Dạy trẻ tự kỷ tập trung – Những phương pháp hiệu quả nhất

Cập nhật lúc 17:09 / 06.05.2021

Một trong những biểu hiện điển hình ở trẻ tự kỷ là khả năng tập trung, chú ý của chúng không cao, kèm theo các hành vi nghịch ngợm quá mức. Vì thế, dạy trẻ tự kỷ tập trung là thách thức không hề nhỏ với nhiều cha mẹ và đòi hỏi phải có các kỹ năng chuyên biệt để từng bước cải thiện cho con. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số cách giúp tăng sự tập trung của trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn gì trong việc chú ý?

Đối với trẻ tự kỷ, tập trung chính là một nhiệm vụ bất khả thi, bởi các bé không có khả năng đánh giá những điều hay sự vật quan trọng. Phân tích não của trẻ tự kỷ cho thấy, khi đưa ra các nhiệm vụ yêu cầu cần tập trung thì chúng sẽ chuyển sự chú ý sang một vấn đề khác.

Ngoài ra, trẻ tự kỷ còn có các hành vi không phù hợp và sẽ không thể ngồi yên một chỗ để nghe người lớn giảng dạy. Đó chính là lý do giải thích cho việc tại sao dạy trẻ tự kỷ tập trung là hoạt động rất khó khăn.

Làm sao để dạy trẻ tự kỷ tập trung?

Làm sao để dạy trẻ tự kỷ tập trung?

>>> Xem thêm: Trẻ chậm nói có phải tự kỷ không?

Các cách dạy trẻ tự kỷ tập trung

Khi dạy trẻ tự kỷ tập trung, điều quan trọng mà bạn cần làm là hướng những hoạt động đó theo sở thích để tạo hứng thú, yêu thích cho trẻ. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện được điều này:

Tăng cường giao tiếp mắt

Trẻ tự kỷ thường tránh giao tiếp mắt, biểu hiện bằng việc không nhìn trực tiếp vào mắt người đối diện. Hạn chế này khiến trẻ gặp khó khăn khi giao tiếp, sinh hoạt cũng như tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự tập trung khác.

Trò chơi vẽ

Vẽ tranh là cách đơn giản để dạy trẻ tự kỷ tập trung tại nhà vừa hiệu quả và có thể thực hiện thường xuyên. Hãy bắt đầu bằng những hình thù đơn giản nhất như hình tròn, hình vuông... cho đến bông hoa, cái cốc...

Xâu hạt

Xâu hạt không chỉ giúp cải thiện khả năng vận động tinh của trẻ tự kỷ, mà còn tăng chú ý, tập trung. Chỉ cần một chuỗi hạt với sợi dây là bạn đã có thể tạo ra trò chơi hữu ích cho trẻ.

Trò chơi xâu hạt giúp tăng độ tập trung cho trẻ

Trò chơi xâu hạt giúp tăng độ tập trung cho trẻ

Tìm đường đi trong mê cung

Bạn có thể xếp các hình thành mê cung theo đường đi và đặt một mục tiêu nào đó ở điểm đích. Cần đố bé tìm được đường đến vị trí đích, như vậy sẽ hỗ trợ phát triển phán đoán, trí tuệ và giúp trẻ tập trung.

Đọc sách

Sách là liều thuốc quý giá với tất cả em nhỏ. Mỗi ngày, chúng ta cần dành ít nhất 30 phút để đọc sách hoặc kể chuyện cho trẻ, khi nói nên diễn đạt giọng nói cũng như nét mặt để phù hợp với từng nhân vật.

>>> Xem thêm: Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ

Giải pháp từ thảo dược giúp tăng khả năng tập trung, chú ý cho trẻ tự kỷ

Mỗi trẻ có một khả năng tập trung khác nhau nên ba mẹ cần kiên trì dạy bảo và hỗ trợ con. Đừng nên tạo áp lực cho trẻ cũng như bản thân, bởi điều đó sẽ không thể giúp con chú ý vào việc mà bạn mong muốn ngay lập tức mà còn tạo ra tâm lý lo sợ, thậm chí chống đối ở trẻ.

Bên cạnh việc tích cực luyện tập khả năng tập trung cho trẻ tự kỷ, củng cố và nuôi dưỡng não bộ trẻ khỏe mạnh bằng bổ sung thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược cũng rất quan trọng. Hiện nay, giải pháp đang được giới chuyên gia và người dùng đánh giá cao là cốm thảo dược có thành phần chính từ đinh lăng.

Đinh lăng tốt cho trẻ tự kỷ

Đinh lăng tốt cho trẻ tự kỷ

Đinh lăng giúp tăng dẫn truyền thần kinh thông qua việc tăng biên độ sóng não, đồng bộ chức năng vỏ não, kích thích não bộ hoạt động. Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ, khả năng tiếp nhận ánh sáng và kích thích tốt hơn. Từ đó, trẻ tập trung, ghi nhớ, cải thiện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi và phát triển trí não.

Cùng với đinh lăng, các thành phần khác như: Thăng ma, ginkgo biloba giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, qua đó cung cấp oxy cho não hoạt động, tăng cường trí nhớ. Hiệu quả của sản phẩm càng được củng cố khi có mặt của các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho não như: Taurine, vitamin B6, acid folic… giúp tăng tính dẫn truyền thần kinh, cải thiện quá trình trao đổi chất và chống oxy hóa.

Chính nhờ những công dụng trên, sản phẩm chính là một giải pháp hữu hiệu cho trẻ tự kỷ, tăng khả năng học hỏi, tiếp thu và ghi nhớ. Hơn nữa, các thành phần trong sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Dạy trẻ tự kỷ tập trung là một trong những khía cạnh quan trọng trong quá trình can thiệp. Hãy dạy con mỗi ngày và đừng quên kết hợp cốm thảo dược có thành phần chính từ đinh lăng để cải thiện cho con tốt hơn, bạn nhé!

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Vương Não Khang là sự kết hợp của các thành phần: Đinh lăng, thăng ma, ginkgo biloba, natri succinate, coenzyme Q10, acid folic, vitamin B6, taurine. Sản phẩm có công dụng hoạt huyết, tăng cường vi chất và năng lượng cho não, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ở trẻ hay tăng động.

Đối tượng sử dụng:

- Trẻ em tăng động dẫn tới rối loạn giấc ngủ.

- Trẻ tự kỷ.

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Não Khang

Số HS: 2211/2020/XNQC-ATTP

Hiện nay, nhãn hàng Vương Não Khang đang triển khai chương trình: Mua 6 tặng 1. Theo đó, khi mua 6 hộp Vương Não Khang, bạn sẽ nhận được 1 hộp hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm gần 15%.

Ngoài ra, nhãn hàng cũng đang triển khai chương trình CAM KẾT HOÀN 100% TIỀN NẾU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG SẢN PHẨM KHÔNG HIỆU QUẢ. Đừng bỏ lỡ!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12129564