Hỏi đáp 24h
  • Chào bác sĩ,rnTôi 46 tuổi (nữ). Lúc đầu tôi phát bệnh phình giáp đơn thuần, uống thuốc ở Trung tâm Ung bướu, BS không nói tôi kiêng cữ gì, trừ bắp cải và đậu nành thôi. Thời gian sau bệnh tôi chuyển sang cường giáp và đang điều trị ở 1 phòng mạch tư, bác sĩ ở đây nói tôi kiêng muối iod và kiêng ăn rong biển...Xin hỏi, hiện nay tôi ở gian đoạn cường giáp và đang điều trị, có phải tôi cần bổ sung tất cả các khoáng chất và muối iod, canxi và đồ biển không? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!

    Mai Hien
    ( 12:28 / 06.01.2014 )

    Với người bị basedow đã thừa hormon, tức là lượng Iod mà hormon tuyến giáp bắt được đã là thừa, gây các rối loạn cho cơ thể. Do đó việc cung cấp thêm Iod là không nên, nhưng việc sử dụng Iod để điều trị bệnh là có cơ sở (trước đây có sử dụng dung dịch chứa Iod để chữa bệnh Basedow).

    Hiện nay các dung dịch chứa Iod  này vẫn được sử dụng để điều trị các cơn bão tố giáp. Đó là vì cơ chế tác dụng như sau: cung cấp Iod để làm tăng nồng độ Iod, từ đó tạo ra hiệu ứng ức chế ngược, làm giảm nồng độ hormon, tuyến yên không tiết ra kích giáp tố nữa. Tóm lại, bạn không cần bổ sung thêm muối iod nhưng có thể sẽ sử dụng Iod trong điều trị các cơn cường giáp cấp, bão tố giáp (phương pháp này theo chỉ định của bác sỹ).

Câu hỏi cùng nhóm bệnh

Số lượng người truy cập

12137777