quen hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc (hút thuốc lá bị động) trong thời gian dài. Ước tính, mỗi năm có khoảng 7.000 người trưởng thành tử vong vì ung thư phổi do thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Nhiều quốc gia đã có chính sách cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng nhằm giảm thiểu số người mắc bệnh do nguyên nhân này.

Các chuyên gia cho biết, có sự khác biệt giữa 2 nhóm mắc ung thư phổi do hút thuốc và không hút thuốc. Cụ thể, những người bị ung thư phổi không hút thuốc thường là phụ nữ, có xu hướng trẻ hơn người hút thuốc hoặc từng hút thuốc. Các khối u ở 2 nhóm này cũng có khuynh hướng đột biến di truyền khác nhau. Điều này giải thích tại sao những người không hút thuốc bị ung thư phổi thường sống lâu hơn những người hút hoặc từng hút thuốc mắc bệnh.

 Hít khói thuốc lá thụ động cũng là nguyên nhân gây ung thư phổi

Hít khói thuốc lá thụ động cũng là nguyên nhân gây ung thư phổi

Trên thực tế, hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu nhưng không phải duy nhất gây ung thư phổi. Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác như:

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời đều góp phần gây ung thư phổi. Tác nhân bao gồm khói bụi xe, nhà máy điện, bếp lò và các nguồn khác có thể phát tán hạt nhỏ vào không khí. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 3 tỷ người trên thế giới đang nấu ăn và sưởi ấm bằng các nhiên liệu rắn (gồm gỗ và than). Đun nấu trong môi trường kém thoáng khí có thể dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà, góp phần làm tăng nguy cơ gây ung thư phổi. Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí trong nhà do tiếp xúc nhiều với lửa nấu ăn cũng như thường dành nhiều thời gian ở nhà.

Khí radon

Khí radon là nguyên nhân gây ung thư phổi hàng đầu ở người không hút thuốc lá. Radon xuất hiện tự nhiên ngoài trời với số lượng vô hại, nhưng đôi khi chúng tập trung nhiều trong các ngôi nhà được xây dựng trên vùng mỏ uranium và trở thành tác nhân gây bệnh.

Tính chất công việc

Đối với một số người làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với các chất gây ung thư phổi như amiăng, khí thải diesel sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh mặc dù họ không có thói quen hút thuốc lá.

>>> Xem thêm: Cách điều trị ung thư phổi thứ phát và giải pháp hỗ trợ từ sản phẩm thảo dược. ĐỌC NGAY!

Hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa bệnh ung thư phổi nhờ sản phẩm thảo dược

Ngày nay, xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên trong quá trình điều trị và phòng ngừa ung thư phổi được nhiều người lựa chọn. Giải pháp này giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hiệu quả và giảm nhẹ tác dụng phụ của các phương pháp điều trị hiện đại, từ đó kéo dài thêm tuổi thọ cho người bệnh. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính Lunatumo bao gồm soy protein chứa lunasin - đây là nguyên liệu thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y tế. Năm 1996, lunasin được phát hiện và nghiên cứu tại một trường Đại học của Mỹ, mở ra một hướng đi mới trong việc hỗ trợ điều trị, giảm nhẹ tác dụng phụ, nâng cao hiệu quả của phương pháp hiện đại, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Ngày 12/12/2019, tại Hội trường lớn, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, lunasin có khả năng xâm nhập vào nhân tế bào ở dạng có hoạt tính, giúp ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ác tính. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm tổn thương tế bào lành cho người đang phải hóa trị, xạ trị. Một trong những đặc tính ưu việt của hoạt chất sinh học này đó là tác động chọn lọc trên tế bào ác tính mà không gây hại đến tế bào lành trong cơ thể. Do đó, đây là biện pháp có thể sử dụng lâu dài mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Đặc biệt, lunasin là hoạt chất sinh học tự nhiên ĐẦU TIÊN dùng đường uống giúp hỗ trợ ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào khối u (hiện nay chỉ phương pháp hóa trị mới có tác dụng này và phải thực hiện qua đường tiêm truyền, không có phương pháp nào dùng đường uống như lunasin); lunasin không bị phá hủy bởi các enzym và có thể hấp thu qua đường tiêu hóa, giúp người bệnh có thể dùng tại nhà rất tiện lợi, không phải vào viện.

 Hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương

Hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương

Không chỉ có vậy, hoạt chất sinh học lunasin được các nhà khoa học thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khắp nơi trên thế giới cho thấy hiệu quả vô cùng tích cực trong việc hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa ung thư phổi. Cụ thể như:

- Nghiên cứu năm 2015 tại Hoa Kỳ về peptide lunasin có nguồn gốc từ đậu nành ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư phổi không tế bào nhỏ bằng cách ngăn chặn quá trình phosphoryl hóa protein. Kết quả cho thấy, vào ngày thứ 32 của nghiên cứu, nhóm điều trị bằng lunasin có khối lượng khối u giảm 63% so với nhóm không dùng lunasin. Điều này chứng tỏ lunasin có tác dụng đáng kể trong việc ức chế sự tăng sinh, nhân lên và phân chia của tế bào ung thư phổi không tế bào nhỏ. 

- Nghiên cứu năm 2016 của một nhóm nhà khoa học ở Hoa Kỳ về tác dụng chống khối u, ức chế sự nhân lên và phân chia tế bào khối u của peptide lunasin chiết xuất từ ​​đậu nành. Kết quả cho thấy, lunasin giúp hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư biểu mô phổi. Tác động của lunasin trong nghiên cứu này rất giống với những tác động đã được ghi nhận trước đây trong các nghiên cứu về ung thư phổi không tế bào nhỏ ở người và các dòng tế bào hắc tố.

Trong chương trình tư vấn sức khỏe trên kênh Truyền hình Quốc hội, PGS.TS.BS Đại tá Hồ Bá Do cho biết: “Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu các thảo dược để bào chế dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị u phổi, ung thư phổi. Tiêu biểu đó là lunasin - một hoạt chất sinh học được phát hiện năm 1996 bởi Tiến sĩ Alfredo Galvez người Mỹ. Đây cũng là kết quả của quá trình nghiên cứu cải thiện tính chất dinh dưỡng của protein đậu tương trong phòng thí nghiệm của Giáo sư De Lume tại Đại học California Berkeley. Hoạt chất này giúp hỗ trợ ức chế sự phân chia và tăng sinh của tế bào ung thư, tác dụng này đã được nghiên cứu ở nhiều nước và đăng tải trên nhiều trang báo lớn của Hoa Kỳ”.

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm một số thảo dược quý khác như cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao quả khế, cao bán chi liên, cao hoàng kỳ, cao bồ công anh, cao mạch chủ, cao cọ xẻ trong sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh, cụ thể như: Chiết xuất thyme - cỏ xạ hương có tác dụng chống viêm, giảm đờm, kháng khuẩn; Cao khổ sâm bắc chứa nhiều alcaloid thuộc nhóm quinolizidin, trong đó chủ yếu là matrine và oxymatrine có tác dụng chống viêm, tăng cường chết tế bào theo chương trình, từ đó, ức chế sự phát triển của khối u; Cao hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm ho đờm, dịch chiết của thảo dược này có tác dụng gây độc mạnh với tế bào ung thư phổi không phải tế bào nhỏ; Cao bồ công anh giúp giải độc, thanh nhiệt, chống viêm, chống oxy hóa; Cao mạch chủ có tác dụng chữa ho, ăn ngủ kém, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau.

Như vậy, sản phẩm thảo dược là công thức toàn diện giúp hỗ trợ những trường hợp mắc u phổi ác tính trước, trong và sau khi điều trị hóa trị, xạ trị, phẫu thuật. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được sử dụng với tác dụng phòng ngừa ở nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như: Người hút thuốc lá nhiều, người sống trong môi trường ô nhiễm, gia đình có tiền sử bị u phổi ác tính.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp, bạn đọc đã hiểu hơn về nguyên nhân tại sao không hút thuốc cũng bị ung thư phổi. Để nâng cao hiệu quả điều trị và “tránh xa” căn bệnh nguy hiểm này, hãy tránh xa thuốc lá, đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo mỗi ngày, bạn nhé!

Lan Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung – Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung

Nhằm tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tumolung triển khai chương trình khuyến mãi, khi mua 6 hộp quý khách được tặng 1 hộp, tiết kiệm lên đến 16%. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. 

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.

Liên hệ tổng đài: 024.3775.7066 – 028.3977.0707, hotline (zalo/ viber): 0812.494.704 các chuyên gia sẽ tư vấn tận tình cho bạn.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh! 

 

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12128609