Viêm họng 3 tháng không khỏi - Nguyên nhân và cách điều trị

Cập nhật lúc 08:38 / 01.07.2021

Rất nhiều người không hiểu lý do vì sao họ bị viêm họng 3 tháng không khỏi, tái phát liên tục dù đã uống đủ loại thuốc khác nhau. Cổ họng luôn trong tình trạng đau rát, sưng viêm khiến người bệnh đau đớn, ăn uống và nói chuyện đều khó khăn. Vậy nguyên nhân gây viêm họng kéo dài là gì và khắc phục tình trạng này thế nào?

Nguyên nhân gây viêm họng 3 tháng không khỏi

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm phổ biến gây đau rát ở cổ họng, đặc biệt là khi ăn hoặc nuốt nước bọt. Ở người bình thường, viêm họng sẽ tự khỏi sau một tuần mà không để lại tổn thương hay di chứng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, có những trường hợp viêm họng 3 tháng không khỏi, tái đi tái lại trong thời gian dài.

 Viêm họng 3 tháng không khỏi phải làm sao?

Viêm họng 3 tháng không khỏi phải làm sao?

Theo đó, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do:

- Niêm mạc họng vốn mỏng manh, sức đề kháng giảm nên dễ bị virus, vi khuẩn, nấm tấn công.

- Tâm lý chủ quan khi các biểu hiện ho, đau, sưng họ nhẹ, cộng hưởng với thời tiết thay đổi và đang mắc bệnh liên quan đến hô hấp sẽ khiến viêm họng kéo dài.

- Mắc bệnh trào ngược dạ dày: Khi cơ thắt thực quản dưới bị giãn hoặc suy yếu, axit dạ dày sẽ dễ trào ngược lên thực quản, về lâu dài làm tổn thương cổ họng và gây ra cảm giác nóng rát, viêm họng.

- Do thói quen ho, khạc cổ: Thói quen này khiến cho các mao mạch trong họng của người bệnh bị căng lên, rách vỡ, dẫn đến niêm mạc họng tổn thương nặng, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm lấn và viêm họng kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần.

 Trào ngược dạ dày gây viêm họng kéo dài

Trào ngược dạ dày gây viêm họng kéo dài

>>> Xem thêm: Viêm họng cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Làm gì khi bị viêm họng 3 tháng không khỏi?

Viêm họng 3 tháng không khỏi làm người bệnh luôn cảm thấy ngứa rát, sưng đau, vướng họng, ho khan hoặc có đờm, đau đớn khi nói chuyện. Lâu ngày, tình trạng này sẽ dẫn tới các hạt ở họng, viêm họng teo với những cơn đau họng dai dẳng.

Để cải thiện viêm họng dài ngày hiệu quả, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì bạn còn cần lưu ý một số khía cạnh sau:

- Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố dễ gây tổn thương cho niêm mạc họng như khói bụi, nước đá, rượu bia…

- Tránh dùng điều hòa ở nhiệt độ thấp quá lâu, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng.

- Uống nhiều nước, ăn thức ăn mềm, giàu dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn cay nóng.

- Điều trị triệt để các bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm miệng, viêm tai… để tránh dịch chứa vi khuẩn, virus, nấm chảy xuống làm họng bị viêm liên tục.

- Vệ sinh sạch miệng, họng, mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày.

- Tránh lạm dụng kháng sinh làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.

 Không nên lạm dụng kháng sinh khi bị viêm họng

Không nên lạm dụng kháng sinh khi bị viêm họng

>>> Xem thêm: Polyp dây thanh quản là gì?

Giải pháp từ thảo dược giúp đẩy lùi viêm họng mạn tính hiệu quả, an toàn

Khi bị viêm họng 3 tháng không khỏi có nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn mạn tính, sức đề kháng giảm đi nhiều. Vì thế, muốn điều trị hiệu quả, cần tăng cường hệ miễn dịch, tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại, chống viêm, giảm phù nề, qua đó cải thiện nhanh các triệu chứng viêm, đau rát họng ngay từ bên trong.

Nhận thấy điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm có thành phần chính từ cao rẻ quạt nhằm hỗ trợ cải thiện viêm họng hiệu quả và an toàn cho người bệnh.

Nghiên cứu cho thấy, thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, vị thuốc này đặc biệt có hiệu quả rõ rệt với các bệnh đường hô hấp như: Viêm họng, khản tiếng, mất tiếng…

 Rẻ quạt là vị thuốc quý giúp giảm viêm họng

Rẻ quạt là vị thuốc quý giúp giảm viêm họng

Ngoài ra, sản phẩm còn có: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng đều giúp chống viêm rất mạnh, tăng cường sức đề kháng và khôi phục những tế bào niêm mạc họng đang bị tổn thương, từ đó làm giảm triệu chứng đau rát họng, ho có đờm, khản tiếng,... của viêm họng nhanh chóng, đồng thời dự phòng tái phát hiệu quả.

Viêm họng 3 tháng không khỏi xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do đó, để đẩy lùi tận gốc và không bị tái phát, bạn cần phối hợp các biện pháp khác nhau. Để đau rát họng không còn là trở ngại trong giao tiếp, ăn uống, hãy xây dựng một lối sống lành mạnh kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cao rẻ quạt, bạn nhé!

Thu Hương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh - Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt; Giúp giảm các triệu chứng ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản; Dùng cho người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.

 Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện viêm họng mãn tính hiệu quả, an toàn

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện viêm họng mãn tính hiệu quả, an toàn

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng Tiêu Khiết Thanh.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu. 

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 – 024.37367519.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12130581